วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

รร.แก่นนคร จัดใหญ่ แข่งขันทักษะสะเต็มศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

รร.แก่นนคร จัดใหญ่ แข่งขันทักษะสะเต็มศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

รร.แก่นนคร จัดใหญ่ แข่งขันทักษะสะเต็มศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ศูนย์สะเต็มศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 จัดมหกรรมบูรณาการความรู้สู่ สังคมดิจิทัล ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำกิจกรรมเสนอผลงาน ความมุ่งมั่นในการนำสะเต็มศึกษามาพัฒนาผู้เรียน ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ใช้ทักษะต่างๆที่ได้จากการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนารูปแบบสร้างสรรค์ผลงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

         เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 ก.ย. 62 ที่ หอประชุม 2 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัยจังหวัดขอนแก่น ดร.พีระ รัตนวิจิตร รองเลขาธิการ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)เป็น ประธานพิธีเปิดงาน Thailand STEM Festival 2019 เปิดบ้านเปิดความภูมิใจ : แก่นนครวิทยาลัย 2562 มหกรรมบูรณาการความรู้สู่สังคมดิจิทัล โดยมีนายปานทอง สระคูพันธ์ รอง ผวจ.ขอนแก่น ดร.อดิศักดิ์ มุ่งชู ผอ. สพม. 25 ดร.สุภชัย จันปุ่ม ศธจ.ขอนแก่น ดรสายัณห์ผาน้อยรองอธิการบดี วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย ผศ.ณัฐพัชญ์ อนันต์ธีระ ผช.อธิการบดีฝ่ายวิชาการ มข.ผศ.ดร.กนกอร บุญมี รองอธิกาบดี ม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดร.วีระเดช ซาตา ผอ.(เชี่ยวชาญ)โรงเรียนแก่นนคร ประธานศูนย์สะเต็มศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 ผู้บริหารโรงเรียน แขกผู้มีเกียรติ และ โรงเรียนในเครือข่าย 84 โรงเรียนร่วมเสนอผลงานเข้าแข่งขัน

ดร.พีระ รัตนวิจิตร

       ดร.พีระ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า สะเต็มศึกษา (Science Technology Engineering and Mathematics ) คือแนวทางการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถบูรณาการความคิดทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรมและคณิตศาสตร์ไปใช้ในการเชื่อมโยงและแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลผลิตใหม่ ควบคู่ไปกับการพัฒนา ดังนั้นการจัดการการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสะเต็มศึกษา จึงเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่มีความสำคัญ ในการส่งเสริม สนับสนุน ให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ สร้างสรรค์ สิ่งที่ได้จากการ เรียนรู้ สู่การพัฒนา สร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมที่มีคุณค่า นำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติต่อไป

ดร.วีระเดช ซาตา

      ด้าน ดร.วีระเดช ผอ.(เชี่ยวชาญ) รร.แก่นนคร ประธานศูนย์สะเต็มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 กล่าวว่ากิจกรรมในงาน Thailand STEM Festival 2019 มีผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย ครู นักเรียนในกลุ่มจังหวัดกาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และจังหวัดขอนแก่น กิจกรรมในงาน ประกอบด้วย การเสวนาวิชาการโดยนักวิชาการศึกษา การจัดแสดงนิทรรศการ ผลงานการจัดเรียนการเรียนรู้ ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ของโรงเรียนในเครือข่าย ได้แก่ รร.อนุบาลขอนแก่น รร.บ้านโนนรังวิทยาคาร รร.บ้านสะอาด รร.สนามบิน รร.นครขอนแก่น และรร.ขามแก่นนคร กิจกรรมการสร้างแรงบันดาลใจ ของทูตสะเต็ม การประกวดแข่งขันกิจกรรมทางสะเต็มศึกษา ของครูและนักเรียน และการแสดงผลงาน ของหน่วยงาน เอกชนอย่างมากมาย

        ดร.วีระเดช กล่าวอีกว่า การจัดกิจกรรม ในครั้งนี้เด็กจะได้เรียนรู้ได้ฝึก กับของจริง อีกทั้งจะมีการแข่งขันทักษะที่เรียนมา ดังนั้นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กเมืองไทยของเราให้เป็นบุคคลที่เรียนรู้ทางด้านเทคโนโลยีเรียนรู้ด้าน Robot เรื่อง AI ซึ่งจะมีส่วนสำคัญมากที่สุดของเมืองไทยในปัจจุบัน ซึ่งจะต้องทำยังไงบ้างกับนโยบาย 4.0 ตัวนโยบาย 4.0 เน้น ตรงๆก็คือเรื่องของให้เด็กทุกคนสามารถสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนทุกคนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงนะ ฉะนั้นการที่มา walk in

       ดร.วีระเดช กล่าวด้วยว่าในเรื่องของ Thailand STEM Festival 2019 ที่แก่นนครวิทยาลัยในวันนี้ เด็กจะได้ walk in ได้เรียนรู้และฝึกประสบการณ์จริงไม่ว่าจะเป็น Robot หรือAI เครื่องบินบังคับ ,วิทยุ หรืออะไรต่างๆซึ่งมีล้วนแต่เป็นเทคโนโลยีเรื่องของวิทยาศาสตร์ ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญมันจะตอบโจทย์ว่าการก้าวสู่ Thailand 4.0 มันจะทำให้เด็กอีสานพูดได้ว่าโอกาส ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของตน ที่มีโอกาสเรียนรู้น้อยกว่า ภาคอื่น

ทำให้โอกาสกลุ่มจังหวัดร้อยแก่น สารสินธุ์ ทั้งระดับประถมและระดับมัธยม สามาจัดกิจกรรมสะเต็ม Thailand STEM Festival ในวันนี้ นัยเป็นโอกาสดีของภาคอีสานตอนบน ของเรา สังเกตดูได้ว่าเด็กตื่นเต้นมาก แต่ที่เหนือกว่าการตื่นเต้นคือการสร้างอินสปายเรชั่นให้กับเด็กสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กว่าต่อไปเขาจะต้องเป็นบุคคลที่จะต้องเรียนรู้ทางด้านนวัตกรรมด้าน AI ด้าน Robot ให้เพิ่มมากขึ้น.

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads