วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

จ.ขอนแก่น รณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่

จ.ขอนแก่น รณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “จ.ขอนแก่น”รณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่

จังหวัดขอนแก่น เปิดรณรงค์ร่วมใจสวมหมวกนิรภัย 100% และเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 จังหวัดขอนแก่น เน้นบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น


   วันนี้ (28 ธ.ค. 65) ที่ ศาลาผูกเสี่ยว สนามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น น.ส.ธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดกิจกรรมกิจกรรมรณรงค์ “จังหวัดขอนแก่น ร่วมใจ สวมหมวกนิรภัย 100%” เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกประชาชนได้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างจริงจัง และพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ 2566 จังหวัดขอนแก่น  ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ. สุรพงษ์  ยอดอินทร์ รอง ผอ.รมน.จังหวัด ขอนแก่น (ท.)มอบหมายให้ พ.อ. ชวลิต     จันทวงษ์ รอง หน.กมช.กอ.รมน.จังหวัด ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ สสจ.ขอนแก่น,นายประสิทธิ์ กล้าทำ ขนส่งจังหวัดขอนแก่น ,พ.ต.อ. คะเชนทร์ ยืนยง รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น, นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายก อบจ.ขอนแก่น ายฤทธิเดช โคตรสาร ปชส.จ.ขอนแก่น,นายณรงค์ ณ ราชสีมา ผจก.กฟภ.ขอนแก่น 2,หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา องค์กรภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมกิจกรรมรณรงค์ “โดยมีนายบุญประสงศ์ นวลสายย์ ปภ.จังหวัดขอนแก่น กล่าวรายงานการจัดงาน ร่วมใจ สวมหมวกนิรภัย 100%” เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกประชาชนได้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างจริงจัง และพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ 2566 จังหวัดขอนแก่น  ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม – 4 มกราคม รวม 7 วัน โดยใช้ชื่อการรณรงค์ว่า “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ มีเป้าหมายลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บให้เหลือน้อยที่สุด โดยยึดแนวทางตามมาตรการ 5 มาตรการ ประกอบด้วย 1. มาตรการด้านการบริหารจัดการ 2. มาตรการด้านรถปัจจัยเสี่ยงด้านคนและสภาพแวดล้อม 3.มาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงยานพาหนะ 4. มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และ 5. มาตรการด้านการช่วยเหลือ โดยบูรณาการร่วมกันกับทุกภาคส่วนทั้งระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรภาคีเครือข่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อลดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน


  น.ส.ธนียา  นัยพินิจ

น.ส.ธนียา  นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น วางมาตรการเข้มข้นในการลดอุบัติเหตุทางถนนเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยเน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะด้านวินัยจราจร เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน การสวมหมวกนิรภัย การคาดเข็มขัดนิรภัย 100% และมาตรการห้ามดื่มสุราในขณะขับขี่ ให้มีการตรวจจับอย่างเข้มข้น โดยมีการตั้งด่านหลักและด่านชุมชน และในกรณีที่หากเกิดอุบัติเหตุทางถนน ให้มีการเตรียมพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยเตรียมพร้อมหน่วยกู้ชีพกู้ภัยไว้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้พร้อมปฏิบัติงานได้ทันทีที่เกิดเหตุ หน่วยงานที่ดูแล รับผิดชอบด้านถนนเส้นทางทั้งทางหลวงชนบทและแขวงทางหลวง ได้คืนพื้นผิวการจราจรที่มีการก่อสร้างเพื่อให้ประชาชนได้ใช้สัญจรในช่วงเทศกาลปีใหม่


   ด้าน พ.ต.อ. คะเชนทร์ ยืนยง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ได้วางมาตรการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 และลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดขอนแก่น ในด้านการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ขับขี่ได้เร็วที่สุด ในช่วงเทศกาลจะมีผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก โดยเน้นการกวดขันวินัยจราจร การขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ขับรถย้อนศร และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรโดยเพิ่มพื้นผิวจราจร โดยเฉพาะในพื้นที่จุดเสี่ยงโดยประสานกำนันผู้ใหญ่บ้าน และท้องถิ่น ซึ่งได้มีการส่งมอบพื้นผิวการจราจรมาแล้วทั้งหมดในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ขับขี่ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โดยจะมีจุดตรวจ 41 จุดตรวจ ในการบังคับใช้กฎหมาย และขอให้ประชาชนขับขี่ด้วยความมีวินัยจราจร


  ส่วนนายแพทย์ ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ของจังหวัดขอนแก่นและกระทรวงสาธารณสุข ว่า ได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาล โดยได้สื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงพฤติกรรมความเสี่ยงในการขับขี่ พฤติกรรมการขับขี่ที่เหมาะสม ดื่มไม่ขับ มีการเตรียมพร้อมทีมกู้ชีพ กู้ภัย ภายในจังหวัด และมีการเตรียมพร้อมด้านวัสดุ อุปกรณ์ ตลอดจนกำลังคนทั้งของมูลนิธิและของส่วนราชการ สถานบริการด้านสาธารณสุข โรงพยาบาล รพ. สต. ให้มีการเพิ่มอัตรากำลังให้เพียงพอและมากกว่าช่วงเวลาปกติ ตลอดจนการเคร่งครัดการบังคับใช้กฎหมาย โดยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในกรณีที่มีการร้องขอให้มีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกคน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads