วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

ขอนแก่น แจ้งความจับ สท.และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันลักทรัพย์

ขอนแก่น แจ้งความจับ สท.และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันลักทรัพย์
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ขอนแก่น แจ้งความจับ สท.และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันลักทรัพย์


นายกเทศบาลตำบลเมืองเก่า แจ้งความเอาผิดสมาชิกสภาเทศบาลตำบล และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันยักยอกลักทรัพย์ของทางราชการ

 เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 17 พ.ค.2565 ที่สำนักงานเทศบาลตำบลเมืองเก่า นายโกเมศ ฑีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า ได้มอบหมายให้ นางสาว พนิดา  โสชารี ผู้ช่วยนิติกร ประจำสำนักงานเทศบาล ต.เมืองเก่า  เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร้อยเวร สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เพื่อให้ดำเนินคดีกับ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่ารายหนึ่ง(นายมนตรี  พั้วลี ประธานสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า) และผู้ใหญ่บ้าน ใน ต.เมืองเก่า(นายคมสัน กองเพชร ผู้ใหญ่บ้านดอนบม หมู่ที่ 10 ) ในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ของทางราชการ โดยแอบขโมยเอามอเตอร์สูบน้ำ ประปา ขนาด 110 กิโลวัตต์  มูลค่ากว่า  2 แสนบาท จำนวน 1 เครื่อง ที่ติดตั้งอยู่ที่สถานีสูบน้ำประปาบ้านสะอาด ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่า ชื่อร้านโชคอลังการรีไซเคิล เลขที่ 138 หมู่ 7 ต.โนนทัน อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น โดย จนท.ตำรวจ สภ.หนองเรือ ได้เข้าไปตรวจสอบและทำการยึดของกลางที่สูญหายไป ได้ที่ร้านดังกล่าวแล้ว แต่ปรากฏว่ามอเตอร์ดังกล่าวถูกถอดเป็นชิ้นส่วน ประกอบด้วย ตัวมอเตอร์ 1 ชิ้น ฝาปิดหน้าหลังอย่างละ 1 ชิ้น และแกนมอเตอร์ 1 ชิ้น ส่วนแกนมอเตอร์ที่เป็นขดลวดทองแดง ได้สูญหายไปแล้ว  โดยนางกฤษณา  คำอุ่น อายุ 44 ปี เจ้าของร้านโชคอลังการรีไซเคิล ได้ให้การกับ จนท.ตำรวจขณะที่เข้าไปทำการตรวจยึดของกลางว่า มีสมาชิกสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่ารายหนึ่ง และผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้นำมาขายให้


   โดยขณะนี้ พ.ต.ท.สำเนียง สำโรงพล รอง ผกก.สอบสวน สภ.หนองเรือ เจ้าของสำนวนคดี ได้มีหมายเรียกให้บุคคลทั้งสอง เดินทางไปให้ปากคำและรับทราบข้อกล่าวหากับ พนักงานสอบสวน สภ.หนองเรือในวันพรุ่งนี้ (18 )เพื่อดำเนินคดีต่อไป


  น.ส.พนิดา โสชารี

  เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวน.ส.พนิดา โสชารี  พนักงานเทศบาลตำบลเมืองเก่า ตำแหน่ง ผู้ช่วยนิติกรฯ กล่าวว่า ในฐานะผู้รับมอบอำนาจ เกี่ยวกับคดีมอเตอร์ไฟฟ้า โรงสูบน้ำบ้านสะอาด ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เกิดเป็นเรื่องคดีความตั้งแต่ปี 2556 ตนเองได้รับมอบอำนาจจากนายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า ในขณะนั้น ให้ไปดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษกับนายสมิทธิ์ สุริยัญ บุคคลภายนอกที่ยักยอกทรัพย์สิน ของทางราชการ ซึ่งตอนนั้นได้เป็นคดีอาญา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งเรื่องไปที่อัยการ อัยการส่งฟ้องเป็นคดีความ แต่ว่าผู้ต้องหาหลบหนี แต่ต่อมาจับได้ในปลายปี 2564 ระยะเวลาจากปี 56 มาจนถึงปี 64 จำเลยได้รับสารภาพที่ศาล โดยได้ซัดทอดไปถึงผู้ที่ใช้ ให้กระทำความผิด หรือผู้ร่วมขบวนการ การที่จำเลยได้ซัดทอดไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้กระทำความผิดจริง หรือไม่อย่างไร โดยได้ให้การซัดทอดไปถึงเจ้าหน้าที่ๆเกี่ยวข้อง ในการร่วมขบวนการกับจำเลยดังกล่าว  ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ คือเป็นสมาชิกสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า


    ซึ่งทางเทศบาลตำบลเมืองเก่า จะได้การดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เพราะคดีของนายสมิทธิ์ สุริยัญ นั้นบุคคลภายนอก คดีจบลงที่ชดใช้ค่าเสียหายจากการยักยอกทรัพย์ จบไปแล้ว เพราะศาล ตัดสินให้รอลงอาญา แต่คดีใหม่ของเจ้าหน้าที่รัฐ คือสมาชิกสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า ปัจจุบัน เป็นประธานสภาสมาชิกเทศบาลตำบลเมืองเก่า ซึ่งเป็นบุคคลภายใน ส่วนนายสมิทธิ์เป็นคนภายนอก เป็นคดีที่ยอมความได้ เทศบาลตำบลเมืองเก่าได้รับการชดใช้ไปแล้ว จึงไปถอนแจ้งความแล้ว แต่การที่ได้ทำการยักยอกทรัพย์ ซึ่งเขาได้รับการไหว้วานจากบุคคลภายในของเทศบาลตำบลเมืองเก่าให้นำทรัพย์สินออกไปขาย แต่ได้รับสารภาพและยอมชดใช้ ให้กับเทศบาลตำบลเมืองเก่า ทางเทศบาลจึงถอนแจ้งความ ในส่วนคดีที่มีผู้ที่ใช้ให้จำเลยไปกระทำความผิดดังกล่าว เป็นคดีต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ซึ่งเป็นอีกคดีต้องดำเนินการตามกฎหมาย ในหลาย มาตรา เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งเราได้แจ้งคดีดังกล่าวในวันที่ 27 ตุลาคม 2564 ขณะนี้อยู่ระหว่างตำรวจสอบรวบรวมหลักฐาน เพื่อส่งให้ป.ป.ช.และ ป.ป.ช.ได้ส่งต่อให้ตำรวจสอบสวนเพิ่มเติม


 นายโกเมศ  ทีฆธนานนท์

ส่วนนายโกเมศ  ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรี ตำบลเมืองเก่า กล่าวว่าในวันนี้จะแถลงข่าวชี้แจงในเรื่องคดีขโมย หรือลักเครื่องมอเตอร์ สูบน้ำ ของประจำบ้านสะอาด ที่ใช้สูบน้ำจากแก่งน้ำต้อน ขึ้นมาช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ซึ่งได้หายจากเทศบาลตำบลเมืองเก่า ได้มีการแจ้งความเพื่อดำเนินคดี ตั้งแต่สมัยอดีตนายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า คือนายวิทิต  ทองโสภิต ได้ไปแจ้งความว่าเครื่องสูบน้ำโดนยักยอกไป และจากการสืบสวน ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สืบสวนความจริงมาถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง หลายท่าน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะได้เรียก ผู้ที่เกี่ยวข้องมารับทราบ ข้อกล่าวหาในคดีดังกล่าว


    นายโกเมศ กล่าวอีกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดมานานแล้ว ตั้งแต่ปี 2556 สืบเนื่องมาจนถึงวาระผมรับตำแหน่งนายกฯ ต่อจากนายกฯคนเดิม ได้มีการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรื่อยมาจนถึงสมัยตน จึงดำเนินการต่อเพื่อไม่ให้ เสียผลประโยชน์กับทางราชการ จากการที่อดีตท่านนายกฯได้ไปแจ้งความ ว่าเครื่องสูบน้ำหายก่อนนั้น จากการแจ้งความมีการ ตั้งกระทู้ถาม จากคณะ สท.ชุดเดิม ว่าเครื่องสูบน้ำที่ประจำอยู่บ้านสะอาด ได้หายไปไหน มีการสอบถามกันในสภาความตอนหนึ่งที่ตนได้รับทราบว่า ตัวท่านนายกฯคนเดิมได้แจ้งต่อสภาว่า ได้นำเครื่องไปซ่อมที่ สำนักงานชลประทาน ซึ่งหน่วยงานชลประทานนั้นไม่ใช่หน่วยงานที่จะซ่อม เครื่องสูบน้ำ หน่วยงานชลประทานมีหน้าที่ดูแลเรื่องน้ำอย่างเดียว ไม่มีภารกิจที่จะซ่อมเครื่องสูบน้ำ


    จากการสืบสวน ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ทราบว่า มีการนำมอเตอร์เครื่องสูบน้ำ ออกไปจากเทศบาล ตำบลเมืองเก่า ไปยังอู่ซ่อมแห่งหนึ่ง และอู่ซ่อมแห่งนั้นได้ขาดการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ เทศบาลตำบลเมืองเก่า ที่ได้นำเครื่องสูบน้ำออกจากเทศบาล ขาดการติดต่อกันเป็นเวลานาน อู่ซ่อมเลยนำเครื่องสูบน้ำไปขายให้กับร้านขายของเก่า ที่อำเภอหนองเรือ จากนั้นก็มีการสอบสวนเรื่อยมา จนกระทั่งพนักงานสอบสวนสืบจนพบ เครื่องสูบน้ำที่หายไป ปรากฏว่าเครื่องสูบน้ำดังกล่าวมีผู้นำออกมาจากร้านขายของเก่า ได้นำมาไว้ที่เทศบาลตำบลเมืองเก่า ซึ่งไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ ว่าเครื่องนี้มาได้อย่างไร 

  จนตำรวจสืบไปพบผู้นำ เครื่องสูบน้ำมาคืน จนเป็นคดีความดังกล่าว อยู่ระหว่างที่พนักงานสอบสวน ได้ไปสืบสวน ซึ่งพอจะทราบชื่อ ผู้ที่นำออกไปและผู้ที่นำเข้ามาเรียบร้อยแล้ว อันนี้ขอสงวนไว้ เพราะเป็นเรื่องของพนักงานสอบสวน มีทั้งเป็นเจ้าหน้าที่ของเทศบาล และบุคคลภายนอกมาร่วมด้วย ในส่วนคดีความ ได้แจ้งความต่อการที่ทำให้เกิดการสูญเสียสิ่งของเทศบาล โดยได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าเครื่องสูบน้ำได้หายไป ซึ่งตนเองได้ทำหน้าที่ต่อจากท่านอดีตนายกฯ และเพื่อป้องกันความเสียหาย ของเทศบาลตำบลเมืองเก่า จากการที่อดีตนายกฯได้ไปแจ้งความไว้ พอมาถึงสมัยตนได้ดำเนินการต่อ เพื่อที่จะทวงคืน ไม่ให้ของราชการเสียหาย.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads