วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

 “ชาวบ้าน ต.โนนท่อน ขอนแก่น จัดเสวนาโรงไฟฟ้าขยะใกล้ชุมชน ปัญหาและวิธีการแก้ไขอย่างยั่นยืน

 “ชาวบ้าน ต.โนนท่อน ขอนแก่น จัดเสวนาโรงไฟฟ้าขยะใกล้ชุมชน ปัญหาและวิธีการแก้ไขอย่างยั่นยืน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “ชาวบ้าน ต.โนนท่อน ขอนแก่น จัดเสวนาโรงไฟฟ้าขยะใกล้ชุมชน ปัญหาและวิธีการแก้ไขอย่างยั่นยืน


กลุ่มชาวบ้าน ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น   ที่คัดค้านโครงการสร้างโรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2 จัดเวทีเสวนา โรงไฟฟ้าขยะใกล้ชุมชน: ปัญหาและวิธีการแก้ไขอย่างยั่นยืน  เป็นที่น่าเสียดายว่า  เวทีเสวนาครั้งนี้  ผู้บริหารเทศบาลตำบลโนนท่อนไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมแต่อย่างใด และในฝ่ายของโรงงานไฟฟ้าขยะก็ไม่ได้ให้ความร่วมมือแต่อย่างใด


    เมื่อวันอาทิตย์ที่  13 กุมภาพันธ์  2565  ที่ วัดทรายบึงสำราญ  บ้านบึงแก ตำบลโนนท่อน  อำเภอเมือง  จังหวัดขอนแก่น    ได้มีการจัดเสวนาเวทีชาวบ้านขึ้นใน หัวข้อ “โรงไฟฟ้าขยะใกล้ชุมชน : ปัญหาและวิธีการแก้ไขอย่างยั่งยืน”   ดำเนินงานโดยกลุ่มชาวบ้าน  ที่คัดค้านโครงการสร้างโรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2   ซึ่งพื้นที่ที่คาดว่าจะก่อสร้างในเขตพื้นที่บ้านบึงแก   เนื่องจากบริษัทได้มีที่ดินในกรรมสิทธิ์ของบริษัทอยู่แล้วในเขตพื้นที่ของบ้านบึงแก  และปัจจุบันตำบลโนนท่อนยังเป็นที่ตั้งของโรงงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 1 ของเทศบาลนครขอนแก่นอยู่แล้ว   ตั้งอยู่ที่บ้านคำบอน ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น   ห่างจากแผนการสร้างโรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2 แค่ ไม่ถึง 2 กิโลเมตร


    ซึ่งผู้บริหารเทศบาลฯ  หรือแม้แต่ผู้นำหมู่บ้าน ก็ยังชี้แจงกับชาวบ้านว่า  เป็นการแก้ปัญหาขยะล้นเมือง  เป็นโครงการที่ได้รับคำสั่งมอบหมายมาจากผู้บริหารทางจังหวัดขอนแก่น  ที่เทศบาลตำบลโนนท่อนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเริ่มต้นโครงการในครั้งนี้เลย  แต่มีความจำเป็นต้องบรรจุไว้ในแผนพัฒนาเทศบาล  โดยไม่ได้รับฟังชาวบ้านหรือผ่านเวทีประชาคมเลย  ซึ่งผู้บริหารเทศบาลฯ ชี้แจงว่า ถ้าโครงการรับการอนุมัติแล้ว   มีการประชาคมซึ่งถ้าผลการประชาคม  ไม่ผ่านก็ไม่สามารถดำเนินการได้   โดยการดำเนินงานตามขั้นตอนต่างๆ    ผู้บริหารเทศบาลไม่เคยมีการชี้แจงหรือจัดเวทีประชาชนเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวเลย    ชาวบ้านจึงได้รวมกลุ่มเพื่อคัดค้านโครงการสร้างโรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2 ขึ้นมา 
นายชนะภัย  โสภา  ประธานกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2 ประธานกรรมการจัดงานครั้งนี้ ได้กำหนดวัตถุประสงค์ ของการจัดงานเสวนาไว้หลักๆ  ดังนี้ 1.เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงได้ชี้แจงข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ แก่ประชาชนในพื้นที่


2.เพื่อการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการขยะในชุมชนอย่างเป็นระบบ และเกิดผลกระทบด้านสิ่งแวงน้อยแก่ประชาชนให้น้อยที่สุด3.เพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหามลภาวะที่จะเกิดขึ้นแก่ประชาชนในบริเวณใกล้เคียงโรงงานไฟฟ้าขยะแบบยั่งยืน
   ในเวทีเสวนาได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐส่งตัวแทนเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น   สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภาคที่ 10   สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ประจำเขต 4 ขอนแก่น  คณะกรรมการไตรภาคีของโรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 1  และนักวิชาการที่มีความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมเวทีเสวนา  ในส่วนขอผู้บริหารเทศบาลตำบลโนนท่อนและตัวแทนจากโรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 1  ไม่เข้าร่วมเสวนา แต่  มีประธานสภาเทศบาลและสมาชิกสภา (สท.) ฝ่ายที่คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 2 เข้าร่วม  
ในช่วงเริ่มต้นเวที  ไม่มีหน่วยงานไหนขึ้นเวทีเนื่องจากไม่ทราบข้อมูลของการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งที่ 2  เวทีจึงเปิดด้วยการให้ชาวบ้านได้เล่าถึงผลกระทบที่ได้รับจากการสร้างโรงไฟฟ้าขยะแห่งที่ 1 อยู่แล้ว ซึ่งอยู่ห่างจากชุมชนไม่ถึง  2  กิโลเมตร 


ประธานสภาเทศบาลตำบลโนนท่อน  ได้กล่าวถึงกระบวนการต่างๆที่   เทศบาลโนนท่อนได้พยายามผลักดันโครงการนี้เข้าไปสู่แผนพัฒนาตำบล ประจำปี พ.ศ. 2565-2570  ทั้ง ๆ ที่โครงการนี้ไม่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสภาเทศบาลตำบลโนนท่อน  ซึ่งมติที่ประชุม 5 ต่อ 6 เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564  โดยโครงการนี้ไม่ได้มีการประชาคม  จากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบแม้แต่ครั้งเดียว  แต่ก็ยังนำไปเข้าไว้ในแผนพัฒนาตำบลของเทศบาลโนนท่อน
เวทีต่อจากนั้น  นักวิชาการได้ขึ้นเวทีเสวนาเพื่อพูดถึงผลกระทบของปัญหาสิ่งแวดล้อม  การมีส่วนของของประชาชนในการจัดทำแผนโครงการต่างๆ เพื่อบรรจุเข้าแผนพัฒนาเทศบาล  อาจารย์สุนีย์  ไชยรส อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไชยรณรงค์  เศรษฐเชื้อ   อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยสารคาม  ซึ่งเป็นวิทยากรรับเชิญ ได้แสดงความคิดเห็นเป็นประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่ ทำให้ประชาชนผู้เข้าร่วมฟังเวทีเสวนาครั้งนี้  ได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก ก่อนจบการเสวนา ผู้ดำเนินรายการได้ถามประชาชนผู้เข้าร่วมรับฟังการเสวนาว่า พี่น้องชาวตำบลโนนท่อนจะเอาโรงงานไฟฟ้าขยะหรือไม่?  ทุกคนต่างตะโกนดัง ๆ พร้อมกันว่า ไม่เอา ไม่เอา ไม่เอา.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads