วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

มข.ฉลอง 60 ปี จับมือ AIA ตั้ง “เคเคยูวอลเลย์บอล อะคาเดมี่” สร้างนักตบเลือดอีสานสู่ระดับสากล

มข.ฉลอง 60 ปี จับมือ AIA ตั้ง “เคเคยูวอลเลย์บอล อะคาเดมี่” สร้างนักตบเลือดอีสานสู่ระดับสากล
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

มข.ฉลอง 60 ปี จับมือ AIA ตั้ง “เคเคยูวอลเลย์บอล อะคาเดมี่” สร้างนักตบเลือดอีสานสู่ระดับสากล

เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาทักษะความสามารถทางด้านกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนในภูมิภาคอีสานให้สูงขึ้นและสามารถต่อยอดสู่ระดับสโมสรลีกอาชีพได้

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2566 มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อสนับสนุน เคเคยูวอลเลย์บอล อะคาเดมี่ ระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับ บริษัท เอไอเอ จำกัด และ การแข่งขันวอลเลย์บอล KKU WOMEN’S VOLLEYBALL CHALLENGE 2023 ณ อาคารพลศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธีฯ

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะมีวาระครบรอบ 60 ปี ในปี พ.ศ.2567 ซึ่งจะเป็น 60 ปีแห่งการสร้างสรรค์และพัฒนาเพื่อสังคม โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองตลอดทั้งปี รวมถึงโครงการ KKU VOLLEYBALL ACADEMY นี้ด้วย ซึ่งเป็นโครงการที่จัดตั้งตามดำริของท่านนายกสภามหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาทักษะความสามารถทางด้านกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนในภูมิภาคอีสานให้สูงขึ้นและสามารถต่อยอดสู่ระดับสโมสรลีกอาชีพได้

“ความสำเร็จในวันนี้ เกิดจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะบริษัท เอไอเอ จำกัด ผู้ให้การสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการฯ เครือข่าย 8 องค์กรเศรษฐกิจขอนแก่น คุณชนะ สุพัฒสร ประธานเจ้าหน้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเทลลิจิสต์ จำกัด (มหาชน) โรงเรียนและนักกีฬาที่เข้าร่วมโครงการหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และคณะทำงานทุกฝ่ายในโอกาสนี้ในนามของชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอขอบคุณและขอต้อนรับทุกท่านด้วยความยินดี”
ขณะที่ รองศาสตราจารย์เพียรศักดิ์ ภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ระบุว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดตั้งเคเคยูวอลเลย์บอล อะคาเดมีขึ้น โดยมีเป้าประสงค์ส่งเสริมและบ่มเพาะนักกีฬาเยาวชนสู่นักกีฬาอาชีพในอนาคต เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี และเป็นการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ด้าน SDG5 ส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ


“เคเคยูวอลเลย์บอล อะคาเดมี จะเดินหน้าพัฒนาศักยภาพและทักษะนักกีฬาหญิงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้เป็นนักกีฬามืออาชีพในระดับสากล ต่อยอดสู่การดำเนินงานจัดตั้งทีมวอลเลย์บอลหญิงของมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำไปสู่การผลิตนักกีฬามืออาชีพระดับสโมสร ระดับชาติ และระดับนานาชาติ”

สำหรับการจัดการแข่งขันวอลเลย์บอล KKU WOMEN’S VOLLEYBALL CHALLENGE 2023 จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15-17 พฤษภาคม 2566โดยมีนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงจาก 8 โรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือร่วมชิงชัย และในวันนี้เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักกีฬาเข้าสู่ศูนย์ฝึกเคเคยูวอลเลย์บอล อะคาเดมี นับเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความร่วมมือกับโรงเรียนเพื่อเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้สั่งสมประสบการณ์จากการแข่งขันและพัฒนาศักยภาพนักกีฬาในทุก ๆ ด้าน
“นักกีฬาจะเข้าร่วมการฝึกฝนในเดือน มิถุนายน 2566 และเราจะส่งนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงเข้าร่วมโครงการแข่งขันไม่น้อยกว่า 3 ครั้งต่อปี รวมถึงผลิตนักกีฬาสู่สโมสรอาชีพของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งคาดว่าจะจัดตั้งในเดือน กรกฎาคม 2566”

ส่วน ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อสนับสนุน เคเคยูวอลเลย์บอล อะคาเดมี เนื่องจากที่ผ่านมา สนับสนุนและชื่นชมนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงมาโดยตลอด ซึ่งนักกีฬาฝีมือเยี่ยมส่วนใหญ่นั้นเป็นสายเลือดอีสาน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเคเคยูวอลเลย์บอล อะคาเดมีจะเป็นเวทีสร้างโอกาสให้นักกีฬาหญิงสายเลือดอีสานได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งมีความพร้อมในการส่งเสริมนักกีฬาทุกด้าน พร้อมทั้งขอขอบคุณบริษัท เอไอเอ จำกัด ที่ได้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักในโครงการนี้

“ขอแสดงความยินดีกับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อสนับสนุน เคเคยูวอลเลย์บอล อะคาเดมีในครั้งนี้ และขอให้โครงการสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี”
ด้าน นิคฮิล แอดวานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท เอไอเอ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเอไอเอรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการพัฒนาทักษะและส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬาให้นักกีฬาหญิงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อผลักดันให้นักกีฬาเยาวชนหญิงเข้าสู่การแข่งขันระดับสากลในอนาคต โดยสนับสนุนเงินเบื้องต้นในครั้งนี้เป็นจำนวน 1,500,000 บาท

สอดคล้องกับ รองศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ เคเคยู วอลเลย์บอล อะคาเดมี่ ซึ่งระบุว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อสนับสนุน เคเคยูวอลเลย์บอล อะคาเดมีในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อพัฒนาและส่งเสริมองค์ความรู้ด้านกีฬา เสริมสร้างความร่วมมือด้านวอลเลย์บอลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และส่งเสริมให้นักกีฬาได้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาค ระดับชาติ และนานาชาติ ขณะเดียวกันยังมุ่งเน้นการต่อยอดประสบการณ์ไปสู่การเป็นนักกีฬามืออาชีพในสโมสรโรงเรียนสุรนารีวิทยาคว้าแชมป์ เก็บ 3 เซตเหนือโรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสว่างคงคา
ทั้งนี้ บรรยากาศการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ระหว่างโรงเรียนสุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา กับโรงเรียนเทศบาล 2 วัดสว่างคงคา จ.กาฬสินธุ์ เป็นไปอย่างดุเดือด ต้นเกมเซตแรก ทีมโรงเรียนเทศบาล 2 วัดสว่างคงคา ฟอร์มแรก ออกนำไกล 6 แต้ม แต่โรงเรียนสุรนารีวิทยาก็กลับมาตีเสมอได้สำเร็จ ก่อนแซงขึ้นนำเก็บเซตแรกไปได้ด้วยสกอร์ 25 ต่อ 15

เซตต่อมา นักกีฬาทั้งสองโรงเรียนสู้กันสุดใจ แต่ละแต้มเล่นยาว ผลัดกันรับ ผลัดกันรุก แต่ก็เป็นโรงเรียนสุรนารีวิทยาที่เฉือนเอาชนะไปได้อีก 2 เซต จบเกม โรงเรียนสุรนารีวิทยาชนะโรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสว่างคงคา 3 ต่อ 2 เซต ด้วยสกอร์ 25 ต่อ 15, 25 ต่อ 17 และ 25 ต่อ 14
อ.ธนกฤต ชัยภัทรจินดา ผู้ฝึกสอนทีมโรงเรียนสุรนารีวิทยา ให้สัมภาษณ์หลังเก็บชัยชนะในครั้งนี้ว่า นักกีฬาทุกคนเล่นได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และการแข่งขันในครั้งนี้มีการสลับหมุนเวียนนักกีฬา เพื่อสร้างโอกาสให้ตัวสำรองได้สั่งสมประสบการณ์ ซึ่งทุกคนก็ทำได้ดีและเต็มที่ หลังจากนี้ทุกคนก็จะเก็บเกี่ยวเทคนิคต่าง ๆ เพื่อไปสู้ศึกต่อไป และยินดีที่จะเข้าร่วมพัฒนาศักยภาพกับเคเคยูวอลเลย์บอล อะคาเดมี ในอนาคต เพื่อให้นักกีฬาเลือดอีสานได้เข้าสู่การแข่งขันระดับชาติและนานาชาติ
ขณะที่ น.ส.กัญญาพัชร คุณมาศ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักกีฬาโรงเรียนสุรนารีวิทยา กล่าวด้วยรอยยิ้มว่า ดีใจที่วันนี้ทีมสามารถคว้าแชมป์ได้ แม้ว่าคู่แข่งจะเล่นสูสี แต่ทุกคนในทีมเล่นกันอย่างเต็มที่ ซึ่งโรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสว่างคงคา เป็นคู่ปรับที่เจอกันมาแล้วหลายครั้ง ครั้งนี้ก็ถือเป็นอีกประสบการณ์สำคัญ เพราะช่วงต้นเกมถูกนำไป แต่ทุกคนในทีมก็ตื่นตัว และนำเทคนิคที่ฝึกซ้อมกันมาอย่างหนัก โดยเฉพาะการเสิร์ฟที่มั่นคง และเกมรุกจากการบล็อกลูกคู่แข่ง จนสามารถเอาชนะได้สำเร็จ ขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่เปิดพื้นที่ให้เราได้มีประสบการณ์ดี ๆ เช่นนี้.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads