วันศุกร์ 19 เมษายน 2024

“รร.ฮั่วเคี้ยววิทยาลัย”จัดพิธีมอบตำแหน่งประธานสภาสมัยที่ 9 และคณะกรรมการ

“รร.ฮั่วเคี้ยววิทยาลัย”จัดพิธีมอบตำแหน่งประธานสภาสมัยที่ 9 และคณะกรรมการ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“รร.ฮั่วเคี้ยววิทยาลัย”จัดพิธีมอบตำแหน่งประธานสภาสมัยที่ 9 และคณะกรรมการ


โรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น ได้อุทิศสร้างกำลังการเรียนการสอน ภาษาจีนและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน และส่งเสริม ความสัมพันธ์ไทย – จีน ด้วยดีเสมอมา

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 สิงหาคม 2565 ที่ หอประชุมโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น ฯพณฯ เลี้ยว จุ้นหวิน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ จังหวัดขอนแก่น, นายทีปกร ลีศิริกุล ประธานกิติมศักดิ์ถาวร สภาโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย เป็นสักขีพยานในพิธีมอบตำแหน่งให้ นายธีรนันท์ บูรณไมตรี ประธานสภาโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย สมัยที่ 9 โดย นายศิริ แก่นศักดิ์ศิริ ประธานสภาโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย สมัยที่ 8 เป็นผู้ส่งมอบ มี นายประยูร อังสนันท์ ประธานจัดงานและประธานสรรหาประธานสภาสมัยที่ 9 กล่าวรายงาน และมี นายประเสริฐ ประคุณศึกษาภัณฑ์ อุปนายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีน อุปนายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย อดีตสมาชิกวุฒิสภาขอนแก่น และ นางนิรมล สุดสงค์ นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย และผู้นำ 24 องค์กรจีน จังหวัดขอนแก่น ร่วมในพิธีด้วย


        ในโอกาสนี้ นายธีรนันท์ บูรณไมตรี ประธานสภาโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย สมัยที่ 9 ได้มอบเงินสนับสนุนการพัฒนาโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย ให้ สภาโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย จำนวน 50,000 บาท, มอบเงินบริจาคให้ 24 องค์กรจีน จำนวน 50,000 บาท, มอบเงินบริจาคให้โครงการก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่โรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย จำนวน 500,000 บาท นอกจากนั้น นายศิริ แก่นศักดิ์ศิริ ประธานสภาโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย สมัยที่ 8 ได้มอบเงิน จำนวน 200,000 บาท ให้สภาโรงเรียนฮั้วเคี้ยววิทยาลัยด้วย 


   ฯพณฯ เลี้ยว จุ้น หวิน

ฯพณฯ เลี้ยว จุ้น หวิน กงสุลใหญ่จีน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้มาเป็นประธานพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานสภาโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัยจังหวัดขอนแก่น โรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัยจังหวัดขอนแก่นได้อุทิศสร้างกำลังการเรียนการสอน ภาษาจีนและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน และส่งเสริม ความสัมพันธ์ไทย – จีนด้วยดีเสมอมา ซึ่งวันนี้เชื่อว่าการเลือกตั้ง ใหม่และการเปลี่ยน ประธานสภาคนใหม่ แล้วก็จะยิ่งทำให้การแลกเปลี่ยนระหว่างจีน – ไทย การแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมจีน และการศึกษา การเรียนการสอนด้านภาษาจีน รวมทั้งความสัมพันธ์จีน – ไทย ได้ลึกซึ้งยิ่งๆขึ้นไป


  ฯพณฯ เลี้ยว จุ้น หวิน กล่าวถึงความรู้สึกที่มีต่อ 24 องค์กรจีนในจังหวัดขอนแก่นว่า ตลอดมา 24 องค์กรจีนในจังหวัดขอนแก่น ได้มีความสามัคคีตลอดระยะเวลาที่ได้มา ประจำตำแหน่ง กงสุลใหญ่จีน สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ จังหวัดขอนแก่น  มีความประทับใจมากที่ 24 องค์กรจีน ที่ได้มีความสามัคคีกันมากและอุทิศกำลังกายและกำลังใจ ในด้านการเผยแพร่วัฒนธรรมจีน ส่งเสริมการแลกเปลี่ยน ระหว่างประชาชนจีน – ไทย และส่งเสริม ความเป็นมิตรระหว่างประเทศไทย – จีน ก็คิดว่า 24 องค์กรจีน จะมีส่วนสำคัญ และมีบทบาทสำคัญ ต่อความสัมพันธ์จีน – ไทย และในอนาคตก็จะยิ่งมีเกี่ยวข้องความสัมพันธ์อันดี ต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย – จีน สรุปว่ามีหลายประเด็น คือ 24 องค์กรจีน ได้ส่งเสริมความสัมพันธ์ ที่เรียกว่าทีมไทย- จีนครอบครัวเดียวกัน ซึ่งอันนี้ก็ได้สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันเดียวกัน ความสัมพันธ์และพันธมิตร ระหว่างจีน – ไทย ประเด็นที่ 2 คือ 24 องค์กรจีน ได้สืบทอดประเพณี อันดีงามของประเทศจีน อย่างเช่น 24 องค์กรจีน ได้ส่งนักศึกษา นักเรียนไปเรียนการเต้นรำ ที่ประเทศจีน และมีการแสดงที่นี่ด้วย การที่ได้แลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนทั้ง 2 ประเทศนั้น ก็ถือว่าได้ส่งเสริมความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศด้วยดีเสมอมา

ประวัติโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย เป็นโรงเรียนเน้นสอนภาษาจีน สังกัดกลุ่มงานโรงเรียนนโยบายพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่เลขที่ 191 ถนนศรีจันทร์ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น แต่เดิมถูกแบ่งเป็นสองโรงเรียนคือ โรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย และ โรงเรียนอนุบาลราษฎร์อุทิศศึกษา และภายหลังได้ถูกยุบรวมเป็นแห่งเดียวกัน 


โรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย (อังกฤษ: Hua Khiew Wittayalai School) (จีน: 公立华侨学校) เป็นโรงเรียนสหศึกษา เน้นการเรียนการสอนเป็นภาษาจีน ก่อตั้งเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2489 ปัจจุบัน เปิดสอนชั้นเตรียมอนุบาล ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คำขวัญของโรงเรียนคือสืบสานวัฒนธรรมจีน สถาปนาเมื่อวันที่14 ตุลาคม พ.ศ. 2489 (75 ปี) ปัจจุบันมี ดร.วิลัยพรณ์ เสรีวัฒน์ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads