วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เตือนประชาชนระมัดระวัง อย่ากินหอยดิบ เพื่อความปลอดภัยจากโรคพยาธิปอดหนู พยาธิหอยโข่ง หรือไข้ปวดหัวหอย

สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เตือนประชาชนระมัดระวัง อย่ากินหอยดิบ เพื่อความปลอดภัยจากโรคพยาธิปอดหนู พยาธิหอยโข่ง หรือไข้ปวดหัวหอย
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เตือนประชาชนดูแลสุขภาพตนเองและระมัดระวัง ไม่รับประทานหอยดิบหรือสุกๆดิบๆ ล้างผัก และผลไม้ ให้สะอาด ทุกครั้งก่อนรับประทาน เพื่อความปลอดภัยจากโรคพยาธิปอดหนู พยาธิหอยโข่ง หรือไข้ปวดหัวหอย

  1. นพ.พีระ อารีรัตน์
  2.    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2560 ที่ ห้องทำงานชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดขอนแก่น นพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน  ต่อกรณีทีมีข่าวการระบาดของหนอนตัวแบนนิวกินี ในหลายอำเภอของจังหวัดขอนแก่น ว่าขณะนี้ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา มีฝนตกชุกในหลายพื้นที่ รวมทั้งจังหวัดขอนแก่น เป็นเหตุให้มีการเพิ่มจำนวนขึ้นของสัตว์เลื้อยคลานหลายๆ ประเภท อาทิ หอยทาก หนอนตัวแบนชนิดต่างๆ รวมไปถึงหนอนตัวแบน
  3. ที่กำลังเข้าใจว่าเป็นหนอนตัวแบนนิวกินี ซึ่งเป็นสัตว์พื้นถิ่นจากประเทศอินโดนีเซีย ที่เข้ามาแพร่พันธุ์ในประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย จากการติดเข้ามากับดิน หิน ต้นไม้ ผัก ผลไม้ หรือแม้กระทั่ง ลังไม้ที่ขนส่งมาทั้งทางเรือและเครื่องบินจากประเทศต้นทาง อยู่ในขณะนี้

  4. โดยหนอนตัวแบนนิวกินีจะเป็นสัตว์ที่แพร่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว และทำลายระบบนิเวศของห่วงโซ่อาหารในธรรมชาติให้เสียหายได้ แต่ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการและงานวิจัยว่า หนอนตัวแบนนิวกินีเป็นพาหะแพร่เชื้อโรคพยาธิปอดหนู หรือไข้ปวดหัวหอย หรือพยาธิหอยโข่ง ที่ก่อให้เกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบในคนแต่อย่างใด ส่วนที่มีรายงานการเกิดโรคนั้น อาจเกิดจากการรับประทานอาหารที่ปรุงจากหอยดิบหรือสุกๆ ดิบๆ เช่นหอยโข่ง หอยเชอรี่ จึงขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก แต่ขอให้ระมัดระวังในเรื่องการรับประทานอาหาร ขอให้ถูกสุขอนามัย โดยเน้น “สุก ร้อน สะอาด”

  5. นพ.พีระ กล่าวและว่า จังหวัดขอนแก่นยังไม่มีรายงานการเกิดโรคพยาธิปอดหนู หรือโรคไข้ปวดหัวหอย หรือพยาธิหอยโข่ง ที่ก่อให้เกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบ จากหนอนตัวแบนนิวกินี แต่การดูแลสุขภาพ ด้วยการไม่รับประทานอาหารที่ปรุงจากหอยโข่ง หอยเชอรี่สุกๆดิบๆ และล้างผัก ผลไม้ ให้สะอาดทุกครั้งก่อนนำมารับประทาน เป็นพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ และหากผลการตรวจสอบกรณีหนอนตัวแบนนิวกินีออกมาเป็นที่แน่ชัดแล้ว จะจังให้ประชาชนรับทราบต่อไป.
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads