วันพุธ 24 เมษายน 2024

รองผู้ว่า ฯขอนแก่น ขอโทษประชาชน หลังเวียนหนังสือ ส่วนราชการ เข้าประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี เนื้อหา “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่”

รองผู้ว่า ฯขอนแก่น ขอโทษประชาชน หลังเวียนหนังสือ ส่วนราชการ เข้าประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี เนื้อหา “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

รองผู้ว่า ฯขอนแก่น ขอโทษประชาชน หลังเวียนหนังสือ ส่วนราชการ เข้าประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี เนื้อหา “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่”

จากการที่ สังคมออนไลน์ Social Media แห่แชร์โพสต์ หนังสือราชการ ด่วนที่สุด ออกโดยศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ที่ขก 0023. 1/7063 ลงวันที่ 9 มีนาคม 2561 เรื่องขอเชิญประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี โดยได้มีการ ส่งหนังสือเวียนต่อให้กับ ส่วนราชการในจังหวัดขอนแก่น ให้เข้าร่วมประชุม ซึ่งเนื้อหามีใจความว่า ด้วยนายกรัฐมนตรีได้กำหนดการ จะเดินทางมาประชุมสัญจร และลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่นเพื่อเป็นการเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรีในการนี้จังหวัดขอนแก่นได้มอบหมายภารกิจให้สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นศึกษาธิการจังหวัดเขตพื้นที่การศึกษาและสำนักงานสาสุขจังหวัดร่วมกันดำเนินการในภาระกิจ “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการภารกิจวุฒิบรรลุวัตถุประสงค์ และได้ข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาของเด็กที่อยู่ในความรับผิดชอบรวมถึงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดจึงขอเชิญท่านเข้าร่วมประชุมในวันอังคารที่ 13 มีนาคม 2561 เวลา 10.00 น.ณ ห้องประชุมศรีบริรักษ์ ชั้น 4 สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น จึงเรียนมาเพื่อทราบและดำเนินการต่อไปขอแสดงความนับถือ ลงชื่อนายสุชัยบุตรสาระรอง ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

นายสุชัย บุตรสาระ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสุชัย บุตรสาระ รอง ผวจ.ขอนแก่น ได้ชี้แจงต่อ สื่อมวลชน ด้วยใบหน้านองน้ำตาว่า ตามที่ สื่อสังคมออนไลน์ในโลกโซเซียลพากันแห่แชร์หนังสือ ราชการเลขที่ ที่ขก 0023.1 / 7063 ลงวันที่ 9 มีนาคม 2561 โดยเนื้อหาหนังสือขอเชิญร่วมประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกร่วมตรี ซึ่งมีข้อความบางตอน ที่ สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ร่าง ขึ้นมาเนื้อหาใจความ วรรคหนึ่งว่า “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” เสนอขึ้นมาให้ตนเองเซ็น  เพื่อให้เรื่องดังกล่าวทันกับการต้อนรับนายกรัฐมนตรี  โดยในเรื่องดังกล่าว เจ้าของโครงการ เกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ที่อยู่ในความรับผิดชอบ เพื่อดำเนินการวัตถุประสงค์ เป็นหน้าที่ของ รองผู้ว่าฯอีกท่านหนึ่ง ที่เคยประชุม โครงการนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง

นายสุชัย กล่าวว่าในเรื่องดังกล่าวนี้โดยที่ตนเองไม่ทราบเนื้อหาและความเป็นมา ของโครงการนี้แต่อย่างใด แต่ด้วยเนื่อง ในห้วงเวลา ในการลงนามดังกล่าว ในหนังสือขอเชิญประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี    ที่รับผิดชอบในการดำเนินการภารกิจ ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความรู้เท่าทัน โลกที่เปลี่ยนแปลง ไม่อยู่ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการ ในต่างจังหวัด    ทำให้ตนเอง ซึ่ง ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด ขอนแก่น ได้ลงนามในหนังสือดังกล่าว โดยต้นเรื่อง คือ สำนักงานส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ได้ร่างหนังสือ เพื่อขอเชิญประชุมเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี เสนอ ขึ้นมาให้เสนอมายังตน ให้ลงนามในหนังสือเวียนไปยังส่วนราชการต่างๆ โดยมีถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมทำให้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในสาระสำคัญ

นายสุชัย กล่าวอีกว่าในบางส่วนของหนังสือเวียน ฉบับดังกล่าว มีข้อความว่า ให้สำนักงานส่งเสริมกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ศึกษาธิการจังหวัด เขตพื้นที่การศึกษาและสำนักงานสาสุขจังหวัดร่วมกันดำเนินการภารกิจ ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่ ข้อความ ที่ไม่เหมาะสมทำให้ความเข้าใจคลาดเคลื่อนในสาระสำคัญ เกี่ยวกับเรื่องนี้ตนเองมีความรู้สึกเสียใจใน การร่างหนังสือดังกล่าว ตนจึงอยากขอโทษประชาชน ที่ เห็นหนังสือดังกล่าว แล้วนั้น จากการที่ใช้ ถ้อยคำอันไม่เหมาะสม

นายสุชัย กล่าวด้วยว่าตนจึงได้สั่งการ ตั้งคณะกรรมการสอบ หน่วยงานที่ร่างหนังสือดังกล่าว โดยให้ทราบผล ภายใน 7 วัน และ ได้สั่งการให้ สำนักงานส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นออกหนังสือด่วนที่สุด ที่ขก 0023.3/ 7228 ลงวันที่ 12 มีนาคม 2511 เรื่องขอเชิญประชุมเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี อ้างถึงเรียนบัญชีแนบท้ายอ้างถึงหนังสือจังหวัดขอนแก่นด่วนที่สุดที่ ขก. 0023.1/ 7063 ลงวันที่ 9 มีนาคม 2561 ตามที่จังหวัดขอนแก่นได้เชิญประชุมเตรียมการต้อนรับนายกเพิ่มบัญชีในวันที่ 13 มีนาคม 2561 ณ ห้องประชุมศรีบริรักษ์ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

นายสุชัย กล่าวพร้อมว่าโดยทางจังหวัดขอนแก่นได้มอบหมายภารกิจ ให้สำนักงาน ส่งเสริม การปกครองท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นศึกษาธิการจังหวัดเขตพื้นที่การศึกษาและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกันดำเนินการในภารกิจด้านการศึกษานั้นเนื่องจากหนังสือเชิญประชุมดังกล่าวมีถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมทำให้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในสาระสำคัญ ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ จึงขอเชิญท่านหรือผู้แทนเข้าร่วมประชุมเพื่อร่วมหารือแนวทางการดำเนินการในภารกิจทำอย่างไรให้ประชาชนมีความรู้สึกเท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลงตามวันเวลาและสถานที่ดังกล่าวข้างต้นจึงเรียนมาเพื่อทราบและดำเนินการต่อไปขอแสดงความนับถือ นายสุชัยบุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เวียนไปยังมีส่วนราชการต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องหนังสือขอเรียนเชิญประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้

นายสุชัย กล่าวด้วยว่าตนเองมีความรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่เนื้อหาบางส่วนบางส่วนบางตอน พาดพิงไปยัง ในการดำเนินการภารกิจทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่ ตนเอง ก็ต้องขอกราบขอโทษ พี่น้องประชาชน ที่ได้รับแล้วอ่าน จาก การแชร์โพสต์หนังสือดังกล่าวในโลกโซเซียลออนไลน์ อีกครั้ง ว่าตนเองไม่มีเจตนาจำกระทำการดูถูกเหยียดหยามประชาชนแต่อย่างใด โดยตนเองนั้น รับราชการมากว่า 30 ปี เกือบครึ่งของชีวิต รับราชการในเวียนว่ายในจังหวัดขอนแก่น เริ่มต้นตั้งแต่การรับราชการเป็นปลัดอำเภอ จนทั้งเป็นนายอำเภออีกหลายอำเภอใน 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น ได้กระทำคุณงามความดีมาโดยตลอด เป็นที่ประจักษ์ในสังคม

“ เมื่อ สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ร่างหนังสือมีเนื้อหาใจความ ว่าทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่นั้น เนื้อความ ทำให้ คนที่ได้อ่าน จากการแชร์ในโลกสังคมออนไลน์ Social เข้าใจผิดว่า เป็นการเหยียดหยามประชาชนว่าโง่ ซึ่งในเรื่องนี้ ความจริงแล้ว เพื่อต้องการให้ทุกภาคส่วน ร่วมกันดำเนินการบรรลุวัตถุประสงค์และได้ข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาของเด็กที่อยู่ในความรับผิดชอบรวมถึงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด ร่วมประชุมกัน ก็เท่านั้น แต่เมื่อ เหตุการณ์มันออกมาในรูปลักษณะแบบนี้ ตนก็ได้แต่กราบขอโทษ พี่น้องประชาชน เป็นอย่างสูง พร้อมกันนี้ ได้สั่งการตั้งคณะกรรมการ ขึ้นสอบ ผู้ที่ร่างหนังสือ ดังกล่าว ที่ส่งเสนอมาให้ตนเองเซ็น ด้วยความที่ ตนเองไม่ใช่เจ้าของเรื่องดังกล่าวในข้างต้นทำให้ไม่เข้าใจ ใน ความ รู้ละเอียด ในโครงการ ในครั้งนี้ แต่อย่างใด จึงฝากขอโทษประชาชนมา ณ ที่นี้”นายสุชัย กล่าว

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads