วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

ททท.สนง.นครพนม ชวนลอย “กระทงดอกผึ้ง” 

ททท.สนง.นครพนม ชวนลอย “กระทงดอกผึ้ง” 
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ททท.สนง.นครพนม ชวนลอย “กระทงดอกผึ้ง” 

จังหวัดสกลนคร ร่วมกับเทศบาลนครสกลนคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนจังหวัดสกลนคร กำหนดจัดงานเทศกาลท่องเที่ยว ลอยพระประทีปพระราชทานสิบสองเพ็งไทสกล จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2565  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 8 พฤศจิกายน 2565


     เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม จัดเทศกาลลอยพระประทีปพระราชทานสิบสองเพ็งไทสกล จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2565โดยจังหวัดสกลนคร ร่วมกับเทศบาลนครสกลนคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนจังหวัดสกลนคร กำหนดจัดงานเทศกาลท่องเที่ยว ลอยพระประทีปพระราชทานสิบสองเพ็งไทสกล จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2565  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 8 พฤศจิกายน 2565 ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลลอยกระทง  ณ บริเวณลานบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ ๕ และสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ซึ่งได้รับพระกรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระประทีป จากพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ เพื่ออัญเชิญลงลอยในงานเทศกาลลอยพระประทีปพระราชทานสิบสองเพ็งไทสกล จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2565 ร่วมกับพสกนิกรชาวจังหวัดสกลนคร โดยในปีนี้ ททท.สำนักงานนครพนม ร่วมกับเทศบาลนครสกลนคร ได้มีการริเริ่มในการสร้างกระทงที่เป็นอัตลักษ์ เอกลักษณ์ของจังหวัดสกลนครเป็นปีที่ 2 และเป็นงานประเพณีที่ได้ สืบสานมาจากงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2565 ที่ได้ดำเนินการจัดไปแล้วในช่วงเทศกาลออกพรรษา จึงได้รังสรรค์นำเอาดอกผึ้งมาประดิษฐ์เป็นกระทงดอกผึ้ง ซึ่งงดงามและเป็นอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ของจังหวัดสกลนคร อีกทั้งเพื่อเป็นการสักการะบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าในคืนวันเพ็ญเดือน 12 และเป็นการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป  ซึ่งรูปแบบของการจัดงานในปีนี้ยังคงความสวยงามของขบวนแห่พระประทีปพระราชทานฯ มีการประดับตกแต่งอย่างยิ่งใหญ่ ตระการตา และกิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย กิจกรรมอาหารดี ดนตรีในสวน กิจกรรมประกวดหนูน้อยนพมาศ กิจกรรมประกวดเต้น Cover Dance ระดับมัธยมศึกษา พิธีอัญเชิญไฟพระราชทานและพระประทีปพระราชทาน โดยในปีนี้ได้นำพระประทีปพระราชทานฯ จัดแสดงโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมและถ่ายรูป จนถึงเวลา 22.00 น. คณะผู้อัญเชิญ อัญเชิญพระประทีปลงลอย ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ (สระพังทอง) อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว


   นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว  ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครพนม  ได้กล่าวทิ้งท้าย ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเที่ยวงานเทศกาลลอยพระประทีปพระราชทานสิบสองเพ็งไทสกล  มาร่วมลอยกระทงดอกผึ้ง  ซึ่งเป็นอัตลักษณ์…เอกลักษณ์ ของจังหวัดสกลนคร ในหนึ่งปีจะมีเพียงหนึ่งครั้งเท่านั้น และเป็นแห่งเดียวในอีสานที่นักท่องเที่ยวจะได้มาสัมผัสความงดงามของกระทงดอกผึ้ง

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads