วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

อลังการยิ่งใหญ่! แลนด์มาร์คเฮือนเก่าอีสานบ้านโบราณ กลางเมืองขอนแก่น

อลังการยิ่งใหญ่! แลนด์มาร์คเฮือนเก่าอีสานบ้านโบราณ กลางเมืองขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

อลังการยิ่งใหญ่! แลนด์มาร์คเฮือนเก่าอีสานบ้านโบราณ กลางเมืองขอนแก่น

งานไหมในปีนี้ ต้องเป็นงานเทศกาลไหม ที่เเสดงเอกลักษณ์ความสวยสดงดงามของผ้าไหม เพราะจังหวัดขอนแก่น ถือได้ว่าเป็นแหล่งรวมผ้าไหมที่สวยงามจำนวนมาก ส่วนการสร้างบ้านโบราณที่เป็นของดีวิถีอีสานเป็นของดีของเด่นในจังหวัด เมื่อคนในปัจจุบันโหยหาอดีต ต้องการความสงบสุข ไม่วุ่นวายเหมือนในอดีตจึงจำลองวิถีชีวิตของชาวขอนแก่น ถือว่าเป็น soft power ที่จะมานำเสนอให้สาธารณะได้รู้ว่าขอนแก่นเรามีดีในทุกๆด้าน


เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 บนพื้นที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ร่วมกันเดินชมและให้กำลังใจ ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน จาก 26 อำเภอ ที่กำลังลงมือ ร่วมแรงร่วมใจ ก่อสร้างเฮือนโบราณ หรือบ้านในสมัยโบราณที่ชาวขอนแก่น เคยสร้างและอยู่อาศัยมาในอดีต ซึ่งเป็นบ้านไม้ทั้งหลัง ยกพื้นสูง จำนวน 26 หลัง ซึ่งทุกคนต่างก็คะมักเขม้น สร้างบ้านแปงเฮือน เพื่อให้เสร็จทันเปิดงานไหมขอนแก่น ปี 2565 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2565 รวม 12 วัน นี้
บรรดาช่างไม้จากอำเภอต่างๆ ทั้ง 26 อำเภอ กำลังคะมักเขม่นกันสร้างบ้านเฮือนแบบโบราณคนอีสานที่มีมาหลายชั่วอายุคน บริเวณจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จังหวัดขอนแก่น เเละงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2565
ที่ได้งดการจัดงานมาถึง 1 ปี ในปีนี้หลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้คลี่คลาย นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมส่วนราชการต่างๆ ได้มีมติให้จัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จังหวัดขอนแก่น เเละงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2565 มาจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2565 รวม 12 วัน 12 คืน


เพื่อความแปลกใหม่ และรื้อฟื้น สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมของคนอีสานที่มีมาแต่โบราณ โดยเฉพาะการสร้างเฮือน หรือบ้านที่อยู่อาศัย ให้ยังคงอยู่สืบทอดเป็นมรดกของคนภาคอีสานตลอดไป นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ให้แต่ละอำเภอ ทั้ง 26 อำเภอ จ.ขอนแก่น และส่วนราชการหลัก ได้หาไม้เรือนเก่าที่อยู่ในพื้นที่ มาดัดแปลงสร้างเป็นเฮือน บ้านไม้แบบโบราณ บนพื้นที่จัดงานไหม ปี 65 หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น รวมเป็นหมู่บ้าน เป็นชุมชนโบราณ มีสิ่งปลูกสร้างที่มีลักษณะการใช้สอยใกล้เคียงกัน รวมกันอยู่เหมือน คุ้ม ที่มี เฮือน รวมกันอยู่หลายๆ หลัง เป็นหมู่อยู่ในละแวกเดียวกัน
ขณะนี้บรรดาช่างไม้ของแต่ละอำเภอ ของส่วนราชการต่าง ๆ กำลังประกอบตัวเฮือนโบราณชาวอีสานอย่างคะมักเขม่น เพื่อให้เฮือนละหลังเสร็จทันเปิดงานไหมขอนแก่น ปี 2565 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2565 รวม 12 วัน 12 คืน นี้


ซึ่งเฮือนโบราณชาวอีสาน จะเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง ชั้นบนจะมีห้องนอน ห้องโถง และห้องครัว 3 ห้อง อยู่ชั้นบนตัวตัวบ้าน มุงหลังคาบ้านด้วยแผ่นไม้เนื้อแข็งมามุงแทนหญ้าคา เรียก ไม้แป้นเกล็ด ขณะนี้ช่างสร้างบ้านของแต่ละหลัง ได้สร้างเฮือนอีสานโบราณเสร็จแล้วมากกว่า 80 % เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์ค จุดถ่ายรูปแห่งใหม่ใจกลางเมือง พร้อมโชว์ความสวยงามของเฮือนบ้านโบราณของแต่ละอำเภอ ส่วนราชการ ในงานงานไหมขอนแก่น ปี 2565 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2565 รวม 12 วัน นี้

นายไกรสร กองฉลาด

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงการสร้างเฮือนโบราณว่า หลังจากมารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และมีการประชุมในเรื่องการจัดงานไหมขอนแก่นปี 2565 ซึ่งกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2565 รวม 12 วัน ที่ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ทำให้ได้รับรู้รับทราบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ถามหางานไหม ที่เป็นงานไหมจริงๆที่จะต้องมีการแสดงและให้ความรู้เกี่ยวกับไหมและวัฒนธรรมอีสาน บ่งบอกความเป็นขอนแก่น ที่ไม่ใช่งานขายสินค้าหรืองานวัด ฉะนั้นการจัดงานไหมในปีนี้ จึงต้องเป็นงานเทศกาลไหมที่เเสดงเอกลักษณ์ความสวยสดงดงามของผ้าไหม เพราะจังหวัดขอนแก่น ถือได้ว่าเป็นแหล่งรวมผ้าไหมที่สวยงามจำนวนมาก


ส่วนการสร้างบ้านโบราณที่เป็นของดีวิถีอีสานเป็นของดีของเด่นในบ้านเรา และเมื่อคนในปัจจุบันโหยหาอดีต ต้องการความสงบสุข ไม่วุ่นวายเหมือนในอดีตจึงจำลองวิถีชีวิตของชาวขอนแก่น ถือว่าเป็น soft power ที่จะมานำเสนอให้สาธารณะได้รู้ว่าขอนแก่นเรามีดีในทุกๆด้าน ทั้งอาหาร และผ้าไหม ขนบธรรมเนียม ประเพณี ที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน จึงได้จัดสร้างเฮือนโบราณขึ้นมาในสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ให้เป็นหมู่บ้านชุมชนขึ้นมาในบริเวณดังกล่าว โดยทุกอำเภอจะต้องสร้างเฮือนโบราณขึ้นมาอำเภอละ 1 หลัง
ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง เพราะคนโบราณมักจะใช้ชีวิตเรียบง่าย กินนอน ทำกับข้าวบนบ้าน กลางวันอากาศร้อนก็ลงมานั่งเล่นกัน นั่งรับแขก ที่ใต้ถุนบ้าน บางคนยังเลี้ยงสัตว์และหลับนอนใต้ถุนบ้านด้วย ข้างบ้านก็จะมีเล้าข้าวหรือยุ้งข้าว เอาไว้เก็บข้าวเปลือกหลังการเก็บเกี่ยว ในส่วนของการก่อสร้างเฮือนโบราณนั้น ได้มีการประมูลงานถูกต้องตามระเบียบ โดยกำหนดให้งบประมาณอำเภอละ หรือหลังละ 100,000 บาท ส่วนช่างที่มาทำการก่อสร้างก็จะเป็นผู้นำชุมชนและชาวบ้านที่มีฝีมือ มาช่วยกันสร้าง ช่วงพักเที่ยงก็ร่วมกันทำอาหารรับประทานร่วมกัน
นายไกรสร กล่าวด้วยว่า งานไหมและประเพณีผูกเสี่ยวของจังกวัดขอนแก่น มีการจัดงานติดต่อกันมาทุกปี แต่ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้หยุดจัดงานไป ฉะนั้นเมื่อการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้คลี่คลายลง ปี 2565 จึงกลับมาจัดงานอีกครั้ง ยืนยันว่า งานไหมจะยังเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ยังเป็นงานที่น่าสนใจของชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยปีนี้นักท่องเที่ยวจะได้ชมเฮือนโบราณ วัฒนธรรมอีสานที่ถ่ายทอดโดยลูกหลานชาวขอนแก่น และจุดที่สร้างเฮือนโบราณจุดนี้ จะเป็นแลนด์มาร์ค จุดถ่ายรูปกลางเมืองขอนแก่น และหลังจากจบงานไหมไปแล้วนั้น ก็จะต้องสอบถามความเห็นของชาวขอนแก่นว่า จะให้ยังคงให้ตั้งเฮือนโบราณไว้ที่หน้าศาลากลางหรือต้องการให้รื้อออก ทางจังหวัดยินดีทำตามความประสงค์ของชาวขอนแก่นในทุกกรณี

“กรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องของการสร้างเฮือนโบราณที่สนามหน้าศาลางกลางจังหวัดขอนแก่น จำนวน 26 หลังว่า ไม่เหมาะสม และเบียดบังที่จอดรถของข้าราชการ ประชาชนผู้มาติดต่อราชการนั้น ไม่เหมาะสมตรงไหน ถ้าติดแค่เรื่องที่จอดรถ มันไม่ใช่ปัญหา ซึ่งต้องถามกลับกับกลุ่มที่มาโจมตีว่า ที่จอดรถมันเป็นผลประโยชน์ส่วนตัวหรือส่วนรวม เพราะการจอดรถนั้นเป็นส่วนตัว แต่การสร้างเฮือนโบราณ มันเป็นการทำเพื่อส่วนรวม และถ้าสามารถจะทำประโยชน์ให้คนขอนแก่นอยู่ดีกินดี มันก็ดีกว่าเป็นที่จอดรถ เอารถมาจอดตากแดดไว้เฉยๆ”นายไกรสร กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads