วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

“สวนสัตว์ขอนแก่น”ส่งความสุขให้คนไทยต้อนรับวันสงกรานต์ด้วยสมาชิกใหม่ลูกยีราฟเพิ่มอีกหนึ่งตัว

“สวนสัตว์ขอนแก่น”ส่งความสุขให้คนไทยต้อนรับวันสงกรานต์ด้วยสมาชิกใหม่ลูกยีราฟเพิ่มอีกหนึ่งตัว
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“สวนสัตว์ขอนแก่น”ส่งความสุขให้คนไทยต้อนรับวันสงกรานต์ด้วยสมาชิกใหม่ลูกยีราฟเพิ่มอีกหนึ่งตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันนี้ 13 เม.ย. 65 ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ณ ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา สวนสัตว์ขอนแก่นเผยข่าวดีได้ลูกยีราฟตัวที่ 5 ต้อนรับวันสงกรานต์ 


  นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ในเช้าตรู่ของวันที่ 4 เมษายน 2565 สวนสัตว์ขอนแก่นได้สมาชิกใหม่เป็นลูกยีราฟสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ลืมตาดูโลก ณ ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา ซึ่งลูกยีราฟเกิดใหม่ตัวนี้มีน้ำหนักแรกเกิดประมาณ 70-80 กิโลกรัม และความสูงประมาณ 190 เซนติเมตร ซึ่งลูกยีราฟที่เกิดใหม่ เป็นลูกยีราฟตัวที่ 5 เกิดจากแม่ยีราฟชื่อ “ใบเฟิร์น” ที่ได้รับความอนุเคราะห์มาจากสวนสัตว์นครราชสีมา นำมาจัดแสดงที่สวนสัตว์ขอนแก่นตั้งแต่เริ่มต้นการเปิดให้บริการเข้าชมสวนสัตว์ตั้งแต่แรก และจากพ่อยีราฟชื่อ “เข้ม” นำเข้ามาจากทางตอนใต้ของแอฟริกา ตั้งแต่สวนสัตว์ขอนแก่นเปิดให้บริการเช่นกัน และสวนสัตว์ขอนแก่นมียีราฟจัดแสดงทั้งหมดในตอนนี้ จำนวน 5 ตัว โดยลูกยีราฟที่เกิดมาเป็นสมาชิกตัวใหม่ล่าสุดนี้มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี ทั้งแม่และลูก ซึ่งขณะนี้ทางสัตวแพทย์ ฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ ประจำสวนสัตว์ขอนแก่นได้เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด


นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวต่อว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีให้กับพี่น้องประชาชนชาวไทยด้วยการต้อนรับวันปีใหม่ไทยไปพร้อมกับสวนสัตว์ขอนแก่นด้วยลูกยีราฟสมาชิกใหม่ตัวน้อยตัวใหม่ล่าสุดนับว่าเป็นการเริ่มต้นการฉลองความสุขในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ที่ดีไปพร้อมกับสวนสัตว์ขอนแก่นอีกด้วย สำหรับในช่วงเทศกาลวันหยุดวันสงกรานต์นี้ ถือเป็นช่วงเวลาและโอกาสที่คนไทยจะไปทำบุญไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่และเป็นโอกาสที่จะได้ไปเที่ยวสานสัมพันธ์กับครอบครัว ดังนั้นสวนสัตว์ขอนแก่นจึงเตรียมความพร้อมด้านการอำนวยความสะดวกเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมสวนสัตว์ขอนแก่น ด้วยความปลอดภัยภายใต้มาตรการป้องกันโควิด19 (Zoo New Normal) อย่างเคร่งครัด  และในโอกาสนี้  สวนสัตว์ขอนแก่นจึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่าน และน้องๆ หนูๆ มาชมความน่ารักของลูกยีราฟได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. ที่สวนสัตว์ขอนแก่น


นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า เป็นพ่อ-แม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่า และสามารถทำบุญบริจาคเงินเข้าสมทบให้กองทุน ผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย หมายเลข 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี “กองทุนเพื่อหมีแพนด้า” ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ต่างๆ ในการรักษาสัตว์ รวมถึงอุปกรณ์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตสัตว์ของสัตว์ป่าในสวนสัตว์ทั่วประเทศ หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อ-ที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่นKhonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินมาให้เป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนภาษี โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่  ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น  หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง  Social Media  www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่น www.khonkaenzoo.com
ข้อมูลเฉพาะยีราฟ
ชื่อภาษไทย :  ยีราฟ
ชื่อภาษาอังกฤษ : Giraffe
ชื่อทางวิทยาศาสตร์ :  Giraffa camelopardalis)


สิ่งที่น่าสนใจ :เป็นสัตว์บกที่สูงที่สุด มีคอยาวมาก มีเขาทั้งในตัวผู้และตัวเมีย ไม่ผลัดเขา เขามีขนปกคลุมอยู่ หนังมีขนสั้นสีน้ำตาล มีลายขาวแปลกตา ปากและลิ้นยาว ใช้ริมฝีปาก และลิ้นม้วนวนจับใบไม้ได้ มีเต้านม 4 เต้า ถิ่นอาศัย :พบเฉพาะในทวีปแอฟริกา แถบทุ่งหญ้าสะวันนา ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า ตั้งแต่ไนจีเรียไปจนจรดแม่น้ำออเรนจ์ อาหาร :ยีราฟไม่ชอบกินหญ้ามากนัก ชอบกินใบไม้มากกว่าพฤติกรรม :ชอบอาศัยอยู่ในทุ่งกว้างรวมกันเป็นฝูง และหากินร่วมกับสัตว์อื่นพวกม้าลาย นกกระจอกเทศ และพวกแอนติโลป โดยยีราฟจะคอยระวังภัยให้ ตัวผู้มีการต่อสู้กันในช่วงฤดูผสมพันธุ์ ศัตรูสำคัญของยีราฟคือเสือดาวและสิงโต ซึ่งยีราฟป้องกันตัวโดยใช้หัวเหวี่ยงและใช้เท้าเตะ
   สถานภาพปัจจุบัน :สิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์อายุเฉลี่ย :มีอายุยืนประมาณ 20-30 ปี
วัยเจริญพันธุ์ :ยีราฟเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุราว 3 ปีครึ่ง ตั้งท้องนาน 420 – 468 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกหย่านมเมื่ออายุ 10 เดือน เป็นสัดทุก 14 วัน แต่ละครั้งเป็นอยู่นาน 24 ชั่วโมง ขนาดและน้ำหนัก :ตัวผู้มีส่วนสูงประมาณ 18 ฟุต น้ำหนักประมาณ 1,100 – 1,932 กิโลกรัม ตัวเมียมีส่วนสูงประมาณ 17 ฟุต น้ำหนักประมาณ 700 – 1,182 กิโลกรัม

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads