วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

“กฟผ. 3 ฝ่าย”จัดโครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2565 ศึกษาดูงานเยี่ยมบ้าน

“กฟผ. 3 ฝ่าย”จัดโครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2565 ศึกษาดูงานเยี่ยมบ้าน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “กฟผ.3 ฝ่าย”จัดโครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2565 ศึกษาดูงานเยี่ยมบ้าน

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีภารกิจในการผลิตกระแสไฟฟ้าและดูแลรักษาระบบส่งไฟฟ้าแรงสูงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้มีความมั่นคงเพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าของประชาชน จากภารกิจดังกล่าวการเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร กฟผ.และสร้างความเข้าใจ ไปยังกลุ่มเป้าหมายด้วยการขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนร่วมดำเนินการเป็นสิ่งที่สำคัญ ศึกษาดูงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง, เขื่อนภูมิพล จ.ตาก และ เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ระหว่างวันที่ 12-16 พฤศจิกายน 2565


   

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 ที่ ห้อง ประชุม ชั้น 1 อาคาร จ.113 ฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (กฟผ.) ถ.มิตรภาพ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสหชาติ พิลาออน ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)ทำการแทน ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดโครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2565 ศึกษาดูงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง, เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก และ เขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ระหว่างวันที่ 12-16 พฤศจิกายน 2565 โดยมีนายพิเย็น ภักดีสุวรรณ วิทยากรระดับ 9 ทำหน้าที่หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ระบบส่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (วก.9 ทนท.หชสอ-ย.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และสื่อมวลชน จำนวน 60 คน ร่วมในพิธีเปิด ในการนี้มี น.ส.อภิสราธรณ์ ปัณณะมณีธนโชติ วิทยากรระดับ 8 แผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ระบบส่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (หชสอ-ย.) ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานในการลงพื้นที่ของสื่อมวลชน


   นายพิเย็น ภักดีสุวรรณ

นายพิเย็น ภักดีสุวรรณ วิทยากรระดับ 9 ทำหน้าที่หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ระบบส่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  กล่าวว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีภารกิจในการผลิตกระแสไฟฟ้าและดูแลรักษาระบบส่งไฟฟ้าแรงสูงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้มีความมั่นคงเพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าของประชาชน จากภารกิจดังกล่าวการเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร กฟผ.และสร้างความเข้าใจ ไปยังกลุ่มเป้าหมายด้วยการขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนร่วมดำเนินการเป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนั้น กฟผ. จึงกำหนดให้มีโครงการ สื่อมวลชนสัมพันธ์ กฟผ. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือประจำปี 2565 โดยเรียนเชิญสื่อมวลชนศึกษาดูงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง, เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก และ เขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ระหว่างวันที่ 12-16 พฤศจิกายน 2565


  นายสหชาติ พิลาออน

ด้าน นายสหชาติ พิลาออน ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (กฟผ.) กล่าวว่าทาง กฟผ.ได้ตระหนักอยู่เสมอว่า สื่อมวลชนน้ันมีความสำคัญ และเป็นเพื่อนที่ดีของ กฟผ.ตลอดมา ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับ กฟผ. ก็ตาม สื่อมวลชนก็จะสะท้อนข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นจริงแก่ประชาชนให้เกิดความเข้าใจอยู่เสมอในส่วนของกฟผ. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้ง 3 หน่วยงาน ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ในด้านระบบผลิตกระแสไฟฟ้า และระบบส่ง ที่ดูแลบำรุงรักษาสายส่งไฟฟ้าแรงสูงให้มีความมั่นคงเพียงพอ สามารถส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งผลิต ไปยังผู้ใช้ไฟอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเอื้อเฟ้ื้อต่อ สังคม ชุมชน รอบ ๆ หน่วยงาน กฟผ.ด้วย


  นายสหชาติ กล่าวอีกว่า กฟผ. มีโครงการต่าง ๆ มากมาย เช่น การให้ทุนการศึกษาเยาวชนผู้ที่ด้อยโอกาส, การบริการแพทย์เคลื่อนที่, การช่วยเหลือภัยพิบัติ ต่าง ๆ, โครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งมีการดำเนินการขยายผลแก่ประชาชน ทุกภาคในประเทศไทย โดยที่ผ่านมา กฟผ. ได้ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนทุกท่านในการทำ ข่าวและเผยแพร่ให้ประชาชนได้เข้าใจข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อประชาชน อย่างถูกต้องรวดเร็วมาด้วยดีตลอดมา โดยทุกสื่อได้ดำเนินการเสนอข่าวกิจกรรม ของ กฟผ.เป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นพันธมิตรคู่คิดที่ดีต่อกันเสมอมา

นายอลงกรณ์ พุ่มรักธรรม
   จากนั้นในช่วงค่ำ นายอลงกรณ์ พุ่มรักธรรม ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าน้ำพอง ได้มาต้อนรับคณะสื่อมวลชนภาคอีสาน ที่ได้เดินทางมาถึงโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โดยได้ แนะนำภารกิจของโรงไฟฟ้าน้ำพอง ต่อสื่อมวลชน ว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน มีความต้องการใช้ไฟฟ้ามากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ โดย จ.นครราชสีมา ขอนแก่น และอุบลราชธานี เป็นพื้นที่ที่มีการใช้ไฟฟ้ามากที่สุด 3 ลำดับแรก และทั่วทั้งภาคยังมีแนวโน้มการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะ จ.ขอนแก่น ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาค และยังถูกวางเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ด้านอุตสาหกรรม ทุกโครงการล้วนต้องการพลังงานไฟฟ้าในการพัฒนา และเป็นปัจจัยหลัก ที่สนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมถึงการดำรงชีวิตในยุคเทคโนโลยี ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงต้องเร่งแสวงหาแหล่งพลังงานรองรับความต้องการได้อย่างเพียงพอและมั่นคง


  ในภาคอีสาน มีการนำเชื้อเพลิงหลากหลายมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า ทั้งน้ำจากเขื่อนต่าง ๆ แสงอาทิตย์จากโซลาร์เซลล์ ชีวมวลที่มาจากผลผลิตทางการเกษตร รวมถึงการซื้อไฟฟ้าจาก สปป.ลาว นอกจากนี้ ยังมีก๊าซธรรมชาติจากแหล่งสินภูฮ่อม หรือแหล่งที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดหา ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ป้อนเข้าสู่โรงไฟฟ้าน้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานขนาดใหญ่ในพื้นที่ภาคอีสาน ผลิตกระแสไฟฟ้าส่งไปสู่ทั่วทุกพื้นที่ใน จ.ขอนแก่น และใกล้เคียง 16 จังหวัด


  โรงไฟฟ้าน้ำพอง ชุดที่ 1-2 ใช้งานมายาวนานกว่า 30 ปี และจะถูกปลดออกจากระบบในปี 2568 ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ.2561-2580 (PDP2018) เนื่องจากปริมาณก๊าซ ที่ ใช้ประดิษฐ์กระแสไฟฟ้า เริ่มมีประมาณน้อยลงตามลำดับ ทางกฟผ.จึงเตรียมก่อสร้างโครงการ โรงไฟฟ้าน้ำพองทดแทน เสริมต่อพลังงานไฟฟ้าในภาคอีสานให้ต่อเนื่อง มีขนาดกำลังผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 650 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าได้มากที่สุดในภาคอีสาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads