วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

“น้องโบนัส” เด็ก อัจฉริยะ IELTS 8.0 ศิษย์เก่า”เมทนีดล” ยังคงความเก่ง สอบเข้าได้ที่ 1( EP.)ม.4รร.ดังภาคอีสาน

“น้องโบนัส” เด็ก อัจฉริยะ IELTS 8.0 ศิษย์เก่า”เมทนีดล” ยังคงความเก่ง สอบเข้าได้ที่ 1( EP.)ม.4รร.ดังภาคอีสาน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“น้องโบนัส” เด็ก อัจฉริยะ IELTS 8.0 ศิษย์เก่า”เมทนีดล” ยังคงความเก่ง สอบเข้าได้ที่ 1( EP.) ม.4 รร.ดังภาคอีสาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่หอประชุม รร.ขอนแก่นวิทยายน ถ.กลางเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพชร ผอ.รร.ขอนแก่นวิทยายน เป็นประธานในการรับมอบตัว พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษา ให้เด็กนักเรียนที่สอบคัดเลือกเข้าได้ในลำดับที่ 1 ในระดับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ เป็นภาษาอังกฤษ( English Program )ประจำปีการศึกษา 2562 โดยมี นางอักษรศรี ชาติศรี หัวหน้าโครงการ English Program (EP.) รร.ขอนแก่นวิทยายน ผศ.ดร. ณัฐพล ภูมิสะอาด อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ ทันตแพทย์หญิง รัชนีวรรณ ภูมิสะอาด ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ ด้านการสอน ประจำวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย คณะครู ผู้ปกครอง นำนักเรียนเข้ารายงานตัวและรับมอบทุนดังกล่าว

 

นางอักษรศรี  ชาติศรี
   นางอักษรศรี  หน.โครงการ English Program (EP.) รร.ขอนแก่นวิทยายน กล่าวว่าโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ English Program ที่ รร.ขอนแก่นวิทยายน เป็นหลักสูตรแกนกลางของประเทศไทย แต่สอนเป็นภาษาอังกฤษโดยครูชาวต่างชาติที่เป็นเจ้าของภาษาทุกรายวิชา ยกเว้นวิชาภาษาไทย ที่สอนด้วยภาษาไทย และมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อเติมเต็มและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนทุกคน เพื่อให้ทุกคนมีความสามารถทางภาษาอังกฤษ (English Proficiency) ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพที่สูงพร้อมสำหรับการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมเป็นพลเมืองโลก(World Class Citizen)ได้ในอนาคต

 

ด.ช.ชวัลวิทย์  ภูมิสะอาด
ด.ช.ชวัลวิทย์  ภูมิสะอาด ( น้องโบนัส) หรือ Sean (ฌอนน์) เกิดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2547 ปัจจุบันอายุ 14 ปี เป็นบุตรชายคนเดียวของ ผศ.ดร. ณัฐพล ภูมิสะอาด อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหาสารคาม และ ทันตแพทย์หญิง รัชนีวรรณ ภูมิสะอาด ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ ด้านการสอน ประจำวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น


การศึกษาระดับอนุบาล ได้เข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนอนุบาลสองภาษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระดับประถมศึกษา Grade 1-Grade 6 ที่โรงเรียนเมทนีดล จังหวัดขอนแก่น สอบเข้าได้คะแนนเป็นอันดับที่ 2 ในระดับมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน โครงการ English Program สอบคัดเลือก เข้าศึกษาต่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4แผนก วิทย์-คณิตโครงการ English Program ได้คะแนนสูงเป็นอันดับที่ 1 ได้รับทุนการศึกษา เรียนฟรี 3 ปีของชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย


โดยทางครอบครัวเห็นว่าภาษากุญแจคือสำคัญในการเรียนรู้ของศตวรรษที่ 21 จึงได้เริ่มต้นปลูกฝังตั้งแต่ วัยก่อนอนุบาล โดยเป็นการเรียนรู้แบบไม่ต้องรู้ว่ากำลังเรียน (Play and Learn) เช่น ชมการ์ตูนสำหรับเด็กที่เป็นภาษาอังกฤษ จากสื่อต่างๆ กับผู้ปกครอง ทำให้เข้าใจ และเริ่มจดจำสำเนียงภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษาได้จากที่บ้าน สลับกับการพูดคุยกับในครอบครัว ด้วยภาษาไทย


ช่วงเวลาอนุบาลเรียนในระบบ สองภาษา (Bilingual School ) ส่วนระดับประถมศึกษาปีที่1ถึง6 ย้ายมาศึกษาต่อที่โรงเรียนเมทนีดล ซึ่ง เรียนในระบบ สามภาษา (trilingual School ) สอนโดย คุณครูต่างชาติ จากประเทศสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และ ฟิลิปปินส์ ในชั้นเรียนมีเพื่อนร่วมชั้นที่เป็นลูกครึ่งหรือย้ายมาจากต่างประเทศ ในการเรียนการสอนจะใช้ภาษาอังกฤษในทุกรายวิชา ควบคู่ไปกับการเรียนวิชานั้นๆในภาษาไทย ทำให้สามารถเข้าใจภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ดี และยังได้เลือกเรียนภาษาที่3ตามความสนใจ ซึ่งน้องโบนัสเลือกเรียน ภาษาจีน ทางโรงเรียนเมทนีดลได้จัดการเรียนการสอนภาษาจีนตามวิชาเลือกที่สนใจให้ เรียนควบคู่ไปกับภาษาไทยและ อังกฤษ ตั้งแต่ Grade 1-6 เมื่อสำเร็จการศึกษา grade 6 มีอายุ11ปี จึงได้ไปทดสอบ HSK (ย่อมาจาก Hanyu = Chinese / Shuiping = Level / Kaoshi = Examination) สอบได้ใน Level 2 นอกจากนี้ที่โรงเรียนเมทนีดลยังมีห้องสมุดที่บรรยากาศดี ส่งเสริมให้มีนิสัย รักการอ่าน นักเรียนสามารถเลือกอ่านหนังสือทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างหลากหลาย มีห้องคอมพิวเตอร์ ซึ่งเอื้อกับในชีวิตยุค4 G น้องโบนัสจึงสามารถเลือกหาแหล่งข้อมูลภาษาอังกฤษและภาษาไทยที่มีความน่าเชื่อถือได้ โดยได้รับคำแนะนำจากครูอย่างใกล้ชิด


นอกจากนี้ในช่วงประถมศึกษาทางโรงเรียนเมทนีดลยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยโดยใช้ภาษาอังกฤษ น้องโบนัสได้มีโอกาส ฝึกจัดทำ Campaign รณรงค์หาเสียงและได้ฝึกกล่าวปราศรัยเป็นภาษาอังกฤษ จน ได้รับการคัดเลือกให้เป็นประธานนักเรียน 2 ปีติดต่อกัน ในที่เรียน Grade 4และGrade5 และยังได้รับเลือกจากทางโรงเรียนให้เป็นผู้นำเสนอภาคภาษาอังกฤษสารคดีสั้นชุด My Home town เพื่อแนะนำจังหวัดขอนแก่น รวมไปถึงความสนใจในด้านอื่นๆ อาทิ ภาษาฝรั่งเศส ประวัติศาสตร์ ซึ่งสนใจส่วนตัวได้ไปเรียนพิเศษเพิ่มเติมและเรียนรู้ด้วยตัวเองจาก ช่องYoutube ภายใต้การให้คำแนะนำจากครอบครัวในการเลือกช่องที่เหมาะสมอย่างใกล้ชิด


เมื่อเข้าสู่ระดับมัธยม ในหลักสูตร English Program ของโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน มีกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อเพิ่มประสบการณ์และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษหลากหลายน้องโบนัสได้รับคัดเลือกให้ไปทำกิจกรรมตามความสนใจ อาทิเช่น การตอบปัญหาภาษาอังกฤษ การแข่งขันโต้วาที หรือการเป็นผู้ดำเนินรายการหลัก “ The Afternoon Show”ของทางโรงเรียนร่วมกับอาจารย์ชาวต่างชาติและเพื่อนๆในโรงเรียน ตั้งแต่อยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1จนถึงปัจจุบัน


ด้านครอบครัวอยู่ในแวดวงการศึกษา คุณลุง (รศ. นพ. สุพัญช์ สีนะวัฒน์) พี่ชายของคุณแม่ ซึ่งสำเร็จการศึกษา จาก Cambridge University ประเทศอังกฤษ คุณปู่ (รศ.เที่ยง ภูมิสะอาด) คุณย่า (ผศ. สุมิตรา ภูมิสะอาด)และคุณพ่อ (ผศ.ดร. ณัฐพล ภูมิสะอาด)มีโอกาสได้เดินทางไปนำเสนอผลงานวิชาการที่ต่างประเทศ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ ให้น้องโบนัสสนใจอยากสอบวัดทักษะทางภาษาอังกฤษที่จำเป็นต้องใช้ในการศึกษาต่อในระดับชั้นสูงขึ้น จึงได้ สมัครสอบ IELTS TESTซึ่ง เป็นการสอบวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษ ประกอบด้วย 4 ทักษะ คือ Listening, Reading, Writing, และ Speaking ผลการสอบในวันที่ 15 กันยายน 2560ด้วย ผลคะแนนดังนี้ Listening 9.0, Reading 8.5 , Speaking 8.5 และwriting 6.0 คะแนนรวมทั้ง4 ทักษะ คือ 8.0 จากคะแนนเต็ม 9.0ด้วยวัยเพียง13 ปี เป็นคนแรกของประเทศไทย นำชื่อเสียงมาสู่ โรงเรียน และจังหวัดขอนแก่นจนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เพราะมีสื่อระดับประเทศหลายช่องทางติดต่อมาสัมภาษณ์ เพื่อเป็นแบบอย่างให้เยาวชนไทย


ซึ่งปีการศึกษา 2560เป็นต้นมา โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน โดย ผู้อำนวยการ ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพ็ชร และ อาจารย์อักษรศรี ชาติศรี หัวหน้าโครงการ English Program (EP.)ได้มีMOUการตกลงความร่วมมือ กับโรงเรียน Llandrillo Menai International ให้สามารถขอทุนการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่ประเทศอังกฤษ จึงเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้น้องโบนัสทดสอบIELTS TESTในครั้งนี้
ในช่วงปิดเทอมปีการศึกษา 2560 ที่ผ่านมา น้องโบนัสได้สอบชิงทุนไปศึกษาต่อ Year 9 หรือชั้น มัธยมศึกษาปีที่3 ณ โรงเรียน Alaxander Galt Reginal High school เมือง Sherbrook รัฐQuebec ประเทศเเคนาดา เป็นระยะเวลา 2 เดือน ครึ่ง


ในปีการศึกษา2561 แม้ว่าจะมีการเรียนที่หนักขึ้น น้องโบนัสยังคงรักษาระดับได้ผลการเรียนที่ยอดเยี่ยม (เกรดเฉลี่ย 4.00) ยังได้เข้าร่วมกิจกรรม หลากหลาย อาทิ
1.คว้ารางวัลชนะเลิศ อันดับหนึ่ง เหรียญทอง การแข่งขัน Impromptu speech งาน The 11th NortheasternEP/MEP Open House 2018
2.รับเชิญไปเป็นวิทยากร ในงานประชุมวิชาการสาธารณสุข จังหวัดขอนแก่น ปี 2561 “ดอกคูณเสียงแคน ดินแดน Smart kids”
3.รับเชิญเป็น Guest Speaker ที่อายุน้อยที่สุดในจำนวนSpeaker 8ท่าน ด้วยวัย เพียง 13ปี จัดโดย TEDxKhonKaenU ครั้งที่1 : Hatching the egg 2018 วันที่ 1 กันยายน 2561 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น KKU Science Park (TEDxคือเวทีการพูดที่รู้จักกันทั่วโลก เกิดขึ้นมาเพื่อแผ่ขยายเจตนารมณ์ “Ideas Worth Speading” ของ TED ที่ต้องการส่งต่อรูปแบบการเผยแพร่พลังความคิดด้วย ‘Powerful Talk’ ไปยังภูมิภาคต่างๆทั่วโลก จึงเปิดโอกาสให้ ‘แต่ละภูมิภาค หรือ แต่ละชุมชน’ สามารถติดต่อขออนุญาต ‘TED Conferences LCC ประเทศสหรัฐอเมริกา’ เพื่อนำโปรเจค TEDx มาเปิดในชุมชนของตนเองได้โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ (ต้องผ่านการตรวจพิจารณาตามขั้นตอน) เพื่อให้คนในชุมชนนั้นๆได้เข้าถึงพื้นที่ที่มีคุณค่า และได้สัมผัสถึงศักยภาพของคนในสังคมที่พวกเขาอยู่ ยิ่งไปกว่านั้นการไหลเวียนของพลังบวกที่เกิดขึ้นจาก TEDx ในพื้นที่ของตัวเอง ยังสามารถทำให้ผู้ฟังเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเองและคนรอบตัวพวกเขาได้ด้วยเช่นกัน )
4. ได้รับรางวัล เหรียญเงินวิชาภาษาอังกฤษ Asmo Thailand English 2018. (Asmo ย่อมาจาก asian science and mathematics olympiad)
5.ได้รับรางวัลชมเชย ระดับชั้น มัธยมศึกษาตอนต้น โครงการ The Base of Science XIII(KKW)จัดโดยโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน
6 เป็นผู้ดำเนินรายการหลักต่อเนื่องเป็น ปีที่3“The Afternoon Show” ทางช่อง youtube EPTV


งานอดิเรก ความสนใจด้านต่างๆ น้องโบนัสเป็นเหลนของคุณทวด พยอม สีนะวัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์(ศิลปะงานผ้า) ปี 2530 ได้รับอิทธิพล ทำให้มีงานอดิเรกทางด้านศิลปะที่หลากหลาย ตามความสนใจ การเล่นดนตรี อาทิ เปียโน ไวโอลีน ฟลุ๊ต และยังชื่นชอบการเป่าแคนเนื่องจากเกิดที่จังหวัดขอนแก่น เมืองหมอแคน
การเล่นกีฬา สนใจ เรื่องการขี่ม้า ยิงธนู เพื่อฝึกสมาธิ ในส่วนเวลาพักผ่อนก็เลือกการอ่านหนังสือ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ดูรายการทางช่องYoutube ที่สนใจ


อนาคต อยากเป็นนักการทูต เพื่อมีโอกาสได้ใช้ความสามารถทางภาษาให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ

บุคคลต้น แบบในการใช้ชีวิต
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช น้องโบนัสได้มีโอกาสอ่าน พระราชนิพนธ์ เรื่อง พระมหาชนก จึงน้อมนำแนวปฏิบัติเรื่อง ความเพียร มาใช้ในการดำรงชีวิตต่อไป
เคล็ดลับความสำเร็จ “There Are No Shortcuts To Success”เคล็ดลับการเรียนน้องโบนัสได้นำPassionในด้านภาษา มาเป็นกุญแจสำคัญในการเรียนรู้ที่ไม่จำเป็นต้องเรียนจากในห้องเรียนเท่านั้น ทำให้เรียนอย่างสนุก ( Play and Learn ) ดังที่ครอบครัวและโรงเรียนเมทนีดลส่งเสริมมาตั้งแต่ระดับประถมศึกษา นำมาใช้ในการเรียนระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายนได้อย่างดี ที่สำคัญคือแบ่งเวลาให้สมดุลทั้งการเรียน การพักผ่อน การศึกษาด้านที่สนใจ มีความสม่ำเสมอในการศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองต่อไป.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads