วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

“ผอ.รร.บ้านสำราญ” สุดเจ๋ง! รวมพลังชาวบ้าน พัฒนาสร้างระบบประปาทำน้ำสะอาด ให้ชุมชน

“ผอ.รร.บ้านสำราญ” สุดเจ๋ง! รวมพลังชาวบ้าน พัฒนาสร้างระบบประปาทำน้ำสะอาด ให้ชุมชน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ผอ.รร.บ้านสำราญ” สุดเจ๋ง! รวมพลังชาวบ้าน พัฒนาสร้างระบบประปาทำน้ำสะอาด ให้ชุมชน


ผู้บริหารรร.บ้านสำราญ รวมพลังชาวบ้านสร้างสรรค์ชุมชน สร้างระบบน้ำประปาที่สะอาด รสจืด เข้าชุมชนไว้ดื่มได้สำเร็จโดยมิได้ใช้งบประมาณของรัฐแม้แต่บาทเดียว เนื่องจากสภาพพื้นที่ชุมบ้านสำราญเป็นดินเค็ม ขุดเจาะตรงไหนน้ำเค็มตรงนั้น


เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า กรณีที่ชุมชนบ้านสำราญ ต.โนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ได้รับความเดือดร้อน ต้องพบกับสภาพปัญหาการใช้น้ำที่ไม่ถูกสุขลักษณะ มีสารพิษเจือปน ทำให้ชาวบ้านต้องเผชิญกับโรคภัยไข้เจ็บ เป็นผดผื่น โรคผิวหนังถามหา เป็นที่ทุกข์ทรมานของชุมชนมาช้านานหลายสิบปี


เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ชาวบ้านบอกกับสื่อมวลชนว่า ภายหลังจากที่นายประดิษฐ์ สุทธิวรรณ ได้ย้ายเข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรเรียนบ้านสำราญเมื่อปีพ.ศ 2562 พบว่านักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนต้องพบกับปัญหาเรื่องน้ำที่ไม่สะอาดเพียงพอตามมาตรฐานที่กำหนด นักเรียนไม่มีน้ำดื่มที่สะอาด โรงครัวต้องซื้อน้ำมาไว้หุงหาอาหารให้นักเรียน ต่อปีต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูงในการซื้อน้ำ


ดังนั้น ผอ.ประดิษฐ์จึงมีแนวคิดที่จะเจาะบ่อบาดาลของโรงเรียนขึ้นมาเอง และนำระบบพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ควบคู่กัน หลังจากได้ทำการขุดเจาะบ่อบาดาล ก็เหมือนกับได้พบขุมทรัพย์อันยิ่งใหญ่ ในรร.บ้านสำราญ เนื่องจากน้ำที่ขึ้นมาจากใต้บาดาลแห่งนี้มีความใสสะอาด และจืดสนิท ทำให้รร.บ้านสำราญได้พบแสงสว่างมีทรัพยากรน้ำอันอุดมสมบูรณ์อย่างที่ไม่มีใครคาดคิด เนื่องจากสภาพพื้นที่ชุมบ้านสำราญเป็นดินเค็ม ขุดเจาะตรงไหนน้ำเค็มตรงนั้น


เมื่อชาวบ้านทราบว่า ทางรร.บ้านสำราญพบแหล่งน้ำจืดใสสะอาด ต่างก็พากันดีใจที่ลูกหลานที่ไปโรงเรียนจะได้ใช้น้ำสะอาดถูกหลักอนามัย แต่ในส่วนของผู้บริหารโรงเรียนก็ยังคิดต่อไปอีกว่า แล้วเมื่อเด็กกลับไปบ้านก็ต้องไปเผชิญกับน้ำที่ไม่สะอาดอีก ผู้ปกครองก็ต้องเผชิญปัญหาเรื่องน้ำตลอดชีวิต มันไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

นายประดิษฐ์  สุทธิวรรณ

ผมนั่งคิดอยู่นาน จะแก้ปัญหาอย่างไรให้เป็นรูปธรรม และยั่งยืน ให้ชุมชน วัด รร.อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข นี่เป็นเหตุผลหนึ่ง จึงเกิดโครงการรวมพลังสร้างระบบประปาที่สะอาดขึ้นมา”ชาวบ้านสำราญ ต่างก็เสียสละกำลังทรัพย์ กำลังกาย กำลังใจมาร่วมกันพัฒนา สร้างสรรค์ชุมชน ของพวกเขาให้น่าอยู่ต่อไป”ผอ.ประดิษฐ์ กล่าว


   ด้านนายชม ศรีอานเจน ประธานกรรมการสถานศึกษารร.บ้านสำราญ กล่าวว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ ผอ.ประดิษฐ์ สุทธิวรรณ ได้เข้ามามีส่วนทำให้ชาวชุมชนบ้านสำราญมีความสุข มีขวัญกำลังใจที่พัฒนาชุมชนให้เจริญก้าวหน้าต่อไป ท่านเป็นคนมีความคิดริเริ่ม มีจิตใจที่ดีงาม เล็งเห็นถึงความทุกข์ยากของชาวบ้าน นำสิ่งดีๆ มาสู่ชุมชน ท่านเข้าถึงจิตใจของชุมชนอย่างแท้จริง ถื่อว่างานนี้ท่านได้ใจชาวบ้านอย่างล้นเหลือ พวกเราจะไม่มีวันลืมคนที่ชื่อผอ.ประดิษฐ์ สุทธิวรรณ ไปจนวันตาย คำว่ารอแล้วรอเล่าที่จะมีคนนำน้ำสะอาดมาให้ชุมชนได้ใช้ หมดไปจากหัวใจแล้ว เพราะ พวกเราได้พบกับผู้ที่นำความสดใสมาสู่ชุมชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว.

 

 

 

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads