วันอังคาร 19 มีนาคม 2024

เริ่มแล้ว!งานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566: Isan Creative Festival 2023

เริ่มแล้ว!งานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566: Isan Creative Festival 2023
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เริ่มแล้ว!งานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566: Isan Creative Festival 2023

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น และภาคีเครือข่าย เปิดเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 นำเสนอผลงานผ่านอัตลัษณ์ท้องถิ่นภายใต้แนวคิด “เติมเต็มถิ่นฐาน ดื่มบ้านตี่มเมือง” เพื่อโชว์ศักยภาพการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นอีสานมาสร้างสรรค์และต่อยอดในรูปแบบใหม่ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอีสาน ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหารอุตสาหกรรมบันเทิง และ อุตสาหกรรมหัตถกรรมและงานฝีมือ คาดกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระดับภูมิภาค โดยเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 9 เมษายน ตลอด 9 วัน บน 2 ย่านใจกลางเมืองขอนแก่น ย่านกังสดาล – ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ศรีจันทร์


เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2566 ที่สำนักส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ขอนแก่น นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานกล่าวเปิดงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 Isan Creative Festival 2023 โดยมีนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวถึงความร่วมมือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งมี ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยได้รับเกียรติจาก นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ,นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ,นายเหงี้ยน หง็อก เหียบ กงสุลใหญ่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประจำจังหวัดขอนแก่น ,นายชาคริต พิชญางกูร ผอ.สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ นายประสิทธิ์ ทองแท่งไทย รองนายก อบจ. ขอนแก่น ,รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ,นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ , นายชาญณรงค์ บุริศตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ผู้นำ 8 องค์กรเศรษฐกิจหลัก และสื่อมวลชน ให้เกียรติร่วมในพิธี

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง
ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เปิดเผยว่าสำหรับงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 Isan Creative Festival 2023 จัดโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์(องค์การมหาชน): สศส. หรือCreative Economy Agency(Public Organization) : CEA จัดตั้งขึ้นเมื่อ 14 สิงหาคม 2561 โดยการยกระดับ TCDC ขึ้นเป็นองค์การมหาชนในกำกับดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อให้เป็นพลังขับเคลื่อนไปสู่เศรษฐกิจที่สมดุลและยั่งยืนในระยะยาว หนึ่งในภารกิจที่สำคัญของ CEA คือการสร้างย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นจริง โดยการส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่ที่เอื้อต่อบรรยากาศสร้างสรรค์และการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ตลอดจนมีความตั้งใจที่จะเชื่อมโยงสู่ชุมชนโดยรอบให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น CEA ยังทำหน้าที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้เติบโต จากการพัฒนาศักยภาพและเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อให้ใช้ความคิด โดยเทศกาลสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือยกระดับธุรกิจและคุณภาพชีวิตของคนไทยสานสร้างสรรค์อยู่ภายใต้การดูแลของ CEA ขอนแก่น


สำหรับงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 Isan Creative Festival 2023 มาในธีม“เติมเต็มถิ่นฐาน ตื่มบ้านตื่มเมือง” Regional (enlight) sation ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะเติมเต็มความสนุก เติมเต็มทักษะและความรู้ เติมเต็มศักยภาพด้านพื้นที่ เชื่อมโยงทุนทางวัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาติด้วยความคิดสร้างสรรค์ สู่สายตาประชาชน ซึ่งกิจกรรมภายในงานอีสานสร้างสรรค์ 2566 Isan Creative Festival 2023 ประกอบด้วย15 กิจกรรมสร้างสรรค์ จากกว่า 280 โปรแกรม ใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมที่ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่นอีสาน อุตสาหกรรมบันเทิงอีสาน – อุตสาหกรรมออกแบบและงานฝีมือ – อุตสาหกรรมอาหารอีสาน ให้ได้จุดประกายไอเดีย สามารถพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม1. ย่านกังสดาลนิทรรศการ หมอล้ำ หมอลำ โดย CEAนิทรรศการบอกเล่าความเป็นมาของหมอลำจากอดีตถึงปัจจุบัน จากอุตสาหกรรมดนตรีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของภาคอีสาน สู่การเป็น Soft powerด้านดนตรีที่แพร่หลายไปสู่สากล Venue: TCDC ขอนแก่น นิทรรศการ รสชาติข้าวอีสาน โดย CEA”ข้าวไทยที่คุ้นเคยแต่ไม่รู้จัก” นิทรรศการที่จะพาทุกคนไปสำรวจข้าวกว่า 40สายพันธุ์ ที่เป็นมากกว่า ‘อาหารหลัก’ ถูกนำมาต่อยอดเป็น ‘พระเอก’ ทางด้านรสชาติ ก่อเกิดเป็นความสร้างสรรค์ไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ ได้ ไม่ต่างไปจากอุตสาหกรรมกาแฟ และไวน์ ซึ่งนำไปสู่คำถาม ที่อยากให้ทุกคนได้ร่วมกันตอบว่า ‘ข้าวอีสาน’จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจของภาคอีสานได้อย่างไร
Venue: TCDC ขอนแก่น เวิร์กช็อป ชิมรสชาติข้าวอีสาน โดย CEA กิจกรรมชิมรสชาติข้าวอีสาน ชวนหามุมมองโอกาสใหม่ในการยกระดับข้าวไทย เพื่อแสดงให้เห็นว่า ‘ข้าวอีสาน’ จะไม่ใช่พระรองอีกต่อไปVenue: TCDC ขอนแก่นนิทรรศการ ยากให้ตาย ต้องได้ย้อม โดย CEAนิทรรศการแสดงผลงานความเป็นมาของสีธรรมชาติที่เริ่มต้นจากความเชื่อของมนุษย์ สู่สีในอุตสาหกรรมที่กลายเป็นเรื่องธรรมดา และกลับมาเป็นเทรนด์อีกครั้งในยุคปัจจุบัน ผู้เข้าชมยังสามารถร่วสร้างสรรค์สีในคอนเซ็ปต์”อีสานโทน” เพื่อเติมความเป็นอีสานให้เต็มอย่างสร้างสรรค์


Venue: TCDC ขอนแก่นตลาดดีคัก ใครเป็นสายคราฟต์ ต้องไม่พลาดกับตลาดดีคัก กว่า 65 ร้านค้าสร้างสรรค์ พร้อมอาหารขึ้นชื่อระดับตำนานของอีสาน ให้ได้ช้อป ชิม ทั้ง 9 วันVenue: TCDC ขอนแก่น เวิร์กช็อปเบลนด์ข้าว โดย กลุ่มชาวนาไทอีสาน สัมผัสประสบการณ์ เบลนด์ข้าวเบลนด์ชิม และเบลนด์กลับบ้าน ที่ผู้เข้าร่วมจะได้ทดลองเบลนด์ข้าวพื้นฐานเทคนิคหุงด้วยซึ้งแบบง่าย และยังได้ข้าวเบลนด์พิเศษกลับบ้านไปอีกด้วย Venue: TCDC ขอนแก่นกังสดาล ย่านเดินเท้า ครั้งที่ 2 โดย CEA และภาคีเครือข่าย กิจกรรมหลากหลายภายในย่านนี้ อาทิ งานเสวนา งานเวิร์กช็อป การจัดแสดงนิทรรศการโครงการพัฒนาพื้นที่ย่านกังสดาล และการแสดงดนตรี โดยนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


Venue: สวนสาธารณะบึงหนองแวงตราชู2. ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ศรีจันทร์Isan Music Pairing โดย ร้านอาหารชื่อดังและวงดนตรีอีสาน”เวลาดูหนัง ต้องกินป๊อปคอร์น แล้วเวลาฟังเพลงอีสานล่ะจะต้องกินคู่กับอะไร?” การนำเสนอประสบการณ์ใหม่ในการฟังหมอลำ กับการจับคู่อาหาร ทั้งหมด 5คู่ 5 สไตล์ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการฟังหมอลำให้สนุกยิ่งขึ้น


Venue: พิพิธภัณฑ์ธนารักษ์ Rice Paring โดย KAEN ถึงคราวข้าวเป็น “พระเอก” ในการรังสรรค์เมนูของว่างที่ชูรสชาติข้าวจาก 3 สายพันธุ์ คู่กับเหล้าสาโทที่ทำจากข้าว 3 แก้ว ในวันที่1-2 เมษายนนี้เท่านั้นVenue: ร้านแก่นเดิน ตี่ม เมือง ตอน เดินซอดศรีจันทร์ (CONNECTING THE DOT) กิจกรรมCreative Route เดินเที่ยวศรีจันทร์ตามไลฟ์สไตล์ของคุณด้วย 3 เส้นทาง ทั้งสายกินร้านชื่อดัง สายลัดเลาะยามเช้า และสายไนท์ไลฟ์ พร้อมชมนิทรรศการภายในร้านที่ได้รับการสร้างสรรค์จากศิลปีนที่ร่วมสร้างสีสันให้ยานศรีจันทร์เป็นมิตรยิ่งขึ้น
Venue: ย่านศรีจันทร์WISH-ual (Visual) Projection Project โดย CEAพื้นที่แสดงความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชน ผ่านการ Workshop และได้พัฒนาผลงานร่วมกับนักสร้างสรรค์ เพื่อฉายภาพฝันและความหวังของเยาวชน ด้วยเทคนิคการฉายภาพ (Visual Projection โดยเยาวชนจะได้ลงมือปฏิบัติจริง ไปพร้อมกับนักสร้างสรค์ เพื่อแลกเปลี่ยนและจุดประกายไอเดียร์สร้างสรรค์ใหม่ๆร่วมกัน

Venue: พิพิธภัณฑ์ธนารักษ์อีสานโชว์เคส พื้นที่จัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ของนักออกแบบตลอดจนผู้ประกอบการท้องถิ่นอีสานกว่า 30 ผลงานVenue: พิพิธภัณฑ์ธนารักษ์ -ISAN PHONE BOOTH มาฟังเสียง สำเนียงอีสานผ่าน 4 ตู้โทรศัพท์ สำเนียงชาติพันธุ์และเพลง พร้อมซึมชับบรรยากาศความเป็นอีสานในบูธที่ ตกแต่งอย่างปราณีตเพื่อให้สามารถสะท้อนถึงความหลากหลายของอีสาน แสดง อัตลักษณ์ของความเป็นอีสาน ภายใต้คอนเช็ต์”อีสานอยู่ Venue: ถนนกลางเมือง และ ถนนศรีจันทร์ -Re-telling Srichan โดย CEA ศรีจันทร์ย่านเก่าเล่าใหม่(Re-telling Srichan)พื้นที่ทดลองเพื่อสร้างโอกาสและแสดงศักยภาพใหม่ของพื้นที่ในบริบทของ สังคมที่เปลี่ยนแปลงตามไปตามยุคสมัยให้กลับมาชีวิตชีวาคึกคัก โดยต่อยอดจากเรื่องราวของชุมชนผู้อยู่อาศัยและธุรกิจการค้าดั้งเดิม ใน 3 รูปแบบใหม่ -Lighting & Installation ผลงานออกแบบเชิงทดลองเพื่อสร้างจุด แลนด์มาร์คใหม่ -Creator x Local Business การทำงานร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการร้านค้าที่อยู่ในย่านกับนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ -Music & Performance
Venue: กิจกรรมการแสดงดนตรี สร้างบรรยากาศVenue : ชุมชนเจ้าพ่อขุนภักดี -นิทรรศการให้ความรู้โครงการวิจัยด้านระบบรางโดย มทร.อีสาน นิทรรศการแสดงผลงานวิจัยระบบราง รถไฟรางเบา (Tram) จำนวน 2 โดยสาร Hiroshima tram model 907 แท็กซี่ EV และข้อมูลยานยนต์ไฟฟ้าแบบต่างๆ และยังมีรถรางให้ได้ทดลองนั่งฟรีจากการทดสอบระบบโดยสาร รางเบา ระยะทาง 60 เมตร เส้นทางเริ่มจาก มทร.อีสาน วิทยาเขต ขอนแก่น ไปยังพิพิธภัณฑ์ธนารักษ์ กิจกรรมพิเศษเดินรถเฉพาะวันที่ 1-2 และ 8-9 เม.ย. 66


Venue: มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น งานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 Isan Creative Festival 2023 เป็นพื้นที่สำหรับการจัดแสดงผลงานโดยความร่วมมือ ระหว่าง CEA ขอนแก่น ผู้ประกอบการสร้างสรรค์ เครือข่ายนักสร้างสรรค์ ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ภายใต้บรรยากาศที่คงไว้ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ของภาคอีสาน อันเต็ม ไปด้วยความสนุกสนาน รื่นเริง มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและประเพณี โดยเทศกาลฯ นำเสนอในรูปแบบการจัดนิทรรศการและผลงาน ที่เป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 3 กลุ่มที่โดดเด่นของภาคอีสาน ได้แก่ 1. อุตสาหกรรมบันเทิง 2. อุตสาหกรรมอาหาร 3. อุตสาหกรรมจักสานและงานฝีมือ.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads