วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

กระชับความสัมพันธ์เวียดนาม – อินเดีย แนบแน่น ชื่นมื่น

กระชับความสัมพันธ์เวียดนาม – อินเดีย  แนบแน่น ชื่นมื่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

กระชับความสัมพันธ์เวียดนาม – อินเดีย

               แนบแน่น ชื่นมื่น

ตามคำเชิญของประธานาธิบดีสาธารณรัฐอินเดีย (ประเทศอินเดีย) Ram Nath Kovind  และนายกรัฐมนตรีของประเทศอินเดีย Narendra Modi ได้เชิญประธานประเทศสาธารณรัฐสังคมเวียดนาม (เติล ด่าย กวาง) และภริยา พร้อมคณะตัวแทนหน่วยงานราชการของเวียดนาม ได้ไปเยี่ยมและพบปะผู้นำ ข้าราชการชั้นสูงของอินเดียของวันที่ 2-4 มีนาคม 2018 ในการพบปะประธานาธิบดีอินเดียประธานประเทศเวียดนาม เติล ด่าย กวาง ได้กล่าวสุนทรพจน์มีความหมายสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งมีบางตอนที่น่าสนใจและคัดมานำเสนอคือ ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเวียดนามและอินเดียกำลังจะผ่านไปครึ่งศตวรรษ แต่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและประชาชนทั้งสองประเทศของเรามีมานับเป็นพันๆปีแล้ว ความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดดังกล่าวเกิดขึ้นไม่เพียงแต่จากการแบ่งปันผลประโยชน์ด้วยกัน แต่ยังมาจากความคล้ายคลึงกันในด้านค่านิยมและวัฒนธรรม

ตั้งแต่ศตวรรษที่ 1 พระภิกษุสงฆ์ Mahagivaka ได้นำพระพุทธศาสนาจากประเทศอินเดียเข้ามาในเวียดนามและแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วด้วยคุณค่าทางวัฒนธรรมและจิตวิญญาณที่มีความสอดคล้องกับความเชื่อของคนพื้นเมือง ความคิดเกี่ยวกับความเสมอภาคการกุศลการเสียสละของศาสนาพุทธได้รับการฝังรากลึกลงไปในจิตใจชาวเวียดนามซึ่งกลายเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมเวียดนาม

ต่อมาในศตวรรษที่ 2 ศาสนาฮินดูก็มีอยู่ในเวียดนาม ซึ่งยังคงรักษาไว้ในโบราณสถานทางวัฒนธรรมของชาวแชมปาในเวียดนามตอนกลางโดย ด้วยมหากาพย์ Ramayana ตัวละครสิตาที่มีทั้งพรสวรรค์สติปัญญาและรูปร่างสวยงาม รวมทั้งกระแสการฝึกโยคะที่กำลังเป็นที่นิยมในชีวิตประจำวันของชาวเวียดนามปัจจุบัน

 

จนถึงวันนี้ ผลงานของ Rabindranath Tagore นักวัฒนธรรม นักกวี นักปรัชญาแห่งความโดดเด่นในเอเชีย ผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาวรรรณคดีคนแรกในเอเชีย ยังหลงใหลชาวเวียดนามนับล้านคนด้วยบทกวีที่มีปรัชญาลึกซึ้งเกี่ยวกับจักรวาล มนุษย์ ความสุขและความรัก

ในทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 20 ผู้นำทั้งสองประเทศได้พบปะกันโดยไม่ได้นัดหมายบนเส้นทางของการต่อสู้กับลัทธิล่าอารานิคม เพื่ออิสรภาพและเสรีภาพของประชาชนทั้งสอง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2486 ในระหว่างที่ถูกจำคุก ประธานโฮจิมินห์ ได้ส่งคำประพันธ์ที่เต็มไปด้วยอารมณ์ไปยัง Jawaharlal Nehru:

“เมื่อฉันต่อสู้  คุณต่อสู้

คุณต้องเข้าคุก   ฉันอยู่ในคุก

ห่างไกลพันล้านไมล์   ไม่ได้พบกัน

ไม่มีคำ  แต่ยังเห็นใจ”

สิบเอ็ดปีหลังจากนั้น เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2497 เพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ฮานอยได้คืนอิสรภาพนายกรัฐมนตรีนายเนห์รู ตามคำเชิญของประธานของโฮจิมินห์ได้มาเยือนเวียดนามซึ่งเป็นประมุขแห่งแรกของโลกที่ได้มาเยือนเวียดนาม

 

ภาพของพี่น้องชาวอินเดียของเราที่เข้าสู่ถนนเพื่อสนับสนุนความชอบธรรม ในการต่อต้านลัทธิจักรวรรดินิยมของเราชาวเวียดนาม สโลแกน “Amar Nam, Tomar Nam เวียดนาม เวียดนาม โฮจิมินห์ เดียนเบียนฟู” บนริมฝีปากของพวกเขาจะฝังอยู่ตลอดเวลาในจิตสำนึกของคนเวียดนาม จากหัวใจ เราขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อความรักอันบริสุทธิ์และจริงใจที่ไม่เคยเปลี่ยนแม้แต่ในช่วงยากลำบาก ของประชาชนชาวอินเดียที่ได้มอบให้ชาวเวียดนามตลอดเวลาที่ผ่านมา

ณ วันนี้ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เรามีความภาคภูมิใจในมิตรภาพอันดีระหว่างสองประเทศมิตรภาพระหว่างสองประเทศและประชาชนของเราไม่เพียงแต่เป็นความจริง แต่ยังได้รับการส่งเสริม พัฒนาอย่างต่อเนื่อง นายกรัฐมนตรี Narendra Modi ได้เน้นว่า “เวียดนามอยู่ในลำดับความสำคัญสูงสุดในความพยายามที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ของอินเดียกับเอเชียแปซิฟิก” สำหรับเวียดนามในนโยบายการต่างประเทศ อินเดียเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่สำคัญที่สุดเสมอ

เมื่อ 60 ปีก่อน ในระหว่างการเยือนอินเดีย ประธานโฮจิมินห์ที่รักของเราเคยยืนยันว่า “อินเดียเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ มีความอิสระ และได้มีส่วนร่วมที่มีคุณค่ามากมายในการสร้างสันติภาพในเอเชียและทั่วโลก” ข้อความดังกล่าวยังคงถูกต้อง  เรายินดีที่จะเห็นว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  การเติบโตของอินเดียเกิดขึ้นพร้อมไปกับความมั่นคง  มั่งคั่งของเอเชีย  เส้นทางการพัฒนาอย่างสันติของอินเดียถือเป็นปัจจัยที่สร้างสรรค์สำหรับสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค  ด้วยศักยภาพและการมีส่วนร่วมของอินเดีย อินเดียน่าจะมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นในมหาสมุทรอินเดียเอเชียแปซิฟิกและทั่วโลก

ดังนั้นเวียดนามยินดีที่จะสนับสนุนอินเดียส่งเสริมบทบาทสำคัญของตนในภูมิภาคนี้ สนับสนุนอย่างต่อเนื่องให้อินเดียมีส่วนร่วมในกลไกการเชื่อมโยงความร่วมมือระดับภูมิภาครวมทั้งเอเปค เช่นเดียวกับการเป็นสมาชิกถาวรคณะรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติของอินเดีย

ปัจจุบันสองประเทศได้สร้างความสัมพันธ์กันที่เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม แบ่งปันผลประโยชน์ค่านิยมการรับรู้และมุมมองในประเด็นระดับภูมิภาคและนานาชาติ ทั้งสองฝ่ายกำลังดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ 2017 – 2020 อย่างมีประสิทธิภาพ ความร่วมมือทางการเมืองการป้องกันประเทศและความมั่นคงจะขยายตัวและกลายเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าได้เติบโตขึ้นในอัตราที่สูง ความร่วมมือด้านการพัฒนาการศึกษาและการฝึกอบรม วัฒนธรรม การท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนของประชาชนสองประเทศมีความเข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ เป็นการส่งเสริมรากฐานทางสังคมที่แข็งแกร่ง สำหรับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

ปี 2017 เป็นปีครบรอบ 54 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเวียดนามและอินเดีย ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเข้าสู่ยุคพัฒนาใหม่ จำเป็นต้องใช้ความพยายามใหม่ และความตั้งใจใหม่ของทั้งสองฝ่ายเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จมากขึ้น ตอบสนองความคาดหวังของประชาชนทั้งสองประเทศ

เป้าหมายของการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างสองประเทศของเรา ไม่มีอะไรนอกจากเวียดนามที่เข้มแข็งและยั่งยืน อินเดียยิ่งใหญ่มีศักดิ์ศรีและสถานะที่นับวันยิ่งเติบโตในเวทีระหว่างประเทศ มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการรักษาสันติภาพเสถียรภาพความร่วมมือและการพัฒนาในภูมิภาคและทั่วโลก

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวฉันอยากจะแบ่งปันความคิดบางอย่างเกี่ยวกับขั้นตอนที่จะควรดำเนินในพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามกับอินเดียดังนี้ ประเด็นแรก ควรส่งเสริมการเชื่อมต่อทางเศรษฐกิจและการค้า นี่คือจุดเน้นและแรงผลักดันสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ที่เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างอินเดียและเวียดนาม  ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องข้ามไปให้ได้กับความคิดในการปกป้องการค้า ส่งเสริมการค้าและการลงทุนการเปิดเสรี เชื่อมต่อโครงการพื้นฐานด้านการเดินเรือและการบินทั้งภายในกรอบทวิภาคีและในแผนการเชื่อมต่อภูมิภาคและพื้นที่เวียดนามสนับสนุนและประสานงานอย่างใกล้ชิดกับอินเดีย เพื่อทำให้อินเดียเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในแผนความร่วมมือของอาเซียนโดยรวมและร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจแบบครบวงจรในปี พ.ศ. 2561

ส่งเสริมความร่วมมือด้านทะเล ถือเป็นส่วนสำคัญที่ไม่เพียงแต่สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเท่านั้น แต่ยังสำคัญต่อสันติภาพความมั่นคงและการพัฒนาในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย – เอเชีย – แปซิฟิก ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แบ่งปันประสบการณ์สร้างศักยภาพในการจัดการกับปัญหาด้านความปลอดภัยทางทะเล ประสานงานในการพัฒนาเศรษฐกิจทะเลโดยอาศัยการเชื่อมต่อทางทะเล มีความร่วมมือด้านการท่าเรือการปกป้องสิ่งแวดล้อม และการใช้ทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน ความพยายามในการสร้างระเบียบในทะเล แก้ไขปัญหาข้อพิพาทโดยสันติบนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล 1982 และส่งเสริมการเชื่อมต่อในการบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนในสองประเทศ

นอกจากนี้เราควรเสริมสร้างการเชื่อมต่ออย่างใกล้ชิดกับวาระการปฏิบัติงานของสหประชาชาติในปี 2030 ไปสู่กรอบความร่วมมือระดับภูมิภาคซึ่งรวมถึงกลไกการร่วมมือ Mekong – Ganga ซึ่งเวียดนามต้องการร่วมมืออย่างมีประสิทธิภาพกับอินเดียในด้านการเกษตรสีเขียวเทคโนโลยีสีเขียวพลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียนเทคโนโลยีสารสนเทศ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยังคงทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างโครงสร้างภูมิภาคใหม่ที่เปิดกว้าง.

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads