วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

“ร.ร.อนุบาลขอนแก่น”จัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ

“ร.ร.อนุบาลขอนแก่น”จัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ร.ร.อนุบาลขอนแก่น”จัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ


โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น จัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติขึ้น เพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งๆได้ ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนร่วมอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป


    เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 ก.ค.2565 ที่หอประชุมอเนกประสงค์โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น นายประจวบ  ศิริภักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น เป็นประธานเปิดการจัดงานและมอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียนที่คัดลายมือชนะเลิศ โดยมี นายศักดา  มุสิกาวัน , นายศุภวัฒน์  อินทรคำแหง, นายนิรุจน์ นครศรี รองอำนวยการโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ,คุณครูบัวไขนภา นาหัวหนอง  หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณะครู และนักเรียน ร.ร.อนุบาลขอนแก่น ร่วมกิจกรรม ยังพร้อมเพียง


  นายประจวบ  ศิริภักดิ์

นายประจวบ  ศิริภักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น กล่าวว่า ดังที่ได้ทราบกันว่า วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปีเป็นวันที่มีความสำคัญต่อวงการภาษาไทยเป็นอย่างยิ่ง เพราะวันดังกล่าวตรงกับวันที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธาน และทรงร่วมอภิปรายในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทรงเปิดการอภิปรายในหัวข้อ”ปัญหาการใช้คำไทย”นับเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ของวงการภาษาไทย ที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าวซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”ทรงแสดงความสนพระราชหฤทัยและความห่วงใยในภาษาไทยอีกหลายโอกาส


   นายประจวบ  กล่าวอีกว่า ด้วยความสำคัญดังกล่าว คณะกรรมการรณรงค์เพื่อภาษาไทย จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยจึงได้เสนอขอให้รัฐบาลประกาศให้วันที่ 29 กรกฎาคมกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อเป็นการกระตุ้นและปลุกงดสำนึกให้คนไทยทั้งชาติได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป


 คุณครูบัวไขนภา นาหัวหนอง

ด้านคุณครูบัวไขนภา นาหัวหนอง  หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ร.ร.อนุบาลขอนแก่น กล่าวว่า สืบเนื่องจาก คณะกรรมการรณรงค์เพื่อภาษาไทย จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ได้ตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย  มีความห่วงใยในปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นต่อภาษาไทย เพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งชาติ ได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย และอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป จึงได้เสนอขอให้รัฐบาลประกาศให้วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เพราะวันที่ 29 กรกฎาคม 2505 เป็นวันที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธาน และทรงร่วมอภิปรายในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ ห้องประชุมคณะอักษรศาสตร์ทรงเปิดการอภิปรายในหัวข้อ “ปัญหาการใช้คำไทย” ทรงดำเนินการอภิปรายและทรงสรุปการอภิปรายอย่างดีเยี่ยม แสดงถึงพระปรีชาสามารถและความสนพระราชหฤทัยและความห่วงใยในภาษาไทย


   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงเป็นนักปราชญ์และนักภาษาไทย รวมทั้งเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ได้ทรงแสดงความห่วงใยและพระราชทานแนวคิดต่างๆเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย ตลอดจนเพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกของคนไทยทั้งชาติให้ตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของภาษาไทย ตลอดจนร่วมมือร่วมใจกันทำนุบำรุงส่งเสริม และอนุรักษ์ภาษาไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์และเป็นสมบัติวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป อีกทั้ง เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการใช้ภาษาไทย ทั้งในวงวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งเพื่อยกมาตรฐานการเรียนการสอนภาษาไทยในสถานศึกษาทุกระดับ
“ด้วยความสำคัญดังกล่าว โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น จึงได้จัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติขึ้น เพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งๆได้ ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนร่วมอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป”คุณครูบัวไขนภา กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads