วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

เวียดนามพยายามถอดใบเหลือง IUU ของ EC

เวียดนามพยายามถอดใบเหลือง IUU ของ EC
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เวียดนามพยายามถอดใบเหลือง IUU ของ EC


การที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC)จะเยือนเวียดนามเพื่อตรวจสอบการดำเนินการตามข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการต่อต้านการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) ณ สิ้นเดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ เป็นโอกาสสำหรับเวียดนามที่จะนำ”ใบเหลือง”ไปสู่การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมประมงมุ่งสู่การพัฒนาประมงอย่างยั่งยืน มีความรับผิดชอบ และบูรณาการระหว่างประเทศ ออก ปัจจุบัน  ๒๘ จังหวัดชายฝั่งทะเลและเมืองต่างๆ ของเวียดนามกำลังพยายามเร่งดำเนินการเพื่อต่อต้าน กับการทำประมงผิดกฎหมาย บบ ตามคำแนะนำของ EC พร้อมกันนี้เตรียมต้อนรับทีมตรวจสอบของ EC
กรณีได้รับการคัดเลือกเข้าตรวจสอบ”ใบเหลือง”
เบบ เป็นทั้งความท้าทายและโอกาสสำหรับภาคการเกษตรในการประเมินสถานการณ์การประมงอย่างครอบคลุมตลอดจนสถานการณ์การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในการแปรรูปและส่งออกอาหารทะเล จึงมีการพัฒนาแผนปรับโครงสร้างภาคการประมงร่วมกับการเปลี่ยนวิธีการผลิตของชาวประมงโดยเปลี่ยนจาก”อาชีพส่วนตัว” เป็น “การทำประมงสมัยใหม่”นับตั้งแต่ที่ EC ได้ออกคำเตือน ใบเหลือง” สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารทะเลของเวียดนามที่ส่งออกไปยังยุโรป เนื่องจากไม่ได้ปฏิบัติตามฎระเบียบในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม
ในเดือนตุลาคม ๒๐๑๗ เวียดนามได้พยายามดำเนินการแก้ไขปัญหามากมาย เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดคำแนะนำของ EC เวียดนามได้ประกาศผลการตรวจสอบ แก้ไข และควบคุมผลิตภัณฑ์อาหารทะเลที่ส่งออกไปยังสหภาพยุโรป (EU)
อย่างโปร่งใสและสร้างกรอบทางกฎหมายที่สมบูรณ์ตามมาตรฐานสากล รวมถึงการออกกฎหมายการประมงปี พ.ศ. ๒๕๖๐
    นอกจากนี้เพื่อการควบคลุมตรวจสอบกองเรืออุตสาหกรรมอาหารทะเลของเวียดนามได้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลเรือประมงดิจิทัลเชื่อมโยงกับระบบฐานข้อมูลการประมงแห่งชาติ
(VNFishbase) การติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบการล่องเรือ (VMS) บนเรือประมงที่มีความยาวตั้งแต่ ๒๕ เมตรขึ้นไป มีจำนวนถึง ๙๕.๒๗% ซึ่งหลายเมืองมีอัตราการติดตั้ง VMร ถึง ๑๐๐* ระบบตรวจสอบเรือประมงได้รับการดำเนินการพร้อมกันจากส่วนกลางไปยังระดับท้องถิ่นมีการแบ่งปันและ เชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การตรวจสอบย้อนกลับของอาหารทะเลที่จับได้ในน่านน้ำของเวียดนามจะถูกควบคุมอย่างเป็นระบบผ่านกลไก
ยืนยันและรับรองที่มาของอาหารทะเลเพื่อให้สอดคล้องกับบันทึกการควบคุมเรือของท่าเรือ
นอกจากนั้นการควบคุมแหล่งกำเนิดวัตถุดิบที่นำเข้าจากการประมงนอกน่านน้ำเวียดนามมีความเข้มแข็งรับรองการปฏิบัติ ตามกฎหมายของเวียดนาม
และโดยพื้นฐานแล้วจะเป็นไปตามบทบัญญัติของความตกลงว่าด้วยมาตรการ ระหว่างประเทศมีท่าเรือ (PSMA)
   เพื่อเสริมสร้างมาตรการป้องกัน ลดลง และกำจัดการทำประมง IUU ในท้ายที่สุด ให้ยกเลิกคำเตือน “ใบเหลือง”ของ EC เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้อนุมัติโครงการ “การป้องกันและควบคุม การทำประมงที่ผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุมภายในปี หวังว่าโครงการนี้จะมีส่วนช่วยในการจัดการกิจกรรมการประมงและการปกป้องทรัพยากรทางทะเลและระบบ
๒๕๖๘” รัฐบาลเวียดนาม นิเวศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพและการพัฒนาการประมงของเวียดนามอย่างยั่งยืนมีความรับผิดชอบต่อสังคมและนานาประเทศ”ใบเหลือง IUU
   นอกจากนี้ เวียดนามกำลังปรึกษาหารือกับประเทศต่างๆที่ได้สำเร็จในการถอดถอน
อย่างจริงจังเพื่อให้สามารถหาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใบเหลือง’ ในปืประเทศไทยถือเป็นหนึ่งโมเดลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประสบความสำเร็จในการถอด ๒๐๑๙ ๔ ปีหลังจากที่ EC ประกาศให้ ‘ใบเหลือง” จัดไทยอยู่กลุ่มประเทศที่ถูกเตือน (Warned Countries) อย่างเป็นทางการ  เพื่อขจัดการแก้ไขปัญหานี้ ประเทศไทยได้มุ่งเน้นการแก้ปัญหาที่เข้มแข็งเพื่อปฏิรูประบบ
การจัดการประมง ทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของสหภาพยุโรปที่เกี่ยวข้องกับ IUU Fishing และมุ่งมั่นที่จะดำเนินการและแก้ไขกรอบกฎหมายให้เป็นไปตามข้อกำหนดระหว่างประเทศเกี่ยวกับการจัดการประมง
   นอกจากการแบ่งนประสบการณ์แล้วเวียดนามและไทยยังได้กระชับความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและควบคุม /บบ ในช่วงต้นปี ๒๕๕๙ กระทรวงเกษตรของเวียดนามและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยทั้งสอง ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อจัดตั้งคณะทำงนเพื่อแก้ไขปัญหาการประมง
เบบระหว่างสองประเทศประเทศแลกเปลี่ยนและแบ่งปันประสบการณ์
ข้อมูล มาตรการ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ IUU
อย่างสม่ำเสมอเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือ
ทั้งสองประเทศกำลังดำเนินการพัฒนาบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ IUU
   นอกจากนี้ เวียดนามและไทยยังได้ร่วมมืออย่างแข็งขันในการส่งเสริมความคิดริเริ่มความร่วมมือภายในอาเซียนในการป้องกันและควบคุม บบโดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมกิจกรรมในกลไกอาเซียนที่มีอยู่คณะทำงานรายสาขา ASEAN on Fisheries (ASWGFi), ASEAN Network on Combating IUU Fishing (เรียกว่า “AN-IUU”)
ในระหว่างการประชุมออนไลน์กับเวียดนามเมื่อเร็วๆ นี้  ECยังคงชื่นชมความพยายามของเวียดนามและการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกในการดำเนินการตามคำแนะนำสี่ชุดที่ EC เสนอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสมบูรณ์แบบทางกฎหมาย
   สำหรับประเด็นตรวจสอบย้อนกลับ ปัจจุบันสินค้าที่ส่งออกไปยังตลาดสหภาพยุโรปมีข้อผิดพลาดและถูกส่งกลับมีสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ประสบความสำเร็จในใบเหลือง’เวียดนามจำเป็นต้องใช้ความพยายามมากขึ้นในการลดจำนวนและจัดการเรือประมงอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น และในขณะเดียวกันก็พยายามติตตามแหล่งที่มาของอาหารทะเลที่จับได้ให้ดีขึ้นด้วย /.

                            สมบูรณ์  สุขชัยบวร….รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads