วันพฤหัสบดี 18 เมษายน 2024

โอกาสของความสัมพันธ์ความร่วมมือทวิภาคีระหว่างเวียดนามและสิงคโปร์ผ่านการเยือนของผู้นำระดับสูงของทั้งสองประเทศ

โอกาสของความสัมพันธ์ความร่วมมือทวิภาคีระหว่างเวียดนามและสิงคโปร์ผ่านการเยือนของผู้นำระดับสูงของทั้งสองประเทศ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

โอกาสของความสัมพันธ์ความร่วมมือทวิภาคีระหว่างเวียดนามและสิงคโปร์ผ่านการเยือนของผู้นำระดับสูงของทั้งสองประเทศ


  ตามคำเชิญของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ ฮาลิมาห์  ยาค็อบ ประธานาธิบดีเหงียนซวนฟุกและภริยาได้นำคณะผู้แทนระดับสูงของเวียดนามเยือนสิงคโปร์ตั้งแต่วันที่ ๒๔ ๒๖ กุมภาพันธ์ นับเป็นการเยือนครั้งแรกของ ประชานาธิบดีเหงียนซวนฟุกและผู้นำอาวุโสเวียดนามในต่างประเทศในปี พศ ๒๐๖ ขณะเดียวกัน ประชานาธิบตีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเป็นประมุขแพงรู้คนแรกที่เยือนระดับรัฐต่อไป สิงคโปร์นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-๑๙ -๑๙.
 การเยือนครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยืนยันความมุ่งมั่นในการพัฒนาเศรษฐกิจและสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยส่งข้อความสำคัญที่ช่วยให้นักลงทุนชาวสิงคโปร์รู้สึกปลอดภัยที่จะทำธุรกิจในเวียดนามต่อไปในบริบทที่ยากลำบากในปัจจุบันซึ่งเกิด จากการแพร่ระบาดของโรค COVID-๑๙
 การเยือนครั้งนี้มีส่วนสำคัญต่อความพยายามของเวียดนามในการส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการระบาดใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่สิงคโปร์มีจุดแข็งและเวียดนามมีความต้องการ เช่น เศรษฐกิจดีจิทัล การเปลี่ยนแปลงทางดีจิทัล และการฝึกอบรมด้านทรัพยากรบุคคลการจัดการทรัพยากรบุคคลคุณภาพสูงนำความร่วมมือด้านการเชื่อมต่อทางเศรษฐกิจระหว่างเวียดนามและสิงคโปร์ขึ้นสู่ระดับใหม่ในบริบทของข้อตกลงการค้าเสรียุคใหม่โดยการมีส่วนร่วมของทั้งสองประเทศจะมีผลบังคับใช้
 พันธมิตรเชิงกลยุทธ์การพัฒนาเชิงรุก
 ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างเวียดนามและสิงคโปร์ได้พัฒนาไปในเชิงบวกอย่างต่อเนื่องในบริบทของการพัฒนาที่ชับซ้อนของโควิด-๑๙ ทั้งสองฝายยังคงแลกเปลี่ยนการมอบหมาย จดหมาย/แสดงความยินดี/การเยี่ยมชมการติดต่อระดับสูงและระดับสูงมีการขยายความร่วมมือช่องทางกับพรรค รัฐบาล รัฐ และรัฐสภาอย่างต่อเนื่อง ทั้งสองฝ่าย ส่งเสริมกลไกความร่วมมือทวิภาคีอย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะการประชุมปรึกษาหารือทางการเมืองประจำปี ระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศก็ตาม
 สำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าแม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ มูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศในปี ๒๕๖๔ จะยังสูงถึง ๘.๓ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น ๒๓.๓๙ เมื่อเทียบกับปี ๒๕๖๓
 ประมาณการในเดือนมกราคม ๒๕๖๕ การนำเข้าทวิภาคีทั้งหมด -มูลค่าการส่งออกสูงถึง ๗๘๓.๙ ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น ๖.๘%จากช่วงเดียวกันในปี ๒๕๖๔
  ในด้านการลงทุน ณ เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ สิงคโปร์มีโครงการลงทุนที่ถูกต้อง ๒๘๖๐โครงการในเวียดนามโดยมีทุนจดทะเบียนรวม ๖๖ พันล้านตอลลาร์สหรัฐ สิงคโปร์เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของเวียดนามในอาเซียน และอยู่ในอันดับที่ ๒ จาก ๑๔ ประเทศและเขตแดนที่ลงทุนในเวียดนาม ขนาดการลงทุนเฉลี่ยของโครงการมากกว่า ๒๓ ล้านเหรียญสหรัฐสูงกว่าการลงทุนเฉลี่ย ๑๑,๙ ล้านเหรียญสหรัฐ/โครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี ๒๕๖๔ สิงคโปร์เป็นผู้นำด้วยการลงทุน รวมกว่า ๑๐.๗ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น ๓๔.๔% ของเงินลงทุนทั้งหมดในเวียดนาม
นักลงทุนชาวสิงคโปร์ได้ลงทุนในภาค ๑๘/๒๑
ของเวียดนาม ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า แก๊ส น้ำ เครื่องปรับอากาศ สิงคโปร์มีโครงการลงทุนใน ๕๑ จังหวัดและเมืองต่างๆ โดยเน้นที่อุตสาหกรรมการแปรรูปและการผลิตของเวียดนาม
  ภายในสิ้นปี ๒๕๖๔ นักลงทุนสิงคโปร์ได้ลงทุนในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ๑๓ เขตอุตสาหกรรมในเรียดนามในที่รวมประมาณ ๗,๕๑๗ เฮกตาร์ สวนอุตสาหกรรมที่มีเงินทุนจากนักลงทุนชาวสิงคโปร์ล้วนมีอัตราการเข้าพักสูง (ประมาณ ๘๓.๒% โดยเฉลี่ย) ตึงดูดโครงการได้เกือบ ๑,๐๐๐ โครงการ โดยมากกว่าร้อยละ ๘๐ เป็นโครงการลงทุนต่างประเทศที่มีทุนจดทะเบียนรวมประมาณ ๑๘.๑ พันล้านตอลลาร์สหรัฐและสร้างงานเกือบ คนงานตรง ๓๐๐,๐๐๐ คน
 ในทางกลับกัน เวียดนามมีโครงการลงทุนที่ถูกต้อง ๑๓๘ โครงการในสิงคโปร์ด้วยทุนจตทะเบียนราม ๔๙๘ ล้านเหรียญสหรัฐ โครงการมุ่งเน้นไปที่ : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี; การขายส่งและขายปลีก การซ่อมแซมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ข้อมูล
และการสื่อสาร อุตสาหกรรมการผลิตและการแปรรูป กิจกรรมการบริหารและบริการเพื่อสนับสนุนกิจกรรมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในหลายสาขา
  ด้านการป้องกันและความมั่นคง ทั้งสองฝ่ายรักษาการแลกเปลี่ยนผู้แทนระดับสูงและกลไกการเจรจาและความร่วมมือประจำปีที่มีอยู่ขนส่ง สิงโปร์เป็นหนึ่งในตลาดการบินที่มีความสำคัญเป็นพิเศษสำหรับเวียดนาม โดยมีจำนวนผู้โดยสารมาถึงเวียดนามอยู่ในอันดับที่  (ข้อมูลปี ๒๐๑๙) ปัจจุบันสายการบินในเวียดนามและสิงคโปร์ได้กลับมาให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ตามปกติที่บรรทุกผู้โดยสารระหว่างสองประเทศ โดยมีความถี่ที่ตกลงกันไว้ที่ ๑๔ เที่ยวบินต่อสัปดาห์
  ความร่วมมือในด้านการเงิน การธนาคาร การศึกษา – การฝึกอบรม ทรัพยากรธรรมชาติ  – สิ่งแวดล้อมระหว่างสองประเทศ ยังคงมีความเข้มแข็ง
 ในความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ ทั้งสองฝ่ายได้ทำงานอย่างใกล้ชิดตั้งแต่เกิดการระบาดของโรค
   สิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศอาเชียนกลุ่มแรกที่จัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ให้กับเวียดนามในเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๔ สิงคโปร์ได้บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนมากให้แก่เวียดนาม มูลค่าเกือบ ๕ ล้านเหรียญสหรัฐ
  ทั้งสองฝ่ายกำลังดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อรับวัคนแอสตร้าเซเนก้า ๑๒๒,๔๐๐ โดส รัฐบาลสิงคโปร์สนับสนุนเวียดนามทางด้านเวียดนาม เมื่อ สถานการณ์การแพร่ระบาดในสิงคโปร์มีความซับซ้อน สมัชชาแห่งชาติเวียดนามได้ให้การสนับสนุนพันธมิตรที่มีหน้ากากอนามัยจำนวน ๓๐,๐๐๐ ชิ้น Vingroup Group บริจาคเครื่องช่วยหายใจ ๒๐๐ เครื่องให้กับรัฐบาลสิงคโปร์ ผลิตในเวียดนาม ภายใต้ลิขสิทธิ์ Medtronic (USA)…
 การเยือนสิงคโปร์ของประธานาธิบดีเหงียนซวนฟุก และภริยาของเขาเกิดขึ้นในบริบทที่มิตรภาพตามประเพณีและความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างทั้งสองประเทศกำลังพัฒนาอย่างดีในทุกสาขามีความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากทั้งสองประเทศตั้งตารอที่จะเฉลิมฉลองครบรอบ ๕๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตในปี ๒๕๖๖./.

สมบูรณ์   สุขชัยบวร…รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads