วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

รองเลขา กพฐ.ลงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ตรวจสภาพโรงเรียนหลังถูกน้ำท่วม

รองเลขา กพฐ.ลงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์  ตรวจสภาพโรงเรียนหลังถูกน้ำท่วม
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

รองเลขา กพฐ.ลงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์

ตรวจสภาพโรงเรียนหลังถูกน้ำท่วม

เมื่อเวลา 11.10 น.วันที่ 20 ก.ย.ที่หอประชุมโรงเรียนเชียงสาศิลปสถาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 นายณรงค์  แผ้วพลสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นฐาน (กพฐ.)ลงพื้นที่ตรวจสภาพโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม โดยได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภค ให้กับโรงเรียนในสังกัด สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 โดยมีดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 พร้อม  นายอุดมชัย ชัยจุฑาภัค ผอ.สพม.24 นายรังสฤษฎิ์  ธนะภูมิชัย รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1นายอำนาจ  หารัญดา ผอ.รร.เชียงสาศิลปสถาน คณะผู้บริหารและนักเรียนให้การต้อนรับและนำชม

นายณรงค์  แผ้วพลสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นฐาน กล่าวว่า การมาเยี่ยมชม มาดูโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย (น้ำท่วม)พายุโซนร้อนทกซูรี   ในรอบนี้มาวันนี้จะเห็นเพียงรอยน้ำท่วมเท่านั้น ทราบเรื่องจากทางดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2    ว่าโรงเรียนนี้ไม่สามารถสอนและให้เด็กมาเรียนหนังสือได้ตามปกติ ภายใน1 เดือนหรือ 2 เดือน โดยต้องไปใช้สถานที่เรียนที่วัดสระบัวเชียงสา แทน แต่อย่างไรก็ตามเด็กต้องมีที่เรียน แต่จะเสียโอกาสให้กับลูกหลานในชุมชนกับการเรียนแบบขีดเขียน แต่ก็เห็นความตั้งใจกับทางโรงเรียน ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่พยายามยื่นมือและให้ความช่วยเหลือมาตลอดมาจะหาที่ให้เด็กๆได้มีที่เรียน

นายณรงค์ กล่าวอีกว่า  การมีโอกาสได้มาลงดูพื้นที่จริงในวันนี้อาจมี 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนที่ 1 คือการดูแลในระยะสั้นและส่วนที่ 2 คือการดูแลระยะยาว ถ้าเราจะแก้ปัญหาที่ยั่งยืนเราจะมีวิธีแก้อย่างไร ส่วนการแก้ปัญหาระยะสั้น ทางเลขาธิการ สพฐ. คงจะได้ช่วยแก้ไขในระยะหนึ่ง และอีกสิ่งหนึ่งคือทาง ผอ.รร.เชียงสาศิลปสถาน ได้เรียนเชิญมาคือเสนอของบประมาณ  ตนจะได้สั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ลงมาดูแล คงไม่ใช่เฉพาะโรงเรียนนี้เท่านั้น น่าจะมีโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ และโรงเรียนในจังหวัดด้วย

นายณรงค์ กล่าวด้วยว่า  การที่จะดูแลกันช่วยเหลือกันในเบื้องต้นที่ได้มาลงดูพื้นที่สถานที่จริงได้ให้กำลังใจกัน ส่วนที่ 2 คือทาง สพฐ.จะสนับสนุน โดยจะมอบให้เขตพื้นที่การศึกษาฯไปดูแลโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบในภาคของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 จำนวนเงิน 100,000 บาท อีกเรื่องคือด้านกายภาพ หลังจากที่ทำเรื่อง 5 ส.เสร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตัวอาคารอเนกประสงค์ หนังสือสั่งการน่าจะออกวันนี้หรือเย็นเมื่อวานนี้ประชุมผอ.ทั้งเขตหนังสือสั่งการน่าจะออก คือ 1. ถ้าโรงเรียนสภาพนี้เสียหายอย่างนี้ ถ้าสามารถสรุปผลกระทบได้ อยากขออะไรขอเลยจะมีงบประมาณของปี 2560 อยู่ส่วนหนึ่งจะมีเวลาใช้แค่ไม่ถึง 10 วันยังดีกว่าไปหวังรองบประมาณปี 2561

นายณรงค์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ทางสพฐ.จะกันเงินก้อนหนึ่งไว้คือกันรวมไว้ทั้งประเทศต้องทำเรื่องขอไป เพราะฉะนั้นโรงเรียนไหนมีรายละเอียดก็ขอไป สพฐ.จะรีบจัดสรรงบประมาณมาให้ทันที ถ้าโรงเรียนไหนทำเรื่องไม่ทันก็ต้องรองบประมาณ 61 แต่จะไม่เห็นเรื่องเดิม ยังไหงปีนี้ก็พยายามทำเรื่องของบประมาณให้ทันเพื่อจะได้ทำเรื่องไปยังสำนักงบประมาณ เพราะฉะนั้นมาในวันนี้ไม่เสียเปล่าในการลงพื้นที่จริงจะจัดสรรหาผู้รับเหมามาซ่อมแซมอาคารใหม่ งบประมาณจะข้ามปีก็ไม่เป็นไร ถือว่ามีงบประมาณแล้ว

นายณรงค์ กล่าวและว่าวิธีแก้ไขปัญหาเรื่องงบประมาณจะต้องแก้ไขทันทีทั้งปี 60 และ ปี 61 ส่วนระยะยาวคือ จะให้ทาง สพฐ.เป็นคณะใหญ่ลงพื้นที่มาดูว่าจะแก้ไขระยะยาวคือ 6 ปีท่วมครั้งหนึ่ง ฉะนั้นปี 66 ก็จะท่วมอีกแน่นอนถ้าตามนี้อาจจะเป็นตัวอย่างก็ได้เพราะมีเขื่อนรอบล้อมถ้าอีกแบบคือ ถ้าตรงนี้น้ำท่วม ต้องย้ายไปที่ใหม่แทน ในช่วงที่โรงเรียนประสบปัญหาน้ำท่วมก็ได้รับความช่วยเหลือจากหลายหน่วยงานที่มาช่วยเหลือในการขนย้ายสิ่งของ หรือแม้กระทั่งงบประมาณรวมทั้งเครื่องอุปโภคบริโภคมาโดยตลอด

ด้านนายอำนาจ  หารัญดา ผู้อำนวยการโรงเรียนเชียงสาศิลปสถาน กล่าวว่า ด้วยโรงเรียนเชียงสาศิลปสถาน ตั้งอยู่ที่ บ้านเชียงสา หมู่ที่ 9 ตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ 46120 โทร.043890159 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 เป็นโรงเรียนขยายโอกาสเปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นระดับอนุบาลจนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษามีนักเรียนจำนวน 189 คน ข้าราชการครูและบุคลากร จำนวน 17 คน มีเขตพื้นที่บริการ 6 หมู่บ้าน นับตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นมา โรงเรียนได้รับผลกระทบจากอุทกภัยอย่างรุนแรง มีน้ำท่วมขังบริเวณโรงเรียนสูงถึง 1 เมตร ส่งผลให้ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ แต่ทางโรงเรียนได้แก้ไขปัญหาเบื้องต้น

นายอำนาจ  กล่าวอีกว่า โดยนำนักเรียนไปเรียนที่วัดสระบัวเชียงสา จนถึงวันที่ 11 กันยายน 2560 เมื่อน้ำลดจึงได้นำนักเรียนกลับมาเรียนที่โรงเรียนได้ตามปกติ ทั้งนี้ในเบื้องต้น โรงเรียนได้รับความช่วยเหลือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 โดยมี ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 พร้อมคณะผู้บริหารได้นำถุงยังชีพมาให้ความช่วยเหลือ 2 ครั้ง พร้อมเงิน จำนวน 20,000 บาท และได้รับความช่วยเหลือจากผู้บริหารทีวีช่อง 34 อัมรินทร์ทีวี มอบเงินช่วยเหลือ จำนวน 300,000 บาท และจากหน่วยงานราชการและเอกชน ประชาชนได้ให้ความช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง

นายอำนาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจความเสียหายหลังน้ำลดพบว่าอาคาร สถานที่ สนามกีฬา ห้องน้ำ ห้องส้วม วัสดุ ครุภัณฑ์ ได้รับความเสียหายและชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก และทางโรงเรียนได้เสนอขอรับงบประมาณเพื่อปรับปรุงและซ่อมแซม จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads