วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

ทุกภาคส่วนร่วมพัฒนาขอนแก่นสู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ 

ทุกภาคส่วนร่วมพัฒนาขอนแก่นสู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ 
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ทุกภาคส่วนร่วมพัฒนาขอนแก่น สู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ 


” จ.ขอนแก่น”ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการขับเคลื่อน พัฒนาขอนแก่นสู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้  ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะขับเคลื่อนเมืองขอนแก่นให้เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ของ UNESCO


    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 เมษายน 2565 ที่ ห้องออคิดบอลรูม 1 ชั้น 2 โรงแรมพูลแมน เขตเทศบาลนครขอนแก่น น.ส.ธนียา  นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU)ว่าด้วยการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาขอนแก่นสู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ (Khon Kaen : Becoming the UNESCO’s Learning City)และเสวนาพัฒนาเมืองครั้งที่ 2 ขอนแก่นฟอรั่ม ขอนแก่น : เมืองแห่งโอกาส (Khon Kaen: Searching for Opportunities) โดยมี รศ.ดร.ปุ่น  เที่ยงบูรณธรรม รองผู้อํานวยการฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์องค์กร หน่วยบริหารและจัดการทุนระดับพื้นที่ (บพท.) เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และ นายกังวาน เหล่าวิโรจนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) และหัวหน้าโครงการวิจัย ขอนแก่น : สู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ ผลการดําเนินงานที่ผ่านมา และก้าวต่อไป


  ภายในกิจกรรมมีการบรรยายพิเศษจาก รศ.ดร.ศุภวัฒนากร  วงศ์ธนวสุ รักษาการผู้อํานวยการฝ่ายสนับสนุนทุนวิจัยนวัตกรรม โปรแกรมที่ 15 หน่วยบริหารและจัดการทุนระดับพื้นที่ (บพท.) ในหัวข้อ“การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ ประชาชนได้อะไร”จากนั้นมีพิธีประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะขับเคลื่อนเมืองขอนแก่นให้เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ของ UNESCO และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง 10 หน่วยงาน ได้แก่1. องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 2. เทศบาลนครขอนแก่น 3. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 6 ขอนแก่น 4. สํานักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น 5. ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดขอนแก่น6. สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น 7. มูลนิธิชุมชนขอนแก่นทศวรรษหน้า 8. มูลนิธิเพื่อการศึกษาจังหวัดขอนแก่น ครบ 200ปีพ.ศ.2549.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และ10.บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง(เคเคทีที) จํากัด 

จากนั้นมีการเสวนาพัฒนาเมืองครั้งที่ 2 หัวข้อ ขอนแก่น: เมืองแห่งโอกาส Khon Kaen:Searching for Opportunities  ดําเนินรายการโดย น.ส.จินตนา  ชูพรมวงษ์ นักพัฒนากลยุทธ์พื้นที่สร้างสรรค์อาวุโส สํานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในการพัฒนาเมืองสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะของไทย หรือสมาร์ตซิตี้ประเทศไทยนั้น จังหวัดขอนแก่น คือดาวเด่นที่หลายๆ คนจับตามอง เพราะจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเมืองขอนแก่นสู่เมืองอัจฉริยะนั้น เกิดขึ้นจากกลุ่มคนขอนแก่นที่เล็งเห็นปัญหาและลุกขึ้นมาจับมือกันร่วมแก้ปัญหาเหล่านั้นด้วยตนเอง โดยเป้าหมายหลักคือการแก้ปัญหาพื้นฐานความต้องการของมนุษย์ กลายเป็นโมเดลพัฒนาเมืองที่สะท้อนถึงการร่วมแรงร่วมใจกันของคนในเมือง เรียกสั้นๆ ว่า ‘ขอนแก่นโมเดล’ ซึ่งถูกนำไปใช้เป็นแนวทางขับเคลื่อนพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ให้กับเมืองต่างๆ ทั่วประเทศไทย.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads