วันพุธ 17 เมษายน 2024

เปิด!ประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ มหกรรมกัญชา ร้อยแก่นสารสินธุ์

เปิด!ประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ มหกรรมกัญชา ร้อยแก่นสารสินธุ์
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เปิด!ประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ มหกรรมกัญชา ร้อยแก่นสารสินธุ์


 “อนุทิน” นำทีมผู้บริหาร สธ. เปิดมหกรรมกัญชา ร้อยแก่นสารสินธุ์  4 จังหวัด ร้อยเอ็ด ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ในงานมีทั้งการสาธิตการปลูก เวทีแลกเปลี่ยนเรียนสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกัญชากัญชงในทุกมิติ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ตลอดจนต่อยอดทางธุรกิจให้เป็นพืชเศรษฐกิจ เพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางกัญชาระดับโลก , การออกบูธ ผลิตภัณฑ์แปรรูป, คลินิกกัญชา ให้บริการทั้งแผนไทย และแผนปัจจุบัน, โดยทาง ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพเขต 7 จะมีการจัดงาน วันที่ 1-3 เมษายนนี้ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดขอนแก่น


   วันนี้ 1 มี.ค.ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดขอนแก่นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นประธานเปิดมหกรรมกัญชา ร้อยแก่นสารสินธุ์  4 จังหวัด ร้อยเอ็ด ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ในงานมีทั้งการสาธิตการปลูก เวทีแลกเปลี่ยนเรียนสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกัญชากัญชงในทุกมิติ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ตลอดจนต่อยอดทางธุรกิจให้เป็นพืชเศรษฐกิจ เพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางกัญชาระดับโลก , การออกบูธ ผลิตภัณฑ์แปรรูป, คลินิกกัญชา ให้บริการทั้งแผนไทย และแผนปัจจุบัน โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์ ข้าราชการ นักการเมือง ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ประชาชนผู้สนใจ เข้าร่วมงานประชุม และชมนิทรรศการกัญชาทางการแพทย์ รวมทั้งร่วมกิจกรรมต่างๆ ภายในงานเป็นจำนวนมาก ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยผู้เข้าร่วมในงานทุกคนจะต้องผ่านการตรวจด้วยวิธี Antigen Test Kit (ATK)


      นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับประชาชนทุกภูมิภาคทั่วประเทศผ่านในรูปแบบของการจัดประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ ของเขตสุขภาพ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค เพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้ด้านวิชาการ ด้านสรรพคุณของกัญชา การนำไปใช้ประโยชน์ การต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ ให้มีการใช้กัญชาอย่างเข้าใจ นำไปต่อยอดทางธุรกิจ โดยกัญชา สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นราก ต้น ใบ ดอก ล้วนแต่มีส่วนสำคัญในการช่วยสร้างรายได้และการนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์


      นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ขอให้ประชาชน ปลูกในลักษณะของวิสาหกิจชุมชนโดยรวมกลุ่มกัน 7 คน ขึ้นไป และต้องขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินหน้าในการปลดล็อก กัญชง กัญชา ทางการแพทย์ ส่วนการที่มีประชาชนที่มีความเข้าใจที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนในการปลูกกัญชาตามบ้านเรือนนั้น ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข และ กรรมาธิการด้านสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ป.ป.ส. ได้มาพูดคุยทำความเข้าใจกัน และขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ในการใช้หลักรัฐศาสตร์ ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนที่ปลูกกัญชาเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพและทางการแพทย์


     นายอนุทิน กล่าวด้วยว่าโดยขอให้ประชาชน ได้รอความชัดเจนหลังวันที่ 9 มิถุนายน 2555 นี้ ซึ่งปัจจุบันถือได้ว่า กัญชา มีส่วนในการสร้างเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี โดยผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากกัญชาถือว่ามีการขยายตัวมากขึ้น มีการแปรรูปในรูปแบบต่างๆ เช่น น้ำมันกัญชา เครื่องดื่ม อาหาร เครื่องปรุงรส  เป็นต้น เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก โดยกระทรวงสาธารณสุขจะได้ผลักดันขับเคลื่อนให้ประชาชนและ อสม.ได้เข้าใจในการนำไปใช้ประโยชน์เพื่อเป็นทางเลือกในการเสริมสร้างรายได้ให้กับประชาชน ต่อไป.

  

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads