วันศุกร์ 19 เมษายน 2024

ผลสำรวจ AeM Center สิงคโปร์ “นาวิน” เพื่อไทย นำ”สมศักดิ์” พรรคเศรษฐกิจไทย ส.ส.พื้นที่เขต 7 ขอนแก่น

ผลสำรวจ AeM Center สิงคโปร์ “นาวิน” เพื่อไทย นำ”สมศักดิ์” พรรคเศรษฐกิจไทย ส.ส.พื้นที่เขต 7 ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ผลสำรวจ AeM Center สิงคโปร์ “นาวิน” เพื่อไทย นำ”สมศักดิ์” พรรคเศรษฐกิจไทย ส.ส.พื้นที่เขต 7 ขอนแก่น


Asia e Learning Management Center ( Aem ) สิงคโปร์ เผย ผลสำรวจท่าทีประชาชนต่อการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขอนแก่น เขต 7 ปรากฏว่า ‘ เพื่อไทย’ นำ’ทั้งนี้เพราะ ‘พรรคเพื่อไทย’ มีคนทำงานในพื้นที่


เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น ได้เปิดเผยผลงานของ ดร. ขจรอรรถพณ พงศ์วิริทธิ์ธร (Assoc. Prof. Dr. Kajornatthapol Pongwirintthon, Nobel University, USA) นักวิจัยของ Asia e Learning Management Center ( Aem ) ซึ่งเคยเก็บข้อมูลและทำวิจัยสำรวจความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในพื้นที่ภาคอีสานเมื่อปี 24 มีนาคม 2562 ได้ย้อนกลับไปที่จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ -11 มีนาคม 2565 และทดลองสำรวจความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในอำเภอหนองเรือและอำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น หรือ พื้นที่เขต 7 เดิม จำนวน 1,237 คน และพบว่า ‘พรรคเพื่อไทย’ มีคะแนนนำพรรคการเมืองอื่น ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน พื้นที่ ดังกล่าว เป็นพื้นที่ของ ‘พรรคพลังประชารัฐ’ แต่ ส.ส. พื้นที่เป็นของ ‘พรรคเศรษฐกิจไทย’ ทั้งนี้เพราะ ‘พรรคเพื่อไทย’ มีคนทำงานในพื้นที่


แต่ที่น่าแปลกใจที่ชื่อ ‘นาย นาวิน คำเวียง’ มีคะแนนนำ ‘ นาย สมศักดิ์ คุณเงิน’ อดีต ส.ส. พรรคไทยรักไทยและได้รับการเลือกตั้งซ่อมเมื่อ 22 ธันวาคม 2562 เป็น ส.ส. พรรคพลังประชารัฐและปัจจุบันได้ย้ายไปสังกัด ‘พรรคเศรษฐกิจไทย’ และ นำ ‘นาย ธนิก มาสีพิทักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทยและอดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 ซึ่งลงแข่งกับนาย สมศักดิ์ คุณเงิน ปลายปี 2562 และ มีคะแนนห่างกัน 2,192 คะแนน จาก 271 หน่วยเลือกตั้งในขณะนั้น


ดร.ขจรอรรถพณ กล่าวอีกว่านอกจากนี้ AeM Center ยังได้ระบุเพิ่มเติมว่า นายนาวิน คำเวียง เคยลงสมัครรับเลือกตั้งในเขต 7 ในนามพรรคประชาชาติ ในคราวเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 24 มีนาคม 2562 และพรรคประชาชาติ เคยมีมติให้ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมปลายปี 2562 แต่ท้ายที่สุดพรรคประชาชาติได้ตัดสินใจถอนชื่อออกเพื่อให้พรรคเพื่อไทย ส่ง นาย ธนิก มาสีพิทักษ์ ลงสมัครรับเลือกตั้งแข่งกับ นาย สมศักดิ์ คุณเงิน ซึ่งลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐและได้เป็น ส.ส.ในที่สุด


ดร.ขจรอรรถพณ กล่าวด้วยว่าอดีตผู้สมัคร หรือ ว่าที่ผู้สมัคร จะต้องหมั่นและขยันลงพื้นที่ พร้อมทั้ง สร้างความคุ้นเคยกับพี่น้องประชาชน ตลอดจน ต้องร่วมทำกิจกรรมกับชุมชนทั้งในและนอกสถานที่ ตลอดจน ต้องสร้างความคุ้นเคยและใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ สื่อสาธารณะ ( social media) เป็นกลยุทธ์ในการสร้างเครือข่ายและใช้เป็นกลไกลในการติดต่อกับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอย่างสม่ำเสมอและทั่วถึง

นาย นาวิน คำเวียง
“มั่นใจว่า ทุกพรรคการเมือง จะต้องงัดกลยุทธ์เพื่อชิงนำ พร้อมทั้ง นำเสนอ หรือ ขายนโยบายและส่งผู้สมัครที่โดนใจ ตลอดจน ทุกพรรคการเมือง คงจะสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเขตเลือกตั้ง ดังกล่าวและเขตเลือกตั้งอื่นๆ ก่อนจะส่งผู้สมัครคนใดคนหนึ่งเป็นตัวแทนในแต่ละเขตอย่างเป็นทางการ ตามกระบวนการ หรือ ข้อกฎหมาย ในระยะเวลาอันใกล้นี้และใช้ข้อมูลจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนประกอบ ตลอดจน อ้างอิงในการคัดเลือก หรือ สรรหาผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในแต่ละเขต” ดร.ขจรอรรถพณ กล่าวทิ้งท้าย.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads