วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

“KKBS มข.”ประกาศความสำเร็จ EdPEx300 พร้อมก้าวสู่ระดับมาตรฐานสากล

“KKBS มข.”ประกาศความสำเร็จ EdPEx300 พร้อมก้าวสู่ระดับมาตรฐานสากล
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“KKBS มข.”ประกาศความสำเร็จ EdPEx300 พร้อมก้าวสู่ระดับมาตรฐานสากล


คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงาน “KKBS Success Celebrations on the Journey of Performance Excellence และชื่นชมยินดีความสำเร็จ KKBS บนเส้นทางสู่ความเป็นเลิศ”ผ่านการประเมิน EdPEx ระดับ 300 คะแนน


   เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 สิงหาคม 2565 ณ ห้องวังเลิศสมาร์ทคลาสรูม  ชั้น 1 อาคาร BS.01  คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นประธานเปิดงาน “KKBS Success Celebrations on the Journey of Performance Excellence…ชื่นชมยินดีความสำเร็จของ KKBS บนเส้นทางสู่ความเป็นเลิศ” กิจกรรมเพื่อสรุปผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ในระหว่างปีงบประมาณ 2563-2565 พร้อมชื่นชมยินดีในโอกาสที่คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ผ่านการประเมิน EdPEx ระดับ 300 คะแนน รุ่นที่ 5 โดยมี รศ.ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ผศ.เสาวลักษณ์  สุขประเสริฐ ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ อนุกรรมการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ร่วมเสวนาดังกล่าว ดำเนินรายการโดย ดร.ปิยดา ดาวดึงษ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น หอการค้าจังหวัดขอนแก่น ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียน ร่วมงาน


   รศ.ดร.เพ็ญศรี  เจริญวานิช

รศ.ดร.เพ็ญศรี  เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ท่ามกลางกระแสการปรับเปลี่ยนรูปแบบของเสรีภาพทางความรู้อย่างก้าวกระโดด ทั้งด้านเทคโนโลยีและการพัฒนานวัตกรรมด้านดิจิทัล ในศตวรรษที่ 21 คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เราได้มุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจ สอดรับนโยบายการบริหารงาน ตามยุทธศาสตร์ของประเทศและมหาวิทยาลัย เพื่อตอบสนองความต้องการทางการศึกษา เสริมสร้างศักยภาพความรู้ความสามารถด้านวิชาชีพบริหารธุรกิจและการบัญชี มุ่งผลิตบัณฑิตอันพึงประสงค์ พร้อมพัฒนาสังคมและประเทศชาติ ภายใต้วิสัยทัศน์ “สถาบันการศึกษาชั้นนำและเป็นเลิศด้านบริหารธุรกิจและการบัญชี ที่ได้มาตรฐานสากล” พร้อมการยึดมั่นบนค่านิยม 4 หลักการ เลิศด้วยความรู้ คู่ความสมัครสมาน พัฒนางานเน้นผลลัพธ์ รับผิดชอบต่อสังคม เพื่อขับเคลื่อนไปสู่การเป็นสถาบันการสอนบริหารธุรกิจระดับโลก

   รศ.ดร.เพ็ญศรี  กล่าวและว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคณะฯได้ผนึกกำลังบูรณาการทำงานร่วมกับเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อขับเคลื่อนการเป็น “สถาบันการสอนบริหารธุรกิจระดับโลก”จนเกิดเป็นความก้าวหน้าและผลลัพท์ที่โดดเด่นมากมายในทุกมิติ โดยผลงานที่สำคัญในห้วงเวลาที่ผ่านมาในด้านการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ การดำเนินการเปิดหลักสูตรใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของสังคม จำนวน 3 หลักสูตรได้แก่ 1) หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัล เป็นหลักสูตรบูรณาการหลักสูตรแรกของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ที่มีการจัดการเรียนการสอนร่วมกับ 6 คณะวิชาในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบด้วย คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ,คณะวิศวกรรมศาสตร์ , คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ,คณะวิทยาศาสตร์ ,คณะศึกษาศาสตร์ และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์


   ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่สามารถบูรณาการความรู้และทักษะสมัยใหม่ที่ตอบโจทย์ยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก (Digital Disruption) และภาวะปกติใหม่ (New Normal) เป็นผู้ประกอบการยุคดิจิทัลได้อย่างชาญฉลาด โดยมีการจัดการเรียนการสอนแบบ T-Shape ที่เน้นให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้ ทั้งรู้ลึกและรู้กว้าง ผ่านการสอนแบบ ห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ที่เน้นการฝึกปฏิบัติ การฝึกงานนอกสถานที่ และการเรียนการสอนแบบ Project based 2) หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ ) หลักสูตรนานาชาติด้านบัญชีแห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีการจัดการเรียนการสอนเนื้อหา (Coursework) 3 ปี และฝึกประสบการณ์ทำงาน 1 ปี ภายใต้ความร่วมมือกับสถาบันวิชาชีพระดับสากล อาทิเช่น Chartered Institute of Management Accountants (CIMA) และ Association of Chartered Certified Accountants (ACCA) โดยมุ่งยกระดับคุณภาพอุดมศึกษาไทย ที่เน้นการผลิตและพัฒนาบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถด้านวิชาชีพบัญชี มีความคิดสร้างสรรค์เชิงบูรณาการ จริยธรรมธุรกิจ ทักษะด้านภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ เป็นบัณฑิตที่พร้อมด้วยความเป็นพลเมืองโลก (Global Citizen) ที่สามารถปรับตัวและมีความยืดหยุ่นในการทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและ 3) หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ วิชาเอกการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศและดิจิทัล ซึ่งเป็นหลักสูตรระดับปริญญาเอก ที่มีการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษหลักสูตรแรกของคณะฯ


  รศ.ดร.เพ็ญศรี กล่าวอีกว่า การพัฒนาเพื่อตอบโจทย์การบริหารธุรกิจในยุคดิจิทัลระดับสากล นอกจากหลักสูตรการเรียนการสอนในรูปแบบปกติ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ยังได้จัดการศึกษาแบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและประชาชนทุกช่วงวัย โดยพัฒนาหลักสูตร Non Degree และ Credit Bank ที่ตรงตามความต้องการของกลุ่มผู้เรียนทุกช่วงวัย พร้อมส่งเสริมสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ท่ามกลางการพลิกโฉมฉับพลันและวิกฤตการณ์โลกในปัจจุบันอีกด้วย


   “ด้านการพัฒนานักศึกษา นอกจากการจัดโครงการเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาทักษะของนักศึกษาในแต่ละหลักสูตร คณะฯได้ส่งเสริมให้นักศึกษามีคุณลักษณะและทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 ทั้งด้าน Hard Skill และ Soft Skill พร้อมสนับสนุนการเพิ่มความรู้และประสบการณ์ผ่านกิจกรรมเสริมหลักสูตร ส่งเสริมการเข้าร่วมเวทีประกวดแผนธุรกิจ ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการลงทุน การฝึกปฏิบัติทำธุรกิจจริง การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ รวมทั้งช่วยปลูกฝังการสร้างจิตอาสา พร้อมทำนุบำรุงวัฒนธรรมและประเพณีไทยอย่างต่อเนื่อง โดยการขับเคลื่อนผ่านศูนย์พัฒนาความเป็นเลิศแห่งอาชีพ (KKBS Career Excellence Centre) ร่วมกับชุมนุมนักธุกิจพันธ์ใหม่ (Next Gen Business Club) และสโมสรนักศึกษา จนสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ”

   รศ.ดร.เพ็ญศรี กล่าวท้ายสุดว่า จากความมุ่งมั่นทุ่มเทของคณะฯ ในห้วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ได้รับการันตีจากทางสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ในการตรวจประเมินในโครงการนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศไปใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยที่ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ในการประชุมครั้งที่ 5/2565 มีมติเห็นชอบให้ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผ่านการประเมินในระดับคะแนน 300 คะแนน ถือเป็นคณะหน่วยงานลำดับที่ 3 ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ต่อจากคณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ ที่ผ่านการประเมินระดับ 300 คะแนน ไปแล้วก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ยังเป็นคณะแรกของกลุ่มคณะวิชาทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาบริหารธุรกิจ ในประเทศไทยที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพการศึกษาดังกล่าว ความสำเร็จในครั้งนี้จึงเป็นการันตีคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศของคณะฯ อย่างดีเยี่ยม ได้ประกาศผลว่า เป็นคณะแรกของกลุ่มคณะวิชาทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และบริหารธุรกิจ ในประเทศไทยที่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าว


“ท้ายที่สุดนี้ ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน พร้อมคณะผู้บริหาร อาจารย์ และบุคลากรทุกท่าน ที่ได้ทุ่มเททำงานด้วยหัวใจ และความมุ่งมั่นตั้งใจเพื่อจะสร้างและพัฒนานักบริหารธุรกิจ นักบัญชี รวมถึงผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพสู่ตลาดแรงงานในทุกระดับ รวมทั้งผลิตผลงานวิจัยและบริการวิชาการที่มีคุณค่าและประโยชน์แก่สังคมทั้งในระดับชาติและนานาชาติ การันตีด้วยผลงานการรับรองเกณฑ์คุณภาพการศึกษาจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และการจัดอันดับคุณภาพระดับโลก เราจะไม่หยุดยั้งและพร้อมก้าวต่อไปสู่การเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำและเป็นเลิศด้านบริหารธุรกิจและการบัญชีที่ได้มาตรฐานสากล” รศ.ดร.เพ็ญศรี กล่าวในท้ายที่สุด.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads