วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

เวียดนามพยายามแก้ปัญหา ‘ใบเหลือง’ ของ IUU ในปี ๒๕๖๕

เวียดนามพยายามแก้ปัญหา ‘ใบเหลือง’ ของ IUU ในปี ๒๕๖๕
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เวียดนามพยายามแก้ปัญหา ‘ใบเหลือง’ ของ IUU ในปี ๒๕๖๕
สร้างแรงผลักดันให้อุตสาหกรรมส่งออกอาหารทะเล


  การที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC)  จะเยือนเวียดนามในปลายเดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕
เพื่อตรวจสอบการดำเนินการตามคำแนะนำของ EC เพื่อแก้ไขปัญหา IUU เป็นโอกาสสำหรับเวียดนามในการถอด”ใบเหลือง”ออก รวมทั้งยืนยันความมุ่งมั่นในการพัฒนาการประมงที่ยั่งยืนและมีความรับผิดชอบ และการบูรณาการระหว่างประเทศ

  ในปีพ.ศ.๒๕๖๐ เวียดนามได้ประกาศใช้กฎหมายการประมงโดยใช้มาตรการต่างๆ เพื่อการพัฒนาการประมงที่ยั่งยืน – เพื่อตอบสนองต่อข้อเสนอแนะจาก EC เกี่ยวกับการต่อสู้กับการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมเวียดนามได้สร้างฐานข้อมูลของเรือประมง (การลงทะเบียนเรือประมง การออกใบอนุญาตทำที่เชื่อมต่อจากส่วนกลางสู่ท้องถิ่น ความพยายามที่จะยุติสถานการณ์ของเรือประมงท้องถิ่นที่ละเมิดการทำประมงในน่านน้ำต่างประเทศโดยเร็ว เพื่อถอดถอน”ใบเหลือง”ของ EC ออกสิ่งนี้ไม่เพียงแต่รับประกันผลประโยชน์และการดำรงชีวิตในระยะยาวของชาวประมงเท่านั้น แต่ยังปกป้องชื่อเสียงของอุตสาหกรรมอาหารทะเสของเวียดนามและภาพลักษณ์ของประเทศของเวียดนามความสัมพันธ์ระหว่างประเทศโครงการ “ป้องกันและปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมภายในปี ๒๕๖๘” ได้รับการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรีเวียดนามเมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ เป้าหมายร่วมกันคือการมุ่งเน้นไปที่การดำเนินการตามกฎระเบียบในการป้องกันและต่อสู้กับการทำประมงที่ผิดกฎหมาย เบบ; ป้องกัน ลดลง และกำจัดการประมง IUU ป้องกัน ลดลง และ การจัดการประมง IUU ลบคำเตือน ‘ใบเหลือง” EC…. โดยรายละเอียด ภายในปี ๒๐๒๕ เวียดนามจะยุติปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำต่างประเทศและไม่เกิดขึ้นอีกในปีต่อๆ ไป ป้องกัน ลด และกำจัดการทำประมงผิดกฎหมาย IUU…..
  ในการดำเนินการนี้ โปรเจ็กต์ได้กำหนดกลุ่มงานและแนวทางแก้ไขจำนวน ๘ กลุ่มเกี่ยวกับข้อมูลการสื่อสาร นโยบาย การลงทุน อัพเกรด การรณรงค์ ปรับปรุงกรอบกฎหมายและกลไก และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการประมงให้สมบูรณ์ และเสริมสร้างทรัพยากรและอุปกรณ์ที่ท่เรือประมง…
   นอกจากนี้  เพื่อลดการทำประมง  IUU เวียดนามจำเป็นต้องปฏิบัติตามกรอบกฎหมายเพื่อให้มั่นใจว่าการพัฒนาการประมงอย่างยั่งยืน กำหนดและดำเนิ การตามนโยบายการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างยั่งยืน สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงอาชีพและความเป็นอยู่ของชุมชนประมง…
  ในการประชุมครั้งที่ ๖ ของคณะกรรมการชับเคลื่อนแห่งชาติว่าด้วยการต่อต้านการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม เล วัน แทงห์ ได้สั่งให้กรมการประมงและท้องถิ่นต้องจัดการ แนะนำให้ผู้ประกอบการที่ซื้อและบริโภคผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำอย่างแข็งขันมีส่วนร่วม ส่งเสริมบทบาท ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและแบ่งปันผลประโยชน์กับชาวประมงใน อุตสาหกรรมประมง ยกระดับคุณค่าผลิตภัณฑ์ประมงที่จับได้

   ในขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องสร้างและพัฒนาแบบจำลองสมาคมและการร่วมทุน โดยเชื่อมโยงทุกขั้นตอนในกระบวนการผลิตตั้งแต่การทำประมง การเก็บรักษาไปจนถึงการแปรรูปและการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับแต่ละอาชีพและแต่ละท้องที่  “จำเป็นต้องเสริมสร้างการควบคุมและจัดการเรือประมง “๓ ศูนย์:ไม่มีการลงทะเบียน,ไม่มีใบอนุญาตทำการประมง,ไม่มีการลงทะเบียนเพื่อการตรวดสอบ”อย่างเคร่งครัดจัดการกับการละเมิดด้านการทำประมงอย่างเคร่งครัด
   โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือประมงที่ละเมิดการทำประมงที่ผิดกฎหมายขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ทำการประมงผิดพื้นที่ ผิดเส้นทาง” รองนายกรัฐมนตรี เล วัน แทงห์” ย้ำ รองนายกรัฐมนตรีสั่งการให้เสริมสร้างการกำกับดูแลและการจัดการการซ่อมแซม สร้างและดัดแปลงเรือประมง โดยเฉพาะผู้ประกอบการซ่อมแซม สร้าง และตัดแปลงเรือประมงข้ามภูมิภาคจำเป็นต้องทบทวนและเพิ่มเติมข้อบังคับเกี่ยวกับการห้ามทำการประมงการระงับการทำประมงชั่วคราว พื้นที่ห้ามทำการประมงพื้นที่เพาะพันธุ์ และการห้ามประกอบอาชีพในทะเลบางพื้นที่และพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

                       สมบูรณ์  สุขชัยบวร…..รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads