วันเสาร์ 4 พฤษภาคม 2024

สาธุชนจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลเข้าวางดอกไม้จันทน์ ถวายเพลิงศพ”หลวงปู่ยิ้ม”

สาธุชนจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลเข้าวางดอกไม้จันทน์ ถวายเพลิงศพ”หลวงปู่ยิ้ม”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สาธุชนจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลเข้าวางดอกไม้จันทน์ ถวายเพลิงศพ”หลวงปู่ยิ้ม”


ประชาชนจำนวนมาก เดินทางจากทั่วทุกสารทิศ หลั่งไหลสู่ “วัดปทุมศรีวนาราม” ต่อแถววางดอกไม้จันทน์ ในพิธีถวายเพลิงศพ พระครูวินัยธรชาญชัย โชติปัญโญ หรือ หลวงปู่ยิ้ม  สำนักสงฆ์โคกกู่

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2565 ที่ ฌาปนสถาน วัดปทุมศรีวนาราม อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น นางสุวรรณา วรรณศรี นายอำเภอบ้านฝาง เป็นประธานในพิธีถวายเพลิงศพ พระครูวินัยธรชาญชัย โชติปัญโญ หรือ หลวงปู่ยิ้ม  สำนักสงฆ์โคกกู่ โบราณสถานโคกกู่  บ้านโนนกู่ หมู่ 5 ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมีพระครูเกษมปริยัติกิจ  เจ้าคณะอำเภอบ้านฝาง (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดคีรีวัน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งในการแสดงพระธรรมเทศนา โดยพระโสภณพัฒนบัณฑิต รศ.ดร.  เจ้าคณะอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมด้วยพระสงฆ์เถระผู้ใหญ่ ของจังหวัดขอนแก่น ร่วมสวดมาติกาบังสุกุล โดยมี จ.ส.ต.พิชิต ศรีวิไล ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อำเภอหนองนาคำ,นายชัยดี รัตนปรีดา นายก ทต.บ้านฝาง,นายฤทธิรงค์ ศิริภูมิ นายก ทต. สาวัตถี และศิษย์ยานุศิษย์จากทั่วสารทิศ ร่วมพิธีขอขมา และเชิญหีบศพแห่เวียนเมรุ แล้วเชิญขึ้นตั้งบนจิตกาธาน มีการแสดงพระธรรมเทศนา พระสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุล ทอดผ้าไตร บังสุกุล รำหน้าไฟ และฌาปนกิจศพ ตามลำดับ


    ซึ่งมีเรื่องเล่าขานกันว่าตอนที่นายพันธ์เทพ เสาโกศล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง เป็นปลัดจังหวัดขอนแก่นได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธี พุทธาภิเษกเหรียญ พระครูวินัยธรชาญชัย (หลวงปู่ยิ้ม โชติปัญโญ) รุ่นเจริญพร เพื่อระดมทุนก่อสร้างสิ่งที่ขาดแคลน ทั้งเรือนรับรองพระเถระ และห้องน้ำ ให้พระภิกษุสงฆ์และญาติโยม ในขณะประกอบพิธี ได้จับได้สายสิญจน์ ที่ใช้โยงเหนือศีรษะ รอบงาน ภายในพิธี มีคนได้ยิน ท่านปลัดจังหวัดขอนแก่น ตั้งจิตอธิษฐานแล้ว พูดกับคุณแม่ซึ่งไปร่วมงานพิธีในครั้งนี้ด้วยว่า ขอให้ตนเองประสบความสำเร็จได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัด ด้วยเทอญผลปรากฏว่าในวันถัดมาคำสั่งแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ดั่งคำอธิษฐาน


    ที่สำคัญศิษย์ยานุศิษย์ได้พูดกันว่าถึงคำสั่งเสียของหลวงปู่ยิ้ม ที่พูดเปรยๆกับศิษยานุศิษย์ ก่อนที่จะมรณภาพ ว่าถ้าหากอาตมาตาย ประธานในพิธีจะไม่ใช่ผู้ชาย แต่ว่าจะเป็นผู้หญิง ที่จะมาเป็นประธานในพิธี ฌาปนกิจ ของอาตมา ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงในวันที่ฌาปนกิจศพหลวงปู่ยิ้ม ปรากฏว่านางสุวรรณา วรรณศรี นายอำเภอบ้านฝาง คนปัจจุบัน ซึ่งเป็นนายอำเภอหญิง มาเป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส ซึ่งมาแทนตามกำหนดการเดิมที่ได้เชิญนายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มาเป็นประธานในพิธี ได้ติดภารกิจเนื่องจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้มอบหมายให้ไปเป็นประธานอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ ทำให้ไม่สามารถมาเป็นประธานในพิธีได้ และอีกอย่างหนึ่งรูปหลักที่ตั้งอยู่หน้าแท่นพิธีหน้าเมรุฌาปนกิจศพ ปรากฏว่าเป็นรูปของหลวงปู่ยิ้ม ที่มีริมฝีปากทาสีแดงแจ๋ ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ซึ่ง ลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิด บอกว่าเป็นความต้องการของหลวงปู่ยิ้ม ที่ต้องการให้ทุกคนไม่ต้องโศกเศร้าเสียใจ ให้มีแต่ความสุข


       ประวัติโดยสังเขปคร่าวๆของหลวงปู่ยิ้มนามเดิมว่า นายชาญชัย ม่วงนิล ชื่อเล่นเดิม อู๊ด ปัจจุบัน ลูกศิษย์เรียกว่า “หลวงปู่ยิ้ม” เกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2517 ที่บ้านเลขที่ 171/152 หมู่ 4 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น หลวงปู่ยิ้ม มรณภาพช่วง 5:45 น. ของวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ด้วยโรคประจำตัว สิริรวมอายุได้ 48 ปี.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads