วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

“พาณิชย์”เล็งเห็นโอกาสทางการค้าผ้าทออีสาน ทั่วโลกใส่ ไทบ้านทอ

“พาณิชย์”เล็งเห็นโอกาสทางการค้าผ้าทออีสาน ทั่วโลกใส่ ไทบ้านทอ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “พาณิชย์”เล็งเห็นโอกาสทางการค้าผ้าทออีสาน ทั่วโลกใส่ ไทบ้านทอ


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพในการผลิตผ้าทอ ที่มีความโดดเด่นประณีต มีเอกลักษณ์ และสะท้อนให้เห็นมรดกทางภูมิปัญญา มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) อาทิ ผ้าไหมมัดหมี่ชนบท จังหวัดขอนแก่น ผ้าครามธรรรมชาติสกลนคร จังหวัดสกลนคร ผ้าไหมแพรวา จังหวัดกาฬสินธุ์ และผ้าไหมกาบบัวจังหวัดอุบลราชธานี เป็นต้น โดย 11 เดือนแรกปี 2564 ไทยมีตัวเลขการส่งออกเครื่องนุ่งห่ม มูลค่า 6.48 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 7.7% ส่วนสิ่งทอมีมูลค่าการส่งออก 1.68 แสนล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 14.7% โดยตลาดหลักของไทย คือ เวียดนาม กัมพูชา อินโดนีเซีย อินเดีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกาและคาดการณ์ว่าหากผลิตภัณฑ์
สิ่งทอได้รับการพัฒนาต่อยอดจนสามารถตอบโจทย์ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ ก็จะยิ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างโอกาสทางการตลาด เสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันโดยพัฒนาและส่งเสริมการค้า เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายและผลักดันการสร้างรายได้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสามารถสร้างและเชื่อมโยงเครือข่ายทางการค้าของผู้ประกอบการในต่างภูมิภาค เสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันโดยพัฒนาและส่งเสริมการค้าไปสู่การยกระดับให้เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในการเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการให้สามารถแข่งขันทั้งในและต่างประเทศได้
กระทรวงพาณิชย์ ได้เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ที่ต้องการเร่งรัดการส่งออกของไทยในยุค New Normal ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนและต่อเนื่อง สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานีจึงได้กำหนดจัดกิจกรรมสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการเพื่อเจรจาธุรกิจ และการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ “เปิดโอกาสการค้าผ้าทออีสานสู่สากล – ทั่วโลกใส่ ไทบ้านทอ” ภายใต้โครงการยกระดับผ้าทออีสานสู่ โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสทางการตลาดโดยเฉพาะโอกาสทางการค้าของผ้าทออีสานสู่สากล ในตลาดต่างประเทศที่ยังมีลู่ทางสำหรับผลิตภัณฑ์ผ้าทออีสานในการขยายการส่งออกได้อีกมากตลอดจนมีโอกาสเข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภคต่างประเทศและนำข้อมูลที่ได้รับมาปรับปรุงสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการผ้าทออีสานสร้างความมั่นใจและสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ผ้าทออีสานให้เป็นที่รู้จัก เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างยั่งยืนต่อไป
สำหรับรูปแบบการดำเนินโครงการประกอบด้วย 2 กิจกรรม ได้แก่ อบรมสัมมนาเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการเพื่อเจรจาธุรกิจ (Onsite) โดยผู้เชี่ยวชาญในการสร้างแบรนด์ผ้าทอเพื่อการส่งออก ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาสิ่งทอและแฟชั่น และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ จะร่วมบรรยายให้ความรู้ถึงลักษณะเฉพาะของตลาดในกลุ่มสินค้าประเภทผ้าทอ การสร้างแบรนด์ผ้าทอเพื่อการส่งออก แนวโน้มการออกแบบผ้าทออีสานและทิศทางปรับตัวเพื่อรองรับตลาดสากล และเจรจาธุรกิจแบบออนไลน์และออฟไลน์กับผู้นำเข้าและส่งออก ห้างสรรพสินค้า ผู้ประกอบการโรงแรม ผู้แทนจำหน่ายสินค้าผ้า ผลิตภัณฑ์จากผ้าและสิ่งทอ

ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 23 – 24 มีนาคม 2566 โดยวันที่ 23 มีนาคม 2566 จัดกิจกรรมสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการเพื่อเจรจาธุรกิจ ตั้งแต่เวลา 13.00 – 20.00 น. และวันที่ 24 มีนาคม 2566 การจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ โรงแรมเลอแคสเซีย อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ดีไซน์ เอ็กซ์ จำกัด โทร. 02 961 2427
*****************************************
สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี
13 มีนาคม 2566

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads