วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

ไปไม่รอด!หมอลำภาคอีสาน-ขอนแก่น ร้อง พรรคสร้างอนาคตไทย ช่วยหาแหล่งเงินทุนที่ดอกเบี้ยต่ำ

ไปไม่รอด!หมอลำภาคอีสาน-ขอนแก่น ร้อง พรรคสร้างอนาคตไทย ช่วยหาแหล่งเงินทุนที่ดอกเบี้ยต่ำ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ไปไม่รอด!หมอลำภาคอีสาน-ขอนแก่น ร้อง พรรคสร้างอนาคตไทย ช่วยหาแหล่งเงินทุนที่ดอกเบี้ยต่ำ


หมอลำทั่วภาคอีสาน และ จ.ขอนแก่น ลำบากจากโรคโควิด มากว่า 3 ปี ขาดทุนยับ กู้หนี้ยืมสิน ร้อง พรรคสร้างอนาคตไทย จัดสรรแหล่งเงินทุนที่เงินต้น ดอกเบี้ยต่ำ ต่อลมหายใจ เพื่อไปสืบสานผลงานแสดง

   เมื่อค่ำวันที่ 29 พฤษภาคม 2565 ที่บ้านพักหมอลำ คณะหนึ่งในสยาม บ้านเลขที่ 218 หมู่ 8 ต.วังหินลาด อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้มีหัวหน้าคณะหมอลำ 15 คณะทั่วภาคอีสาน และจังหวัดขอนแก่น กว่า 30 คน ภายใต้การนำของนางอุษา  แถววิชา อายุ 76 ปี หัวหน้าวงหมอลำ คณะหนึ่งในสยาม ได้ประชุมปรึกษาหารือในการตั้งสมาคมหมอลำ พร้อมทั้งได้นำเรียนปรึกษาหารือน.ส.นิมิต  ตราชู ตัวแทนพรรคสร้างอนาคตไทย ที่เดินทางมารับฟัง ความทุกข์ยากเดือดร้อนของคณะหมอลำในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและทั่วภาคอีสาน


  นายสมาน  ดีสา

นายสมาน  ดีสา หัวหน้าคณะน้องใหม่เมืองชุมแพ กล่าวว่าวันนี้จะมาเล่าให้พี่น้องทั่วประเทศฟัง เรื่องความเดือดร้อนของหมอลำ เมื่อก่อนโควิด ผมใช้เครดิต อย่างรถยนต์ที่ชุมแพ ขอเอ่ยชื่อบริษัทชีวินยนต์ ออกวันเดียว 3 คันก็ได้ (รถ 6 ล้อ 120 แรง) เขาก็ให้เครดิตมา ไม่มีอะไรเป็นสัญญา เพราะว่าหมอลำเป็นคนซื่อสัตย์ เป็นภูมิปัญญาของคนอีสาน เพื่อเลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน แต่ว่าเมื่อเกิดโควิดขึ้นเครดิตผมจะเอาจากที่ไหนมาใช้? ถามว่าเดือดร้อนเป็นอย่างไร คือทำไมไม่ให้ไปแสดง ถ้าไม่ให้แสดงแล้วจะทำอะไร ไม่ให้แสดงยังไม่พอ บ้างครั้งขออนุญาตได้แล้ว ขึ้นเวลา 3 ทุ่ม เปิดทำการแสดงได้แล้ว มีเจ้าหน้าที่ใส่สีเขียวๆ บอกว่าเลิกเดี๋ยวนี้ ถ้าคุณไม่เลิก จะจับคุณ จะยึดเวที จะยึดเครื่องเสียงราคาเป็นล้าน ทำเกินไป อำนาจตรงนี้ไม่สงสารคนรึ ไม่รู้เป็นเพราะอะไรทำไมถึงบังคับอย่างนี้ อย่างไรให้เปิดทำการแสดงบ้าง ไม่ใช่ว่าจะตายน่ะ แต่ตายไปเยอะแล้ว ผมมีสมบัติพัสถาน น่าเกือบ 100 ไร่ ผมเอาไปจำนองมาทำวง เพราะโควิดก็เราว่าเขาจะอนุญาตให้เปิดเดือนนี้ เปิดปีนี้ 3 – 4 ปีแล้ว จะเปิดตอนไหน ไม่ใช่ว่าจะตาย มันตายแล้ว ลูกน้องก็หนีไปหมด เขาจะอยู่กับผมได้อย่างไร ผมไม่มีเงินให้เขา ข้าวก็ไม่มีให้เขากิน มีแต่ผม บ้านผมมีเนื้อที่ประมาณ 100 ตารางวา ตอนนี้นำไปจำนำกับนายทุนอยู่ตอนนี้ อันนี้ไม่อายเปิดความเดือดร้อนของหมอลำให้ฟัง เพราะภูมิปัญญาของชาวบ้าน อย่าลืมว่าคนอีสานเยอะกว่าทุกภาค


  นายณัฐวัฒน์  สุริยันต์

ด้านนายณัฐวัฒน์  สุริยันต์ หัวหน้าคณะหนึ่งในสยาม กล่าวว่า กลุ่มหมอลำนั้นอยากจะขอให้ท่าน ช่วยดูแลในเรื่องของความเท่าเทียมกัน หลังจากที่รัฐบาลได้ปลดล็อคโดยให้โรคโควิด นั้นเป็นโรคประจำถิ่นไปแล้ว แต่บางคณะไม่สามารถเล่นได้ บางจังหวัดก็ไม่สามารถเล่นได้ อย่างเช่นคณะใหญ่ ทำไมเขาไปทำการแสดงเล่นได้  แต่คณะเล็กๆ บางทีจะออกไปเล่นก็เล่นแสดงไม่ได้ อันนี้อยากจึงจะขอความกรุณาไปทางผู้หลักผู้ใหญ่ให้ช่วยตรงนี้ด้วย แล้วประการที่ 2 อยากจะฝากไปยังผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรคสร้างอนาคตไทย ช่วยหาแหล่งเงินทุน เพื่อต่อลมหายใจให้กับพวกเราเหล่าศิลปินหมอลำด้วย เงินทุนที่ว่านี้ขอให้เป็นเงินทุนที่ดอกเบี้ยถูกๆได้ไหม ขอให้ช่วยหน่อย ต่อลมหายใจให้กับพวกเราหลังจากที่เจอวิกฤตโควิด 3-4 ปีที่ผ่านมาลำบากมาก และประการที่ 3 เกี่ยวกับท้องถิ่นของเรา อย่างเช่นเป็นงานของดีเมืองชุมแพอะไรประมาณนี้ แต่ว่าส่วนมากงานของดีเมืองชุมแพ วงหมอลำในพื้นที่ ไม่มีโอกาสได้แสดง ได้ทำการแสดงส่วนมากจะเป็นจากที่อื่น ก็เลยอยากฝากผู้หลักผู้ใหญ่ช่วยตรงนี้

น.ส.นิมิต  ตราชู
   ส่วนน.ส.นิมิต  ตราชู ว่าที่ผู้สมัครพรรคสร้างอนาคตไทย เขต 1 ขอนแก่น กล่าวว่า แต่ละคณะหมอลำ ในภาคอีสานหรือที่จังหวัดขอนแก่น เวลานี้เขามีปัญหาความเดือดร้อน ซึ่งก่อนหน้านี้ทราบว่า ได้เดินทางไปพูดคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคฯในเรื่องของความเดือดร้อน แล้วผู้ใหญ่ในพรรคมอบหมายให้ตนมารับฟังประสานงานเพื่อที่จะให้ผู้ใหญ่ในพรรคฯได้รับทราบถึงข้อเท็จจริง


ซึ่งในวันนี้จึงได้ลงมาเห็นสภาพความเป็นอยู่ที่แท้จริงเพื่อที่จะเอาความจริง ไปบอกเล่าให้ผู้ใหญ่ในภาคทราบ และที่สำคัญคือความจริงใจของพรรคสร้างอนาคตไทย ในการลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องที่เป็นฐานราก เป็นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทยของเรา วันนี้ได้สรุปข้อเรียกร้องถึง 3 ข้อ ซึ่ง 3 ข้อที่ว่านี้ เดี๋ยวตนเองจะรีบนำเรียนให้ผู้ใหญ่ในพรรคได้รับทราบแล้วก็หาแนวทางผลักดันช่วยให้น้องประชาชนของเราอย่างเร่งด่วน เป็นเรื่องเร่งด่วน และในเร็วๆนี้ผู้ใหญ่ภายในพรรคก็จะลง พื้นที่เพื่อมาพบกับคณะหมอลำทั่วภาคอีสานเพื่อรับทราบปัญหา มาด้วยตัวเอง.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads