วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

“KKBS มข.”จัดใหญ่!ถ่ายทอดผลงานวิจัยที่โดดเด่นของอาจารย์และนักศึกษา (KKBS-Show Case) ครั้งที่ 2

“KKBS มข.”จัดใหญ่!ถ่ายทอดผลงานวิจัยที่โดดเด่นของอาจารย์และนักศึกษา (KKBS-Show Case) ครั้งที่ 2
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“KKBS มข.”จัดใหญ่!ถ่ายทอดผลงานวิจัยที่โดดเด่นของอาจารย์และนักศึกษา (KKBS-Show Case) ครั้งที่ 2


มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดถ่ายทอดผลงานวิจัยที่โดดเด่นของอาจารย์และนักศึกษา (KKBS-Show Case) ครั้งที่ 2 “SDGs สู่ชุมชนนวัตกรรมต้นแบบ”และนิทรรศการผลงาน Show and Share โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ(1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) ปี 2564 และพื้นที่ชุมชนเข้มแข็ง 5 ชุมชน


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 ที่ ห้องวังเลิศ Smart Classroom ชั้น 1 คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.)ด้วยคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ได้กำหนดจัดโครงการถ่ายทอดผลงานวิจัยที่โดดเด่นของอาจารย์และนักศึกษา (KKBS-Show Case) ครั้งที่ 2 : SDG สู่ชุมชนนวัตกรรมต้นแบบ และนิทรรศการผลงานShow and Share โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) ปี2564 และพื้นที่ชุมชนเข้มแข็ง 5 ชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์นำเสนอผลงานวิจัยของนักศึกษา อาจารย์ บุคลากร หรือนวัตกรรมที่โดดเด่นสู่เวทีสาธารณะ พร้อมสร้างมูลค่าให้กับนวัตกรรมชุมชน สู่การนำไปใช้ประโยชน์ในภาคธุรกิจมากยิ่งขึ้น โดยมีศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมกันนี้ดร.วิตติกา ทางชั้น ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายนวัตกรรมและบัณฑิตศึกษา คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี เป็นผู้กล่าวรายงาน แขกผู้มีเกียรติ ตลอดจน 8 องค์กรเศรษฐกิจ ของจังหวัดขอนแก่น และสื่อมวลชน ร่วมงานอย่างคับคั่ง

ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ

ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ กล่าวว่าการจัดงาน “ถ่ายทอดผลงานวิจัยที่โดดเด่นของอาจารย์และนักศึกษา (KKBS-Show Case) ครั้งที่ 2” และร่วมเสวนาวิชาการหัวข้อ SDGs สู่ชุมชนนวัตกรรมมต้นแบบ ในวันนี้ ตามที่ท่านผู้ช่วยคณบดีฝ่ายนวัตกรรมและบัณฑิตศึกษา ได้กล่าวรายงานไปแล้วนั้น ต้องขอชื่นชมคณะบริหารธุรกิจและการบัญชีอีกครั้ง ที่ได้เล็งเห็นคุณค่าของการพัฒนาชุมชน เพื่อให้เกิดชุมชนนวัตกรรมต้นแบบ ชุมชนเศรษฐกิจเข้มแข็งและความยั่งยืน พร้อมทั้งได้สนับสนุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องให้ได้ผลงานที่โดดเด่นเพื่อนำมาสร้างมูลค่าให้กับเกิดนวัตกรรม สามารถนำไปต่อยอดใช้ประโยชน์ในภาคธุรกิจได้


ด้วยความมุ่งมั่นของคณะฯ ในการดำเนินงานสนับสนุนนโยบายกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนโยบายของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้ร่วมดำเนินงานโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (U2T) และพื้นที่อื่น ๆ ในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ ทำให้ชุมชนได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เกิดการยกระดับในทุก ๆ มิติ อันเป็นผลงานวิจัยและนวัตกรรมในการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนได้อย่างโดดเด่น และก่อให้เกิดผลลัพธ์ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนได้อย่างแท้จริง

ดร.วิตติกา ทางชั้น
ด้าน ดร.วิตติกา ทางชั้น ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายนวัตกรรมและบัณฑิตศึกษา คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มข. กล่าวรายงานถึงความเป็นมาของโครงการ “ถ่ายทอดผลงานวิจัยที่โดดเด่นของอาจารย์และนักศึกษา (KKBS-Show Case) ครั้งที่ 2 “SDGs สู่ชุมชนนวัตกรรมต้นแบบ” และนิทรรศการผลงาน Show and Share โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) ปี 2564 และพื้นที่ชุมชนเข้มแข็ง 5 ชุมชน ในวันนี้


ดร.วิตติกา กล่าวด้วยว่าคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ขับเคลื่อนการดำเนินงานวิจัย ตามประเด็นยุทธศาสตร์ ปรับเปลี่ยนการทำงานวิจัยเพื่อสร้างผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและนำผลงานไปใช้ประโยชน์ (Research Transformation) และการดำเนินงาน OKRs (Objective & Key Result) ประจำปี 2565 ด้าน OKR-32 โครงการพัฒนาชุมชนและสังคมเพื่อความยั่งยืน เพื่อ สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต และลดความไม่เสมอภาคภายในประเทศและระหว่างประเทศ ได้มีการสนับสนุนงบประมาณด้านการวิจัย ด้านนวัตกรรม และการบริการวิชาการชุมชนอย่างต่อเนื่อง ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมระดับตำบล ส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพของประชาชนในชุมชน เกิดการจ้างงานและฟื้นฟูเศรษฐกิจในชุมชน ร่วมแสดงความชื่นชมในผลงานที่มีความโดดเด่นของเครือข่ายชุมชนนวัตกรรมต้นแบบ ที่ได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการในวันนี้


ดร.วิตติกา กล่าวอีกว่าโครงการ “ถ่ายทอดผลงานวิจัยที่โดดเด่นของอาจารย์และนักศึกษา (KKBS-Show Case) ครั้งที่ 2 “SDGs สู่ชุมชนนวัตกรรมต้นแบบ” และนิทรรศการผลงาน Show and Share โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) ปี 2564 และพื้นที่ชุมชนเข้มแข็ง 5 ชุมชน มีวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน ดังนี้ 1) คัดเลือกชุมชนนวัตกรรมต้นแบบ รวบรวมงานวิจัยและนวัตกรรมที่โดดเด่นนำมาสร้างมูลค่าให้กับชุมชนในระดับนานาชาติ และผลักดันสู่การนำไปใช้ประโยชน์ในภาคธุรกิจมากยิ่งขึ้น2) การจัดเวทีเสวนานวัตกรรมชุมชน U2T เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยและนวัตกรรมชุมชน และเป็นช่องทางในการเชื่อมโยงองค์ความรู้ของชุมชน เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิจัยและนวัตกรรมชุมชนอย่างต่อเนื่อง3) เสริมสร้างแนวคิดของชุมชนต่อการสร้างนวัตกรรมที่โดดเด่น เพื่อผลักดันให้ชุมชนสร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)
” ฝ่ายวิจัยและฝ่ายนวัตกรรม คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มีความมุ่งมั่นที่จะเห็นผลงานนวัตกรรมของชุมชน U2T ที่โดดเด่น ได้นำไปใช้ประโยชน์ในภาคธุรกิจ (Transformation to Business) สร้างผู้ประกอบการใหม่ให้เกิดขึ้นในยุคดิจิทัล และเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง”ดร.วิตติกา กล่าว

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads