วันอังคาร 16 เมษายน 2024

ททท. ชูเสื่อกกนาหว้า จ.นครพนม จากท้องนาสู่สากล จากชุมชนสู่ APEC 2022

ททท. ชูเสื่อกกนาหว้า จ.นครพนม จากท้องนาสู่สากล จากชุมชนสู่ APEC 2022
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ททท. ชูเสื่อกกนาหว้า จ.นครพนม
จากท้องนาสู่สากล จากชุมชนสู่ APEC 2022

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่มีการประชุมรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยวของ 21 เขตเศรษฐกิจ APEC ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่จาก 21 เขตเศรษฐกิจ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมในช่วงเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา โดยกระเป๋าเสื่อกกจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสหกรณ์จักสานเส้นกก บ้านเหล่าพัฒนา ตำบลเหล่าพัฒนา อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม ได้ถูกคัดเลือกเป็นของที่ระลึกนำสู่มือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวในการประชุมครั้งนี้ เป็นการยกระดับฝีมือชาวบ้าน สู่สากล ซึ่งสอดคล้อง กับ ท้องนา สู่สากล โดยที่มาของกระเป๋าเสื่อกก ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณวรีฯ เป็นลายพระราชทานที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระราชทาน ให้กับกลุ่มทอผ้าและกลุ่มงานหัตถกรรมต่าง ๆ ไปผลิตตามอัตลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น


หลังจากที่ ททท. ได้มีการประชาสัมพันธ์สินค้าทางการท่องเที่ยวกระเป๋าเสื่อกกออกไปได้มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยว และผู้ที่ชื่นชอบ สนใจสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก จากกระแสดังกล่าวสามารถสร้างงานให้กับคนในชุมชน เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนมากยิ่งขึ้น ซึ่ง ททท.สำนักงานนครพนม จังหวัดนครพนม สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม และอำเภอนาหว้า ได้เข้าไปพูดคุยกับชุมชนในการให้คำแนะนำการพัฒนาบริหารจัดการ กระบวนการผลิตและกระบวนการจัดจำหน่าย เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้สั่งซื้อได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ สามารถสั่งซื้อได้ที่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสหกรณ์จักสานตำบลเหล่าพัฒนา สานกกครูเรืองยศ เบอร์โทรศัพท์ 081-2889062๐ โดยทางกลุ่มฯ มีการสร้างกี่ ฟืม เพิ่มคนทอ และฝึกให้มีความชำนาญในการทอยกดอก เพราะลูกค้าส่วนมากเป็นระดับ VIP ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

น.ส.กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว

น.ส.กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครพนม ได้กล่าวทิ้งท้าย ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบสินค้าจากชุมชน ฝีมือชาวบ้านแต่ยกระดับสากลในเส้นทางอำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม นักท่องเที่ยวจะได้เยี่ยมชมกระบวนการผลิต สัมผัสวิถีชีวิตแบบเรียบง่ายของคนในชุมชน ไหว้พระธาตุประสิทธิ์ พระธาตุประจำผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี ซึ่งถือเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกเส้นทางหนึ่งในจังหวัดนครพนม.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads