วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

ไม่คืบ! ชาวบ้านคุ้มโนนทอง ถามนิคมฯสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ เมื่อไหร่จะ ได้ฤกษ์ ปักเสาพาดสายไฟฟ้า หลังไม่มีไฟฟ้าใช้  มากว่า 10 ปี

ไม่คืบ! ชาวบ้านคุ้มโนนทอง ถามนิคมฯสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ เมื่อไหร่จะ ได้ฤกษ์ ปักเสาพาดสายไฟฟ้า หลังไม่มีไฟฟ้าใช้  มากว่า 10 ปี
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ไม่คืบ! ชาวบ้านคุ้มโนนทอง ถามนิคมฯสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ เมื่อไหร่จะ ได้ฤกษ์ ปักเสาพาดสายไฟฟ้า หลังไม่มีไฟฟ้าใช้  มากว่า 10 ปี


นิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์  ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยืนยันชาวบ้านจะมีไฟฟ้าใช้แน่นอน พร้อมให้การสนับสนุนส่งเสริมในการจัดสร้างสรรค์  ให้เกิดขึ้นในเขตนิคม โดยมีทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สนับสนุนงบประมาณ  สนับสนุนในการที่จะให้ดำเนินโครงการก่อสร้างขยายเขตไฟฟ้า เพื่อเข้าสู่ครัวเรือนของราษฎร โดยคิดว่าไม่มีปัญหาตามมา จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนงานตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง 


    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 สิงหาคม 2564 ที่ นิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ เลขที่ 204 หมู่ที่ 9 ตำบลโคกสูง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น นางจำเนียร ภูมิแสนโคตร แกนนำชาวบ้านคุ้มโนนทอง และชาวบ้าน กว่า 10 คน ร่วมกันรวมตัวเข้าพบเพื่อสอบถาม นางสาวพเยีย ศรีแสงทอง ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เมื่อไหร่จะให้ ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ปักเสาพาดสายไฟฟ้า มีไฟฟ้าใช้ ต่อกรณีที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีไฟฟ้าใช้มานานร่วม 10 ปี เคยยื่นเรื่องผ่าน ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เข้ายื่นเรื่องผ่านผู้ตรวจราชการแผ่นดิน ผลสุดท้าย ทราบว่าทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟผ.)ผ่านงบประมาณ กว่า 7 แสนบาท เมื่อต้นปี 64 แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการ ปักเสาพาดสายไฟฟ้า ให้ชาวบ้านได้มีไฟฟ้าใช้ แต่อย่างใด ไม่รู้ว่ากระบวนการถึงขั้นไหน โดยมีนายณรงค์ ณ ราชสีมา รองผู้จัดการด้านบริการลูกค้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัด ขอนแก่น นายชอบ แสงเนียม จิตอาสา และเคยเป็น อดีตประธานชุมชนสนามกีฬา 2 นายจิตติ เชิดชู อดีตผู้สมัคร สส.เขต 1 ขอนแก่น พรรคประชาธิปัตย์ และคณะ ร่วมชี้แจงและรับฟังคำชี้แจง


นายณรงค์ ณ ราชสีมา

นายณรงค์ ณ ราชสีมา รองผู้จัดการด้านบริการลูกค้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัด ขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบันเรื่องของทางการใช้พื้นที่ได้รับการอนุมัติใช้พื้นที่นี้อยู่ในขั้นตอนการขอใช้พื้นที่ เพียงแต่ว่าเอกสารที่นำมาใช้พื้นที่นั้นยังคงมีอยู่ ขาดตรงที่มันไม่สมบูรณ์ในเรื่องของบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมทั้งสำเนาทะเบียนบ้าน ของผู้รับมอบอำนาจ ประกอบกับผู้รับมอบอำนาจช่วงต่อกับทางนิคมฯ จึงจำเป็น ต้องการหาคนเพิ่มเติมในข้อแรก ส่วนลำดับที่ 2 เรื่องของไฟฟ้า พื้นที่ๆจะต้องปักเสาพาดสายไฟนั้น นอกจากผ่านที่ชาวบ้านแล้ว ยังผ่านพื้นที่ของเอกชนด้วย ซึ่งที่ผ่านมา ทางนิคมฯได้มีหนังสือแจ้งให้ทางเจ้าของพื้นที่มาร่วมชี้แนวเขต แล้วแต่ปรากฏว่าทางเจ้าของพื้นที่ก็ไม่มา ทางนิคมฯสร้างตนเองอุบลรัตน์ ได้ทำการร่างหนังสือพร้อมส่งฉบับที่ 2 พร้อมทั้งได้ ดำเนินการ ขออนุญาตปรับต่อภาษีได้เลย เพราะจะได้ไม่มีปัญหาในเรื่องการบุกรุกพื้นที่ส่วนใดของนิคมฯ


    ทางด้านท่าน ผปค.นิคมฯ แสดงความคิดว่าอาจจะมีข้อคิดเห็นไปทางท่านอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ประเด็นว่าเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน จะดำเนินการขอให้ทางไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อาจดำเนินการต่อพาสปอร์ตได้ไหม ซึ่งจะเป็นแนวทางประมาณนี้ เพราะทางกฟภ.ได้อนุมัติเงิน งบประมาณขยายเขตไฟฟ้า ร่วม 8 แสน ให้กับทางชาวบ้านแล้ว เอกสารต่างๆ ที่ต้องเพิ่มเติม คาดว่าคงไม่น่าจะเยอะอะไรถ้ามีปัญหาเดี๋ยวผมจะติดต่อกับทางนิคมฯโดยผ่านทางท่านผู้จัดการการไฟฟ้าน้ำพอง ส่วนในเรื่องนี้จะได้ทำการขอเป็นงบผูกพันงบประมาณไป ซึ่งก็จะได้ภายในปีงบประมาณโดยไม่ได้ปล่อยของใหม่อะไรยังไงแบบไหนจะทำให้สุดความสามารถ


   นางสาวพเยีย ศรีแสงทอง

นางสาวพเยีย ศรีแสงทอง ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่นกล่าวว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ในครัวเรือน จึงคิดว่ามันเป็นความจำเป็นที่สำคัญทางนิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ให้การสนับสนุนส่งเสริมในการจัดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นกับราษฎรในเขตนิคมเรา ซึ่งมีทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้สนับสนุนงบประมาณ ดังที่ได้ทราบกันไปแล้ว ส่วนที่นิคมฯเองซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ยินดีที่จะสนับสนุนในการที่จะให้ดำเนินโครงการก่อสร้างขยายเขตไฟฟ้า เพื่อเข้าสู่ครัวเรือนของราษฎรเรา คิดว่าไม่มีปัญหา แต่เพราะว่าการที่ กฟภ.จะดำเนินการปักเสาพาดสายเสาไฟฟ้า 17 ต้น ในที่ดินสงวนเพื่อกิจการนิคมดังกล่าว มีระเบียบกฎหมายกำหนด ให้ขออนุญาตต่ออธิบดีกรมพส. จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนงานตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง 

    กระบวนการทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นไปตามระเบียบ ของทางราชการ เพราะจะมีขั้นตอนขณะนี้ก็มีการออกประกาศการขอใช้ที่ดินเพื่อโครงการนี้ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งต้องใช้เวลา 15 วัน ในการรวบรวมเอกสารจากการไฟฟ้าที่ยื่นคำร้องในครั้งนี้ แต่ยืนยันว่าชาวบ้านจะมีไฟฟ้าใช้แน่นอน


   นางจำเนียร ภูมิแสนโคตร

ด้านนางจำเนียร ภูมิแสนโคตร แกนนำชาวบ้านคุ้มโนนทอง กล่าวว่า ชาวบ้านในคุ้มโนนทอง ได้รับความเดือดร้อนเรื่องไฟฟ้าใช้ ตนพร้อมครอบครัว ได้มาอยู่กลุ่มโนนทองนี้ได้ 9 ปี เกือบ 10 ปี แล้ว ที่ผ่านมายังไม่มีไฟฟ้าใช้ในชุมชนนี้ ที่มีอยู่ถึง 26 ครอบครัวจำนวน 93 คน กลับยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ทั้งที่ทำเรื่องขอ เรื่องขยายเขตไฟฟ้า ไปเป็นที่เรียบร้อย และงบประมาณในการขยายระบบไฟฟ้า ก็อนุมัติมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วน่าจะมาดำเนินการติดตั้งให้ เพื่อเป็นการ บรรเทาความเดือดร้อน ของ พี่น้องประชาชนในชุมชนตลอดจนบุตรหลานที่เรียนหนังสือแล้วไม่มีไฟฟ้าใช้ ในการ ต่อยอดการเรียน แต่ก็ทนอยู่ได้ ทั้งที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ อยากขอวิงวอน ให้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมา เร่งดำเนินการ ติดตั้ง ปักเสาพาดสายไฟฟ้า ให้ด้วยเพราะว่าชาวบ้านเดือดร้อนมากจริงๆ.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads