วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

ชาวบ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ร้องสื่อ!ถนนพัง สัญจรไปมาลำบาก

ชาวบ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ร้องสื่อ!ถนนพัง สัญจรไปมาลำบาก
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ชาวบ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ร้องสื่อ!ถนนพัง สัญจรไปมาลำบาก

ถนนพังเละตุ้มเป๊ะ ชาวบ้านตลอดจน นักเรียนสัญจรไปมาลำบากในฤดูฝน  เมื่อเข้าฤดูแล้งปัญหาฝุ่นตามมา กระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ปัญหาเดิมๆเกิดจากรถบรรทุกขนดินวิ่งผ่าน ทำถนนพัง แถมวิ่งเร็ว ส่งฝุ่นฟุ้ง เข้าสู่บ้านเรือนและห้องเรียน


เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 18 กรกฏาคม ที่ ถนนเรียบข้างโรงเรียนไพบูลย์วิทยาเต่านอ ขอนแก่น บ้านเต่านอ ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายพงศ์ศักดิ์ ม่วงคร้าม  ผู้อำนวยการโรงเรียนไพบูลย์วิทยาเต่านอ ขอนแก่น พร้อมด้วยชาวบ้านและเด็กนักเรียน รวมตัวร้องเรียนสื่อมวลชน ต่อกรณีถนนพังสัญจรไปมาลำบากในฤดูฝน  เมื่อเข้าฤดูแล้งปัญหาฝุ่นตามมา กระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ปัญหาเดิมๆเกิดจากรถบรรทุกขนดินวิ่งผ่านทำถนนพัง แถมวิ่งเร็ว ส่งฝุ่นฟุ้ง เข้าสู่บ้านเรือนและห้องเรียน


  ยายใหม่ ล่าหมัน

เริ่มต้นที่ยายใหม่ ล่าหมัน อายุ 74 ปี อาชีพเกษตรกร บ้านเลข ที่ 190/1 บ้านโคกหมู่ 9 ตำบลสำราญ ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่นาบริเวณ บ้านเต่านอ ตำบลศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า แต่ก่อนถนนมีขนาดแคบ ถนนยังดี พอสัญจรไปมาได้ แต่พอรถสิบล้อมาถมที่ดิน วิ่งผ่านซึ่งมีแต่คันใหญ่ๆ บันทุกดินมาเต็มรถทำให้รถมีน้ำหนักมาก เลยทำให้ถนนสัญจรไปมาไม่ได้ ถนนพังหมด เพราะรถดินมีขนาดใหญ่จึงทำให้ถนนพัง เป็นหลุมเป็นบ่อ ยิ่งเข้าฤดูฝนรถที่สัญจรไปมาติดกันเป็นแถว เพราะเป็นถนนลูกรัง เมื่อเจอน้ำฝนเข้าไป จะทำให้ถนนเละตุ้มเป๊ะ ความต้องการคืออยากถมดินและอยากได้ถนนใหม่ เพราะตอนนี้สัญจรไปมาไม่ได้ เพราะชาวบ้านสัญจรจะสัญจรไม่ได้   อยากจะให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยสร้างถนนให้ดีกว่านี้


 นายทองเหลือง พันโน

ด้าน นายทองเหลือง พันโน อายุ 53 ปี อดีตข้าราชการบำนาญ ปัจจุบันหันมาประกอบอาชีพเกษตรกร 33 หมู่ 8 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวถึงความลำบากว่าถนนเส้นนี้เป็นถนนยุทธศาสตร์ ชาวบ้านโคกนางาม บ้านอัมพวัน จะใช้ถนนเส้นนี้สัญจรไปมา จึงอยากจะขอถนนราดยาง หรือถนนคอนกรีต  โดยขอฝากไปถึงรัฐมนตรีให้ช่วย สั่งการให้ทางหลวงชนบทลงมาดูแลหน่อย เพราะเวลาเด็กเดินทางมาโรงเรียนบางคนจะเหยียบเศษแก้วก็มี ถ้าได้ถนนดีเด็กๆก็จะได้เดินทาง สัญจรไปมา แบบหายห่วง ให้คุ้มกับเงินภาษีประชาชนที่เสียไป ซึ่งถนนเส้นนี้ชาวบ้านใช้สัญจรไปมา นานมากแล้วตั้งแต่ตนเป็นครูจนลาออก มาเป็นเกษตรกร ใช้สัญจรไปมาระหว่างบ้านปลาเซียม บ้านเต่านอ บ้านศิลา บ้านโคก และบ้านอัมพวัน เพราะเป็นถนนคล้ายๆกับวงแหวน เป็นวงกลม ชาวบ้านในละแวกนี้อยากได้ถนนใหม่ไว้คอยสัญจรไปมาอย่างสะดวก ถ้าไม่ได้ถนนลาดยางก็ขอให้ได้ถนนคอนกรีตก็ยังดี


  นายพงษ์ศักดิ์ ม่วงคร้าม

ส่วน นายพงษ์ศักดิ์ ม่วงคร้าม  ผอ.รร.ไพบูลย์วิทยาเต่านอ ขอนแก่น กล่าวว่า ในช่วงหน้าฝนถนนก็จะเป็นอย่างที่ท่านทุกคนได้เห็น เป็นหลุ่มเป็นบ่อเวลาเด็กนักเรียนจะเข้ามาโรงเรียน และผู้ปกครอง เวลามาส่งบุตรหลานมาโรงเรียนก็จะเดือดร้อน ส่วนมากเวลามาส่งบุตรหลาน เขาก็จะขี่รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งไม่มีรถยนต์ ซึ่งจะทำให้เสื้อผ้าเด็กนักเรียนเปรอะเปื้อนไม่สามารถมานั่งเรียนหนังสือได้ แต่ถ้าเดือดร้อนมากๆก็จะเป็นช่วงหน้าแล้ง


    นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่าถนนเส้นนี้จะเหมือนจุดยุทธศาสตร์ของชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถวนี้ ค่อนข้างเยอะ เพราะถนนเส้นนี้จะทะลุไปถึงบ้านอัมพวัน บ้านปลาเซียม เป็นแหล่งชาวนาหรือชาวบ้าน สัญจรเป็นประจำ คราวหน้าแล้งเดือดร้อนจริงๆ เพราะจะมีพวกรถดั้มรถดิน จะขนดินวิ่งผ่านมาเส้นทางนี้ ซึ่งทำให้ฝุ่นเยอะ เข้าไปในห้องเรียน จนเด็กนักเรียนไม่สามารถนั่งเรียนได้ตามปกติต้อง ต้องเรียนหนังสืออย่างยากลำบาก ต้องใช้ผ้าขนหนูหรือผ้าเช็ดหน้ามาเช็ดบนโต๊ะเรียนหนังสือก่อน หรือไม่งั้นก็ใส่แมสเรียนหนังสือและก็ต้องเปลี่ยนแมสบ่อยๆ ซึ่งมันก็ไม่ดีต่อสุขภาพของเด็ก


   “ซึ่งคิดว่า ถึงเราจะเป็นแค่โรงเรียนเล็กๆ แต่เด็กก็เป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทยเหมือนกัน น่าจะดูแลให้มันเท่าเทียมกัน เช่นกับโรงเรียนในเมือง จึงอยากจะฝากถึงผู้ใหญ่ที่ดูแลในเรื่องนี้ว่า ถึงแม้จะไม่เท่ากัน แต่ขอให้เท่าเทียมกันด้านสุขภาพก็ยังดี อย่าคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องเดือดร้อนอะไร คือถนนมันมีอยู่แล้ว แค่เอาไม้แบบมาตั้งด้านข้าง แล้วเอาคอนกรีตมาเท แค่นี้ความเดือดร้อนก็จะเบาบางลง”นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads