วันอังคาร 16 เมษายน 2024

รมช.กระทรวงศึกษาธิการ ประชุมขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ในภูมิภาค สังกัด ศธจ.ขอนแก่น

รมช.กระทรวงศึกษาธิการ ประชุมขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ในภูมิภาค สังกัด ศธจ.ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

รมช.กระทรวงศึกษาธิการ ประชุมขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ในภูมิภาค สังกัด ศธจ.ขอนแก่น

เมื่อเวลา 13.10 น.ที่หอประชุม รร.ขามแก่นนคร จ.ขอนแก่น ม.ล.ปนัดดา  ดิศกุล รมช.กระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี นายสุชัย  บุตรสาระ รอง ผวจ.ขอนแก่น นางปราณี ศิวารมณ์ รองเลขาธิการ ก.ค.ศ. ดร.อรรถพล  ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติ หน้าที่ ศึกษาธิการภาค 12  รศ.ดร.กิติตชัย   ไตรรัตน์ศิริชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดร.เชิดศักดิ์  ศรีสง่าชัย ศึกษาธิการ จ.ขอนแก่น  นางประภาพร  สำเรียงจิตต์ รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 นายศุภกิจ  สานุสัตย์ ผอ.รร.ขามแก่นนคร ผู้บริหารสถานศึกษา กศจ.ตลอดจน อนุกรรมการ  กศจ.ขอนแก่น ประธานอาชีวศึกษา ผอ.สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และคณะครู และนักเรียนในสังกัด จำนวน 250 คน ร่วมประชุม

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล กล่าวว่า ส่วนตัวมีความรู้สึกดีใจที่ได้รับความไว้วางใจให้มาทำงานร่วมกันในการสนองพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 37 ปีที่เคยรับราชการได้มองเห็นประเทศไทยมีความสงบสุข ร่มเย็น ใต้ร่มพระบารมี เป็นแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง สำหรับการเป็นผู้บริหารที่ดี

ม.ล.ปนัดดา กล่าวอีกว่า นอกจากจะต้องมีความเป็นครูบาอาจารย์ที่ดีควบคู่ไปด้วยแล้วนั้น จะต้องเป็นแบบอย่าง (Idol) ที่ยั่งยืนให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาและลูกศิษย์ เปรียบเสมือนในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงเป็นต้นแบบของความดีในทุก ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของจรรยาบรรณ มารยาทที่งดงาม พระราชจริยวัตรอันเป็นที่ชื่นชมโสมนัส ความซื่อสัตย์สุจริต รวมไปถึงการใช้ภาษาต่างประเทศที่มีความไพเราะ แตกฉาน และสง่างาม จนสามารถชนะใจชาวต่างชาติในต่างประเทศซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับลูกหลานเยาวชนไทยที่จะเติบโตเป็นผู้นำของสังคมในอนาคต ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ได้พระราชทานว่า “การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน คือ มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม มีงานทำ-มีอาชีพ และเป็นพลเมืองดี”

ม.ล.ปนัดดา กล่าวด้วยว่ากระทรวงศึกษาธิการซึ่งได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ขับเคลื่อนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ตามนโยบายประเทศไทย 4.0, ศาสตร์พระราชา, การพัฒนาผู้เรียนให้มี “คุณธรรมนำความรู้” ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการจึงให้ความสำคัญมากกับการขับเคลื่อนโครงการ “โรงเรียนคุณธรรม” ในสถานศึกษาทุกสังกัดทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้สถานศึกษาทุกสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม ตามกรอบแนวคิดที่สำคัญ 5 ข้อ ได้แก่ 1) ความพอเพียง 2) ความกตัญญู 3) ความซื่อสัตย์สุจริต 4) ความรับผิดชอบ 5) อุดมการณ์คุณธรรมจริยธรรม จึงขอให้ทุกท่านช่วยกันขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม ดำรงไว้ซึ่งความดี ปฏิบัติตนเป็นคนดีของชาติบ้านเมือง มีสัมมาชีพ ซื่อสัตย์สุจริต ดังเช่นที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระราชดำรัสแก่ประชาชนชาวไทย ตลอดจนลูกหลานเยาวชน ให้ช่วยกันสืบสานพระราชปณิธานและเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทในหลวงรัชกาลที่ 9 สืบไป

ม.ล.ปนัดดา ยังได้เสนอกรอบแนวคิดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานและการดำรงตน 4 ประการ เพื่อนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตทั้งส่วนตนและส่วนรวม กล่าวคือ Protocolการรู้จักระเบียบและพิธีการ เพราะการอยู่ในสังคมนั้นเราต้องรู้จักพิธีการในการดำรงชีวิต, Etiquette (มาจากรากศัพท์ภาษาฝรั่งเศส) คือสิ่งที่ควรปฏิบัติหรือสิ่งที่ควรจะเป็น ไม่สุดโต่ง, Manners การมีจรรยามารยาทที่ดี, Education การศึกษาที่จะผสานได้ทุกเรื่องและเกิดการเชื่อมโยงที่เหมาะสม

ด้านดร.เชิดศักดิ์  ศรีสง่าชัย  ศึกษาธิการ จ.ขอนแก่น กล่าว่า ด้วย ศธจ.ขอนแก่น มีจุดแข็งคือ ข้าราชการครูและบุคลากร ค่อนข้างมีความมุ่งมั่น ขับเคลื่อน การศึกษาตามนโยบายสู่ความสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นข้อเสนอแนะ ก็คือการคืนอำนาจบางประการให้ ผอ.เขต (อำนาจเดี่ยว)ตลอดจนการกระจายอำนาจให้กับอนุกรรมการ กศจ.แทน เช่นนำระบบICT มาพัฒนาระบบประกอบกับการรายงาน และจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานและกรอบงานของ สำนักงานศึกษาธิการ ต่อบุคลากรครู ให้อย่างทั่วถึง

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads