วันอังคาร, 17 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
มข.จัดยิ่งใหญ่“KKU CSV 2567”อุทิศเพื่อสังคมอย่างสร้างสรรค์บริการชุมชน

มข.จัดยิ่งใหญ่“KKU CSV 2567”อุทิศเพื่อสังคมอย่างสร้างสรรค์บริการชุมชน

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

มข.จัดยิ่งใหญ่“KKU CSV 2567”อุทิศเพื่อสังคมอย่างสร้างสรรค์บริการชุมชน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัด “กิจกรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่นบริการชุมชน ”ภายใต้โครงการ KKU CSV มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมสร้างคุณค่าสู่สังคม ประจำปี 2567ภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งภาครัฐและเอกชน มากกว่า 50 หน่วยงาน 40 บูธ ไว้บริการประชาชนที่มาร่วมงาน


  เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัด “กิจกรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่นบริการชุมชน ” ภายใต้โครงการ KKU CSV มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมสร้างคุณค่าสู่สังคม ประจำปี2567 รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดยมี อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมให้บริการชุมชน ณ สถานรีถไฟขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์
  อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ รองอธิการบดฝี่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร กล่าวรายงานว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็น มหาวิทยาลัยแห่งแรกของภาคอีสาน มีปณิธานในการสร้างความยั่งยืนของสังคม ด้วยค่านิยม การคิดอุทิศเพื่อสังคม และมียุทธศาสตร์การบริการวิชาการเพื่อสร้างประโยชน์ให้สังคม และมีเป้าหมายในการพัฒนาที่ยั่งยืน จึงเป็นที่มาของการจัด “งานมหกรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่นบริการชุมชน” ขึ้นเป็นครั้งที่ 5 โดยได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทั้งภายในและภายนอก

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งภาครัฐและเอกชน มากกว่า 50 หน่วยงาน มาร่วมให้บริการใน 4 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านการดูแลสุขภาพ เช่น หน่วยทันตกรรมพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คณะทันตแพทยศาสตร์, โรงพยาบาลศรีนครินทร์, ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ คณะแพทยศาสตร์และ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 ขอนแก่น  2.ด้านการส่งเสริมอาชีพ และการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของชุมชน เช่น ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและคณะเทคโนโลยี  3.ด้านการใหค้วามรู้และเสริมทักษะ เช่น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์, คณะนิติศาสตร์ และวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ และ 4.ด้านการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง และ โรงพยาบาลสัตว์คณะสัตวแพทยศาสตร์


ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา มีผู้มาใช้บริการในงานมากขึ้นทุกปีส่วนหนึ่งมาจากการประเมินความพึงพอใจผมู้าใช้บริการ นำมาสู่พัฒนาการจัดงานให้ตรงตามความต้องการมากที่สุด“เชื่อว่าในปีนี้จะเป็นอีกปีหนึ่งที่มีผู้มารับบริการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเราได้รับความร่วมมือจาก 95 ชุมชนช่วยในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลการมารับบริการ ซึ่งสามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย และ ยังเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง”

รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล

   ด้าน รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ตนมีความยินดี และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรม “มหาวิทยาลัยขอนแก่นบริการชุมชน” ในวันนี้ ส่วนงานในวันนี้สะท้อนถึงความตั้งใจและพันธกิจของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้านการบริการวิชาการ สนับสนุนและเสริมสร้างความเข้มแข็งกับชุมชนและสังคม และเสริมสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย เพื่อพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม ด้วยการให้บริการที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ การส่งเสริมอาชีพ การให้ความรู้ และการดูแลสัตว์เลี้ยง


งานครั้งนี้เป็นโอกาสที่สำคัญที่เราจะได้แสดงความสามารถและความรับผิดชอบในฐานะหน่วยงานที่มุ่งสร้างสรรค์และตอบแทนสังคม โดยปีนี้ เป็นการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา มีหน่วยงานภาคีเครือข่ายความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกรวม 52 หน่วยงาน รองรับการให้บริการประชาชนที่มาร่วมงานมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทุกคนต้องได้รับการบริการอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยมหาวิทยาลัยได้ออกไปทำงานกับสังคมในทุกมิติมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำว่าเรายังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน และสะท้อนว่าเราให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาและส่งเสริมประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อประเทศชาติในที่สุด


  เชื่อมั่นว่า งานมหกรรม “มหาวิทยาลัยขอนแก่นบริการชุมชน” ครั้งนี้ จะมีประโยชน์แก่ประชาชนเป็นอย่างยิ่ง จะเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการตรวจสุขภาพของประชาชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงการบริการทางด้านสุขภาพที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม พร้อมทั้งได้รับสาระความรู้ การส่งเสริมอาชีพ และอีกมากมายจากผู้เชี่ยวชาญ

  สำหรับบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนกว่า 2,000 คน ทั้งในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่น บริการชุมชนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน เพื่อเข้าใช้บริการทั้ง 4 ด้านจาก 40 บูทในงาน ทั้งด้านสุขภาพ ด้านส่งเสริมอาชีพ ด้านการให้ความรู้ และการศึกษา และด้านการดูแลสัตว์เลี้ยงและอื่น ๆไม่เพียงบริการต่าง ๆ เท่านั้น ภายในงานยังมีพิธีมอบเกียรติบัตรสำหรับทั้ง 52 หน่วยงานที่มาร่วมกันบริการชุมชนในวันนี้ขณะเดียวกันยังเสิร์ฟความบันเทิงให้กับผู้ร่วมงานด้วยการแสดง “ประชุมกลอง” โดยนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการแสดง“วงโปงลางสินไซ”โดยนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์พร้อมด้วยการแสดงจากเครือข่ายชุมชน มหาวิทยาลัยขอนแก่น และกิจกรรมสันทนาการในบูทต่าง ๆ ให้ทุกคนได้รับทั้งความสนุกและบริการสุดประทับใจกลับบ้านกันไปอย่างเต็มอิ่ม


   นอกจากนี้กิจกรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่น บริการชุมชน ที่คณะผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรได้ร่วมดำเนินการยังนับเป็นอีกภารกิจสำคัญที่ตอกย้ำค่านิยม SMART ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้าน S : Social devotion with creation คิด อุทิศเพื่อชุมชนอีกด้วย.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD