วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

สาธุชน! หลั่งไหลร่วมพิธีห่มผ้าพระธาตุขามแก่น ประจำฤดูฝน

สาธุชน! หลั่งไหลร่วมพิธีห่มผ้าพระธาตุขามแก่น ประจำฤดูฝน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สาธุชน! หลั่งไหลร่วมพิธีห่มผ้าพระธาตุขามแก่น ประจำฤดูฝน

ประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่นและทั่วสารทิศ ร่วมพิธีห่มผ้าองค์พระธาตุขามแก่นประจำฤดูฝน สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง สร้างความเป็นสิริมงคลในวันอาสาสหบูชาและเทศกาลเข้าพรรษา 2565


เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 13 กรกฎาคม 2565ที่วัดเจติยภูมิ หรือวัดพระธาตุขามแก่น ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พระครูสุตธรรมภาณี,ผศ.ดร.เจ้าอาวาสวัดพระธาตุขามแก่น เป็นองค์ประธานในการเปลี่ยนผ้าห่มองค์พระธาตุขามแก่นประจำฤดูฝน โดยมีนายกรเอก แสงแก้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มขายแล้วปฏิบัติการลูกค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บ.โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ประธานฝ่ายฆราวาส ตลอดจนนักท่องเที่ยว และชาวขอนแก่นเดินทางมาร่วมทำบุญในวันอาสาพัหบูชาและวันเข้าพรรษา พร้อมเข้าร่วมพิธีอันศักดิ์สิทธิ์สร้างความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่มีทั้งที่มากันทั้งครอบครัว มาเป็นคู่รักหนุ่มสาว หรือแบบนักท่องเที่ยว ในขณะเดียวกันก็มีกลุ่มผู้สูงอายุ เดินทางมากราบขอพร องค์พระธาตุขามแก่น สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของ จ.ขอนแก่น อย่างต่อเนื่องเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษาประจำปี
2565


พระครูสุตธรรมภาณี เจ้าอาวาส กล่าวว่า ช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เป็นวันที่สาธุชน พุทธสาสนิกชน และคนในชุมชนมารวมตัวกันพร้อมใจกันประกอบพิธีเปลี่ยนผ้าห่มองค์พระธาตุขามแก่นประจำฤดูฝน ซึ่งปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ โดยคณะพระสงฆ์จะนำพุทธสาสนิกชน เดินแห่ผ้าที่ใช้ห่มองค์พระธาตุขามแก่น เดินวนรอบองค์พระธาตุขามแก่น จำนวน 3 รอบ หลังจากนั้นจะนำผ้าที่แห่ขึ้นมาห่มองค์พระธาตุขามแก่น เพื่อความเป็นสิริมงคลให้เกิดขึ้นกับคนในชุมชนและผู้ที่มาร่วมทำบุญในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา
พระธาตุขามแก่น เดิมเรียกพระธาตุบ้านขาม ไม่มีประวัติหรือจารึกระบุการสร้าง ต่อมาพระราชสารธรรมมุนี (กัณหา ปภสฺสโร) เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นได้มีโอกาสไปนมัสการพระปฐมเจดีย์ จึงดำริว่าจังหวัดขอนแก่นควรมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดบ้าง จึงได้สืบเสาะจนพบพระธาตุบ้านขาม ที่บ้านขามธาตุใหญ่ และได้สืบเสาะประวัติความเป็นมาก็ไม่พบ จึงให้ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าประวัติแล้วเรียบเรียงใหม่ มีหลายสำนวน ตำนานพระธาตุขามแก่นปัจจุบันเป็นสำนวนของนายสมควร พละกล้า เรียบเรียง

เพราะคณะกรรมการตรวจสอบแล้วเห็นว่ามีความน่าเชื่อถือ พ.ศ. 2498 – 2499 พระราชสารธรรมมุนี (กัณหา ปภสฺสโร) ได้ทำการบูรณะพระธาตุบ้านขาม เปลี่ยนยอดเดิมที่เป็นไม้เป็นฉัตรโลหะ และเปลี่ยนชื่อจากพระธาตุบ้านขามเป็นพระธาตุขามแก่น และวัดบ้านขามเป็นวัดเจติยภูมิ และมีการรณรงค์ให้ชื่อเมืองขอนแก่นเพี้ยนมาจากเมืองขามแก่น ซึ่งจากการศึกษาเอกสารต่างๆ ของประมวล พิมพ์เสน ไม่เคยมีคำว่าเมืองขามแก่น มีเพียงชื่อเมืองขอรแก่น, ขรแก่น, ขรแกน, และขอนแก่น ดังนั้นชื่อเมืองขอนแก่นน่าจะเชื่อได้ว่าแต่แรกเริ่มชื่อเมืองขอนแก่นอยู่แล้ว ไม่ได้เพี้ยนมาจากขามแก่นแต่อย่างใด.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads