วันพุธ 24 เมษายน 2024

 “ทน.ขอนแก่น” เชิญ ปชช.ร่วมสนุกสุดยอดสงกรานต์อีสานนำเทคโนโลยี AR สาดน้ำผ่าน AR Effect ใช้เพียงโทรศัพท์มือถือแสกนผ่าน QR CODE สร้างบรรยากาศเหมือนมาสถานที่จริง

 “ทน.ขอนแก่น” เชิญ ปชช.ร่วมสนุกสุดยอดสงกรานต์อีสานนำเทคโนโลยี AR สาดน้ำผ่าน AR Effect ใช้เพียงโทรศัพท์มือถือแสกนผ่าน QR CODE สร้างบรรยากาศเหมือนมาสถานที่จริง
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “ทน.ขอนแก่น” เชิญ ปชช.ร่วมสนุกสุดยอดสงกรานต์อีสานนำเทคโนโลยี AR สาดน้ำผ่าน AR Effect ใช้เพียงโทรศัพท์มือถือแสกนผ่าน QR CODE สร้างบรรยากาศเหมือนมาสถานที่จริง


เทศบาลนครขอนแก่น เตรียมความพร้อมจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียวประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ” ระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายน 2565 ณ บริเวณศาลหลักเมือง และวัดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นำเทคโนโลยี AR สาดน้ำผ่าน AR Effect สามารถเผยแพร่ลงบน Facebook และ Instragram (IG) โดยไม่ต้องโหลดแอพพลิเคชั่น ร่วมสนุกได้ง่ายๆ เพียงใช้โทรศัพท์มือถือแสกนผ่าน QR CODE ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้สร้างบรรยากาศเหมือนมาอยู่ในสถานที่จริง


เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2565 เทศบาลนครขอนแก่น โดยการนำของ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วย รองนายกเทศมนตรี, สมาชิกสภาเทศบาล, รองปลัด, ผู้อำนวยการสำนัก/กอง และพนักงานเทศบาลที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียวประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ” ระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายน 2565 ณ บริเวณศาลหลักเมือง และวัดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น

 นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์
โดยมีการประชุมต่อเนื่องในวันอังคารที่ 22 มีนาคม 2565 ซึ่งได้มีนายสุชาติ พรมมี จาก บริษัทสุชาติ สตูดิโอ & ไฉไล เข้าร่วมประชุมนำเสนองานสงกรานต์ โดยใช้ application เสมือนจริง นอกจากนี้ เทศบาลนครขอนแก่นยังได้หารือร่วมกับเครือข่ายองค์กรงดเหล้า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดย น.ส.สมรุจี สุขสม ผู้ประสานงานบุญประเพณี เครือข่ายองค์กรงดเหล้า และตัวแทนเครือข่ายอีสานตอนบน โดยแนวทางการจัดงานสงกรานต์ในปีนี้เทศบาลนครขอนแก่นได้มีทิศทางการจัดงานในการงดสาดน้ำ และเน้นไปทางงานบุญประเพณี ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับ สสส. อีกทั้ง สสส. ยังได้หารือเกี่ยวกับการถอดบทเรียนกับเครือข่าย / ชุมชน เพื่อขับเคลื่อนเรื่องงานเทศกาลต่างๆ ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) ว่าจะมีทิศทางต่อไปอย่างไร โดยนายกเทศมนตรียังมีแนวคิดที่จะสานต่อเรื่อง “งานศพปลอดเหล้า ปลอดการพนัน” ให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
สำหรับงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียวประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ” ระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายน 2565 โดยมีกิจกรรมสำคัญ ดังนี้1.พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์2.พิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ วันที่ 13 เมษายน 25653.กิจกรรมตบประทาย ขนทรายเข้าวัด วันที่ 13-15 เมษายน 25654.พิธีขอพรผู้สูงอายุ วันที่ 11- 15 เมษายน 25655.สรงน้ำพระพุทธรูป 20 คุ้มวัดในเทศบาล ณ ศาลหลักเมือง


ทั้งนี้ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) เทศบาลนครขอนแก่นจึงได้ร่วมกับ บริษัทสุชาติ สตูดิโอ & ไฉไล นำเทคโนโลยี AR สาดน้ำผ่าน AR Effect สามารถเผยแพร่ลงบน Facebook และ Instragram (IG) โดยไม่ต้องโหลดแอพพลิเคชั่น ร่วมสนุกได้ง่ายๆ เพียงใช้โทรศัพท์มือถือแสกนผ่าน QR CODE ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้สร้างบรรยากาศเหมือนมาอยู่ในสถานที่จริง ร่วมกิจกรรมกับทางเทศบาลนครขอนแก่นจริงๆ สามารถถ่ายรูปได้เสมือนจริง มีสาดน้ำ ปะแป้ง ร่วมกิจกรรม คลื่นมนุษย์ และกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวข้อง นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เชิญชวนทดลองใช้แอพ “สงกรานต์นฤมิต” รับงานสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ”เทศบาลนครขอนแก่นร่วมกับ ภาคีเครือข่ายในการนำเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) มาปรับใช้ในการร่วมกิจกรรมสงกรานต์ ภาพใต้ชื่อ “สงกรานต์นฤมิต” ซึ่งเทคโนโลยี AR เป็นนำภาพเสมือน ที่เป็นภาพ 3 มิติ จำลองเข้าสู่โลกจริง ที่เทศบาลนครขอนแก่นได้จำลองภาพกิจกรรมและสถานที่จัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว เช่น ศาลหลักเมือง เส้นทางเช็คอิน เสริมจิต สร้างบุญ 9 วัดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และการใช้ AR Effect ในการร่วมกิจกรรมสาดน้ำ ปะแป้ง และเปลี่ยนสีผม ที่สามารถเผยแพร่ลงบน Facebook และ Instragram (IG) โดยไม่ต้องโหลดแอพพลิเคชั่น ร่วมสนุกได้ง่ายๆ เพียงใช้โทรศัพท์มือถือสแกนผ่าน QR CODE ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้สร้างบรรยากาศเหมือนมาอยู่ในสถานที่จริง โดยสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ https://suchart.work ท่านใดที่ทดลองใช้แอพ “สงกรานต์นฤมิต” สามารถแชร์ หรือให้ข้อแนะนำ ได้ที่ เฟสบุ๊ก และเพจเทศบาลนครขอนแก่น หรือสำนักการศึกษา 043-009842 กด 4 ในวันและเวลาราชการ.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads