วันศุกร์, 18 ตุลาคม, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
“กขป.เขต 7″สานต่อนโยบายประเด็นมุ่งเป้าปี 2568 พระสงฆ์แข็งแรง วัดมั่นคง ชุมชนเป็นสุข

“กขป.เขต 7″สานต่อนโยบายประเด็นมุ่งเป้าปี 2568 พระสงฆ์แข็งแรง วัดมั่นคง ชุมชนเป็นสุข

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

“กขป.เขต 7″สานต่อนโยบายประเด็นมุ่งเป้าปี 2568 พระสงฆ์แข็งแรง วัดมั่นคง ชุมชนเป็นสุข

กขป. เขตพื้นที่ 7 จัดประชุม กรรมการสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 ครั้งที่ 2 /2567 สานต่อเพื่อเป็นกลไกในการเชื่อมประสานภาคีเครือข่ายทางภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคมและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีการดำเนินการด้วยการบูรณาการภารกิจอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานภาคี ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 27 กันยายน 2567 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (kice)อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น และระบบอิเล็กทรอนิกซ์(Zoom meeting)นายสุทธินันท์ บุญมี ประธานกรรมการ คณะกรรมการเขตสุขภาพที่ 7 ผู้แทนกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 ครั้งที่ 2/2567 โดยมีคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชนเขตพื้นที่ 7 เข้าร่วมประชุม รวมทั้งร่วมประชุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกซ์ อย่างพร้อมเพียง


นายสุทธินันท์ บุญมี ประธานกรรมการ คณะกรรมการเขตสุขภาพที่ 7 กล่าวว่า การพัฒนาและขับเคลื่อนกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชนเขตพื้นที่เขต ปี 2568 อาทิในเรื่องการส่งเสริมสุขภาวะพระสงฆ์ ภายใต้การดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาพประสงค์แบบมีส่วนร่วมปีพ.ศ 2568 วัตถุประสงค์เพื่อถวายการประเมินภาวะความเสี่ยงโรค ncds โรคเบาหวาน ความดัน โรคอ้วน สำหรับพระสงฆ์ ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพเกี่ยวกับภาวะโภชนาการ การบริหารธาตุขันธ์ และสมาธิบำบัด ลดพฤติกรรมเสี่ยงด้านสุขภาพ ในพระสงฆ์ และเพื่อถวายความรู้การดูแลสุขภาพอนามัยตามหลักพระธรรมวินัย และเพิ่มทักษะในการเป็นผู้นำและพระสงฆ์ให้คำแนะนำดูและพระสงฆ์ภายในวัดและชุมชนในการสร้างชุมชนสุขภาวะลดเสียง ncds


ส่วนประเด็นมุ่งเป้าปี 2568 พระสงฆ์แข็งแรง วัดมั่นคง ชุมชนเป็นสุข แนวทางการดำเนินงาน สร้างกลไกแกนนำพระสงฆ์ และพัฒนาศักยภาพให้พระแกนนำมีความเข้มแข็งในการส่งเสริมสุขภาพพระสงฆ์ และชุมชน ตลอดจนสนับสนุนให้เกิดการคัดกรองสุขภาพสะสมและเกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ อีกทั้งสนับสนุนการวัด ชุมชนพื้นที่ ที่จะมาเป็นต้นแบบในการส่งเสริมสุขภาวะพระสงฆ์ (โรงเรียนเบาหวาน วัด ชุมชนปลอดพนาธิ พร้อมทั้งประสานความร่วมมือกับเครือข่ายในการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพประสงค์สู่การปฏิบัติ รวมทั้งสนับสนุนและผลักดันให้เกิดศูนย์ประสานงานพระคีลาฯ และแกนนำพระสงฆ์และสนับสนุนและผลักดันให้เกิดการเข้าถึงกองทุนแหล่งงบประมาณอื่นๆ
ซึ่งผลลัพธ์ที่คาดหวัง เกิดแกนนำพระสงฆ์ จังหวัดละ 5 รูปรวม 20 รูป เกิดพระสงฆ์ได้รับการพัฒนาศักยภาพเพื่อนขึ้น 200 รูป พระสงฆ์มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างน้อย 20% เกิดวัดชุมชนพื้นที่ต้นแบบในการส่งเสริมสุขภาวะพระสงฆ์ ชุมชนอย่างน้อย 8 แห่ง และภาคีเครือข่ายเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานพระสงฆ์มากขึ้น


ส่วนรูปแบบการดำเนินงาน เริ่มต้นที่คัดกรองสุขภาพพระสงฆ์ ช่วยเหลือส่งต่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตลอดจนพัฒนาศักยภาพพระสงฆ์การนำพระคิลานุปัฏฐากในการดำเนินโครงการ การติดตาม การส่งต่อ ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาวัดต้นแบบลดโรค ncd วัดส่งเสริมสุขภาพประสงค์(อาหาร โภชนาการ บุหรี่ และบูรณาการความร่วมมือภาคีคณะทำงานในระดับพื้นที่และระดับเขต


สุดท้ายโครงการพัฒนาและสนับสนุนการดำเนินงานเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 พ.ศ. 2568 วัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้กขป. เขตพื้นที่ 7 เป็นกลไกในการเชื่อมประสานภาคีเครือข่ายทางภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคมและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีการดำเนินการด้วยการบูรณาการภารกิจอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องรวมทั้งการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
ตลอดจนเพื่อสนับสนุนให้ กขป. เขตพื้นที่ 7 ดำเนินงานและร่วมมือกับหน่วยงานภาคีระดับนโยบายขับเคลื่อนประเด็นสำคัญและเป็นประเด็นร่วมที่เป็นแผนปฏิบัติการสำคัญปิดบิลในระดับเขตพื้นที่ที่สอดคล้องกับธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติฉบับที่ 3 มติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ และมติสมัชชาสุขภาพจังหวัด.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD