วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

 “ขอนแก่นวิทยายน” ติวเข้ม!ขับเคลื่อนการจัดการศึกษาผ่านแผนกลยุทธ์

 “ขอนแก่นวิทยายน” ติวเข้ม!ขับเคลื่อนการจัดการศึกษาผ่านแผนกลยุทธ์
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “ขอนแก่นวิทยายน” ติวเข้ม!ขับเคลื่อนการจัดการศึกษาผ่านแผนกลยุทธ์


เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 ที่โรงแรมพันล้าน บูติค รีสอร์ท  จ.หนองคาย ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพชร ผู้อำนวยการ(เชี่ยวชาญ)โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำแผนปฏิบัติการ และการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน โดยมีนางชุลีพร นาเลาห์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน กล่าวรายงานพร้อมวัตถุประสงค์การจัดประชุม ที่ประชุมมีคณะผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่ม,หัวหน้าโครงการฯ,หัวหน้างาน พร้อมคณะครูเข้าประชุมในครั้งนี้

 ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพชร

ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพชร ผู้อำนวยการ (เชี่ยวชาญ)โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน กล่าวว่า ในการจัดทำแผนปฏิบัติการนั้น หลังจากที่แต่ละกลุ่มงาน ,กลุ่มสาระจัดทำ SWOT แล้ว ให้นำจุดอ่อน และอุปสรรคซึ่งเป็นความท้าทายเชิงกลยุทธ์ มาเป็นแผนกลยุทธ์ เป็นโครงการ ที่สำคัญต้องสอดคล้องเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ “สถานศึกษาคุณภาพพิเศษ ที่เป็นเลิศทางวิชาการ ต้นแบบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่อาชีพ” สอดรับกับพันธกิจ และเป้าประสงค์ มีเกณฑ์ มีตัวชี้วัดความสำเร็จ ให้คิดเชิงกลยุทธ์ มองข้ามปัญหา มีภาพความสำเร็จที่ชัดเจน ที่สำคัญถ้าเป็นโครงการที่เกี่ยวกับหลักสูตร ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ ต้องชำเรืองดูหมวด 3 คือต้องรับฟังเสียงผู้เรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้ปกครอง ชุมชน มหาวิทยาลัย เขาคิดอย่างไร การเปลี่ยนแปลงของโลกไปถึงไหน


  ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน กล่าวต่อไปว่า ในการทำแผนต้องชำเรืองดู หมวด 5 บุคลากร ในกลุ่มสาระฯกลุ่ม งาน ว่าอัตรากำลังเพียงพอหรือไม่ เมื่อเพียงพอแล้วต้องเพิ่มสมรรถนะด้านไหนหรือไม่ ครูต้อง มีสมรรถนะหลัก สมรรถนะประจำสายงานอย่างไร  มีอะไรมาวัด วิเคราะห์ ว่ามีสมรรถนะมากน้อยแค่ไหน ในหมวด 4 จากนั้นไปที่การนิเทศ ติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานสม่ำเสมอแค่ไหน อย่างไร ในหมวด 6 และผลลัพธ์ความสำเร็จ ในหมวด 7 ในปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร มีแนวโน้มดีวันดีคืนหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งเป็นอย่างไร เทียบกับเกณฑ์เป็นอย่างไร ที่สำคัญผลลัพธ์ความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ในวงวิชาการระดับไหน เป็นต้นแบบ เป็นที่อ้างอิงได้หรือไม่ นี่คือโจทย์ที่ต้องอาศัยพลัง ความทุ่มเท ความร่วมแรงร่วมใจจากทุกท่าน


  “ท้ายสุดนี้ขอบคุณคณะผู้บริหาร คณะครู ที่สละเวลา ทุ่มเท ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายทั้งงานบริหาร การจัดการเรียนการสอนซึ่งเป็นภาระหน้าที่หลัก ยังต้องทำหน้าหน้าหัวหน้ากลุ่มสาระฯ หัวหน้ากลุ่ม และหัวหน้างาน ต้องขอขอบคุณอีกครั้ง ดร.ยุทธศาสตร์ กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads