วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

สุดยอด!นักเรียน ร.ร.เมทนีดลขอนแก่น แชมป์หุ่นยนต์ AI คว้าโล่รางวัลระดับโลก World Robot League 2022

สุดยอด!นักเรียน ร.ร.เมทนีดลขอนแก่น แชมป์หุ่นยนต์ AI คว้าโล่รางวัลระดับโลก World Robot League 2022
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สุดยอด!นักเรียน ร.ร.เมทนีดลขอนแก่น แชมป์หุ่นยนต์ AI คว้าโล่รางวัลระดับโลก World Robot League 2022

นักเรียน ระดับชั้น ม.2 และ ป.6 ร.ร.เมทนีดล จ.ขอนแก่น”ชนะเลิศการแข่งขันหุ่นยนต์AI คว้าโล่ชนะเลิศระดับโลก ในการแข่งขัน World Robot League 2022 ณ เมืองโกยาง ประเทศเกาหลีใต้ระหว่างวันที่ 22-25 กรกฎาคม 2565


  เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า โรงเรียนเมทนีดล ภายใต้การบริหารงานของ ดร.อรทัย สันติเมทนีดล ได้นำนักเรียนระดับชั้น ม.2และ ป.6เดินทางไปแข่งขันหุ่นยนต์ ระดับนานาชาติ ในการแข่งขัน World Robot League 2022 ณ เมืองโกยาง ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 22-25 กรกฎาคม 2565 ซึ่งปรากฏว่าทั้ง 2 คน คว้ารางวัลกลับบ้านได้ทั้งหมด ประกอบด้วย ด.ช.ณัฎฐ์ นาคบรรพต   จิตร์โต (น้องณัฎฐ์) นักเรียน ร.ร.เมทนีดล ระดับชั้นมัธยมปีที่ 2 ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ในการแข่งขันหุ่นยนต์โบว์ลิ่ง รุ่น Senior ระดับแชมป์เปี้ยน Robot Sport Tournament : Marble Hit(เหรียญ champion)และ ด.ญ.กัญดาริน วงษ์เกษม(น้องมินตรา) Dart นักเรียน ร.ร.เมทนีดล ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการแข่งขันหุ่นยนต์ปาเป้า รุ่น senior  Robot Mission : Dart ได้รับรางวัลBRILLIANT PLAYER รองชนะเลิศอันดับ 2 ระดับเหรียญเงิน (เหรียญsilver) โดยมีอายุน้อยที่สุดในรุ่นการแข่งขัน


     โดยในวันนี้ได้มีการแสดงความยินดี กับเด็กนักเรียนทั้งสองคน ที่ถือโล่รางวัล ตามด้วยหุ่นยนต์ Robot ผ่านขบวนแถว ต้อนรับ ของบรรดาเพื่อนนักเรียนร่วมสถาบัน ที่มาร่วมแสดงความยินดี ด้วยการปรบมืออย่างกึกก้อง ทั่วบริเวณโรงเรียน พร้อมทั้งมีการจัดแสดงโชว์การแข่งขัน ความสามารถของหุ่นยนต์ Robot ของทั้งคู่ต่อหน้าสื่อมวลชนทุกสาขา ที่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก โดยมีคณะครูชาวต่างชาติ ชาวไทย ,นักเรียน และผู้ปกครอง ร่วมยินดี


 ด.ช.ณัฏฐ์  นาคบรรพต จิตต์โต (น้องณัฏฐ์)

  ด.ช.ณัฏฐ์  นาคบรรพต จิตต์โต (น้องณัฏฐ์) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กล่าวว่าตนพยายามทำให้ตรงโจทย์ที่เขาให้มา ให้เหมาะสม เช่นลองผิดลองถูกมาเยอะแล้ว ซึ่งการดีไซน์ อย่างแรกออกมา ก็ไม่ผ่านแล้ว ดังนั้นจึงต้องมีการปรับแรงหรือคิดว่าต้องมีอะไรทำการปรับเปลี่ยนบ้าง หรือทำเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย ส่วนผู้แนะนำนั้นมีท่านอาจารย์ที่ปรึกษา 2 ท่านด้วยกัน คืออาจารย์แอนและอาจารย์อ๊อฟ
   สำหรับการแข่งขันตอนที่รู้ว่าตนชนะ ตอนนั้นรู้สึกว่าดีใจมาก ส่วนในการแข่งขันนั้นมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันหลายประเทศ ความรู้สึกตื่นเต้นมากในตอนที่เราได้เข้าไปร่วมการแข่งขัน ว่าเราจะทำได้ไหม เราจะได้รางวัลไหม เราจะชนะเขาไหม เราจะสู้เขาได้ไหม ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมการแข่งขันมีการซักซ้อม ทุกวัน โดยที่วันหยุดก็มาซ้อม ซ้อมหนักมาก ส่วนน้องๆหรือเพื่อนๆคนไหนที่สนใจที่จะมาทำหุ่นยนต์ สามารถมาร่วมได้เลย เพราะรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ดี และเป็นโอกาสที่ดีมาก ที่จะเข้าร่วมในการทำหุ่นยนต์แบบนี้


    ถามว่าทำหุ่นยนต์ยากไหม มันก็ยากอยู่ แต่ถ้าทำไปเรื่อยๆก็ไม่ยาก เข้าใจง่ายและสนุกด้วย เพราะความสนุก จึงทำให้การทำหุ่นยนต์รู้สึกง่าย  จนสามารถไปคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันหุ่นยนต์โบว์ลิ่ง Robot Sport Tournament : Marble Hit รุ่น Senior ได้รางวัลระดับ Champion สมกับเป็นนักเรียนพลโลกโดยแท้จริง ผู้ซึ่งชื่นชอบในงานด้าน ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) สานงานต่อเนื่องเสมอ อดทนฝึกฝนเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ มีน้ำใจนักกีฬาเป็นแบบอย่างที่ดีงามให้กับรุ่นน้องเมทนีดลสืบต่อไป


   ด.ญ.กัญดาริน วงษ์เกษม (น้องมินตรา)

ส่วน ด.ญ.กัญดาริน วงษ์เกษม (น้องมินตรา) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กล่าวว่า ตนพยายามทำให้ดีที่สุดและหมั่นฝึกฝน มีการซักซ้อมเยอะมาก ในการที่ไปคว้ารางวัลในครั้งนี้ ในการที่เลือกหุ่นยนต์ปาเป้าเพราะกิจกรรมนี้มันได้ใช้ ทั้งดวง และการฝึกซ้อมให้มีความชำนาญ และมีการใช้ความแม่นยำในการเล็งเป้าด้วย ส่วนในการซ้อมคือช่วงเที่ยง หลังจากทานข้าวเสร็จ ก็จะแบ่งเวลามาซ้อม และช่วงเย็นหลังเลิกเรียน ส่วนอาจารย์ก็มีข้อแนะนำในการทำหุ่นยนต์ และการทำหุ่นยนต์ก็จะมีการช่วยกันออกแบบและดีไซน์ จะให้โค้ชทำให้ดูก่อน แล้วค่อยมาช่วยกันปรับแก้ ก่อนจะไปแข่งขันมีการเตรียมตัวนานพอสมควร ตั้งแต่รู้ว่าจะแข่งก็มีการเตรียมตัวอย่างหนักมาก และในการชนะในครั้งนี้ตนก็จะนำไปต่อยอดในการพัฒนาไปเรื่อยๆ จึงทำให้ตนคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขันหุ่นยนต์ปาเป้า รุ่น Senior Robot Mission : Dast ได้รับรางวัลระดับเหรียญเงิน Silver BRILLIANT PLAYER อายุน้อยที่สุดในรุ่นการแข่งขัน อายุเป็นเพียงตัวเลข โดยแท้จริง


    ด้าน อาจารย์คเณศ  ถุงออด โค้ชผู้ฝึกซ้อมทีมเมทนีดล กล่าวว่า การไปร่วมแข่งขันครั้งนี้ นอกจากเด็กๆจะได้รับประสบการณ์ที่ดีแล้ว ในฐานะโค้ชและตัวแทนผู้ปกครองที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมได้เห็นแนวทางของการเรียนการสอนด้าน AI ที่เป็นระดับนานาชาติและจะนำแนวทางเหล่านี้ มาร่วมพัฒนากับทางโรงเรียน ทั้งทางด้านนโยบายและการเรียนการสอนให้ดีมากยิ่งขึ้น การแข่งขันครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากท่าน ดร.อรทัย สันติเมทนีดล ผู้อำนวยการ ส่งมอบกำลังใจให้กับทีมตัวเเทนให้การสนับสนุนในการดำเนินการกิจกรรม การฝึกซ้อม และให้นักเรียนสร้างประสบการณ์ในต่างประเทศ และสร้างบรรยากาศการเรียนรู้และการเรียนด้านปัญญาประดิษฐ์ที่มีความสุขที่โรงเรียนเมทนีดล


   ด้าน Mr.Lee Dae-Won ผู้จัดการโครงการการแข่งขันและพิธีกรประจำงาน ส่งสาส์นแสดงความชื่นชมและยินดีที่นักเรียนเมทนีดล มีความสามารถเข้ารอบระดับประเทศแล้วจากเดือนมิถุนายนและชนะเลิศระดับโลกในครั้งนี้ ชื่นชมที่นักเรียนกล่าวสุนทรพจน์ที่ดีมากระหว่างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกด้วย จึงเห็นว่าไม่เพียงทักษะวิชาการโคดดิ้งเท่านั้น แต่ความอ่อนน้อมที่นักเรียนเมทนีดลสร้างความประทับใจยิ่ง
   ในการเดินทางครั้งนี้ มีโค้ชและผู้ปกครองร่วมเดินทางและคอยดูแล คือ อาจารย์คเณศ ถุงออด
ประธานหลักสูตรภาควิชาเมคาทรอนิกส์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (โค้ช) ผศ.ดร.เกสร วงศ์เกษม อาจารย์ประจ้าภาควิชาเมคาทรอนิกส์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม/ และผศ.ดร.พลกฤษณ์  จิตร์โต อาจารย์ประจ้าคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาด้านหุ่นยนต์ และน.ส.ภัทราภรณ์วรชิน คุณครูป้อมแป้ม (โค้ช) นำนักเรียนเดินทางร่วมการแข่งขัน ในการแข่งขัน World Robot League 2022 ณ เมืองโกยาง ประเทศเกาหลีใต้


   ดร.อรทัย   สันติเมทนีดล

ส่วน ดร.อรทัย   สันติเมทนีดล ผู้อำนวยการโรงเรียนเมทนีดล กล่าวว่าทางโรงเรียนเมทนีดลได้สอนให้เด็กเป็นนักนวัตกร ให้เขาเป็นระบบสากลอย่างแท้จริง เพื่อร่วมกลับมาช่วยเหลือประเทศของเรา ดังนั้นการที่โรงเรียนเมทนีดล ที่ได้เน้นส่งเสริมนักเรียน ตลอดระยะเวลา 7 ปีแล้ว ทางด้าน AI และ การทำรากฐานให้แข็งแรง ตั้งแต่น้องมินตราอยู่ ป.1 จนตอนนี้น้องอยู่ ป.6 แล้ว จนเดี๋ยวนี้เราเห็น เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าเด็กของเรา ได้รับรางวัลซึ่งรางวัลนี้นั้นเป็นที่ปลื้มใจ ตั้งแต่ผู้อำนวยการ ,ผู้ปกครอง และเพื่อนๆ หวังว่ารางวัลนี้จะเป็นรางวัลที่มอบให้กับชาวขอนแก่น ให้ด้วยจะได้เห็นว่าเราเป็น smart City จริงๆ


   ดร.อรทัย กล่าวด้วยว่าดังนั้นโรงเรียนเมทนีดล ต้องตอกย้ำ ในเรื่องความพร้อมให้กับนักเรียน ดังนั้นเด็กๆของเรามีการเตรียมความพร้อมมาเป็นเดือน ก่อนหน้านั้นเด็กแข่งแบบออนไลน์ ตามสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นเรา การแข่งออนไลน์จะแข่งขันกันเฉพาะในประเทศก่อน และเด็กโรงเรียนเมทนีดลก็ได้รับรางวัลชนะเลิศ และก็ได้เข้าไปใน แข่งขันในระดับนานาชาติ โดยตอนนี้ได้เข้าไปแข่งขันที่ประเทศเกาหลีใต้


   ดร.อรทัย กล่าวเพิ่มเติมว่าในส่วนด้านสมาธิของเด็กๆนั้นได้ถูกปลูกฝังในการมีความพร้อมมีสมาธิ ซึ่งทำให้มีความประมาท อีกส่วนหนึ่งคือผู้ใหญ่ทุกคนไม่มีใครกดดัน แต่เด็กๆมีความขยันอดทนกันเอง ในทุกๆวันเด็กๆนั้นจะเข้ามาซ้อม ในเวลาอาหารกลางวัน และตอนเย็นหลังเลิกเรียน โดยมีคณะครูผู้ปกครอง มาช่วยดูแล รวมไปถึง โค้ชที่เข้ามาช่วยในการประครอง ซึ่งเราจะทำให้เด็กผ่อนคลายที่สุด และมองให้เห็นผลลัพธ์ว่าจะได้ไปท่องเที่ยว เราจึงต้องบอกเขาแบบนี้ เขาถึงจะยอมไปแข่ง และเพื่อทำให้เด็กๆมีขวัญและกำลังใจ ในพร้อมกันนี้เด็กๆก็ได้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกด้วย มีเพื่อนหลากหลายมากยิ่งขึ้น.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads