วันพฤหัสบดี 28 มีนาคม 2024

“KKBS มข.” ผ่านการประเมินEdPExระดับ 300 คะแนน เป็นคณะแรกของประเทศในกลุ่มสาขาบริหารธุรกิจและสังคมศาสตร์

“KKBS มข.” ผ่านการประเมินEdPExระดับ 300 คะแนน เป็นคณะแรกของประเทศในกลุ่มสาขาบริหารธุรกิจและสังคมศาสตร์
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “KKBS มข.” ผ่านการประเมินEdPEx ระดับ 300 คะแนน เป็นคณะแรกของประเทศในกลุ่มสาขาบริหารธุรกิจและสังคมศาสตร์


เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่าจากการที่ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ได้ประกาศผลว่า คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผ่านการประเมินEdPExระดับ 300 คะแนน โครงการนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศไปใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในรุ่นที่ 5 ประจำปี พ.ศ. 2565 โดยที่ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ในการประชุมครั้งที่ 5/2565 เป็นคณะแรกของกลุ่มคณะวิชาทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาบริหารธุรกิจ ในประเทศไทยที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพการศึกษาดังกล่าว

รศ. ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช

รศ. ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช กล่าวว่า EdPEx ย่อมาจาก “Education Criteria for Performance Excellence” หรือ “เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ” เป็นกรอบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการตามแนวทางของเกณฑ์ Malcolm Baldrige National Quality Award: MBNQA ที่เป็นต้นแบบของรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award: TQA) เกณฑ์ EdPEx คือกรอบที่ทำให้เรามองและคิดและบริหารองค์กรในเชิงระบบ (มองทุกระบบเชื่อมโยงกันหมด) และช่วยให้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและยั่งยืน จากจุดเน้นที่เป็นเรื่องหลักและปณิธานอันแน่วแน่ของคณะฯ ที่จะสร้างและพัฒนานักบริหารธุรกิจ นักบัญชี รวมถึงผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพสู่ตลาดแรงงานในทุกระดับ รวมทั้งผลิตผลงานวิจัยและบริการวิชาการที่มีคุณค่าและประโยชน์แก่สังคม


“คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ได้มีการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในทั้งระดับหลักสูตร และระดับคณะฯ มาอย่างต่อเนื่อง มีการอบรมให้ความรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาแก่บุคลากรและอาจารย์ ให้เกิดความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึง ความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สู่ความเป็นเลิศ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 คณะฯ ได้สมัครเข้าร่วมโครงการ EdPEx 200 (ปีการศึกษา 2558) รุ่นที่ 4 ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยคณะฯ ได้ผ่านการพิจารณาในเบื้องต้น ต่อมาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 คณะฯ ได้สิทธิ์ในการสมัครส่งรายงานการประเมินตนเอง เข้าร่วมโครงการ EdPEx 200 รุ่นที่ 5 ซึ่งในวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้เข้าตรวจเยี่ยมและสัมภาษณ์ผู้บริหารและบุคลากร เพื่อยืนยันผลการประเมินและให้ข้อมูลย้อนกลับแก่คณะฯ และสามารถผ่านการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ให้เป็นคณะ/หน่วยงานที่ผ่าน
เกณฑ์คะแนนในระดับ 200 คะแนน ต่อมาคณะฯได้ดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพสู่ระดับ 300 คะแนน โดยใช้เวลาภายใน 4 ปี เพื่อเข้ารับการตรวจประเมินโครงการนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาไปใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (EdPEx300) เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยในการตรวจประเมินดังกล่าว คณะฯ ได้นำเสนอข้อมูลในภาพรวมและผลลัพธ์ของการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาการดำเนินงานต่อคณะกรรมการ และเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ในการประชุมครั้งที่ 5/2565 มีมติเห็นชอบให้ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผ่านการประเมินในระดับคะแนน 300 คะแนน ถือเป็นคณะหน่วยงานลำดับที่ 3 ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ต่อจาก คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ ที่ผ่านการประเมินระดับ 300 คะแนน ไปแล้วก่อนหน้านี้


“นอกจากนี้ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ยังเป็นคณะแรกของกลุ่มคณะวิชาทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาบริหารธุรกิจ ในประเทศไทยที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพการศึกษาดังกล่าว ความสำเร็จในครั้งนี้จึงเป็นการันตีคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศของคณะฯ อย่างดีเยี่ยม ในนามของคณะฯ ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน พร้อมคณะผู้บริหาร อาจารย์ และบุคลากรทุกท่าน ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ พัฒนาระบบงาน จนเป็นรากฐานสำคัญประสบความสำเร็จในครั้งนี้”รศ. ดร.เพ็ญศรี กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads