วันศุกร์ 3 พฤษภาคม 2024

เริ่มแล้ว!งานประเพณีลอยกระทง มข.สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค”

เริ่มแล้ว!งานประเพณีลอยกระทง มข.สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เริ่มแล้ว!งานประเพณีลอยกระทง มข.สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค”

งานประเพณีลอยกระทง สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” Sithan KKU Festival 2022 ประจำปี 2565 เป็นงานที่พัฒนามาจากบุญประเพณีลอยกระทง ในคืนวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ส่วนคำว่า “บุญสมมาบูชานาค” มาจากหลักคิดของบรรพชนชาวอีสาน ความหมาย “นาค” คือ “น้ำ” “น้ำคือนาค” มุ่งเน้นการสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม ผ่านความศรัทธาในเชิงคุณค่าแบบดั้งเดิมของชาวอีสาน สืบสานวัฒนธรรมประเพณีบนวิถีสร้างสรรค์ คงรูปแบบเอกลักษณ์ “ศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม” ผ่านแนวคิด “ไม่หลงของเก่า ไม่เมาของใหม่” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 พฤศจิกายน 2565 ณ บึงสีฐานมหาวิทยาลัยขอนแก่น


เมื่อค่ำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า ที่ บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธี เปิดงานประเพณีลอยกระทง สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” Sithan KKU Festival 2022 ประจำปี 2565 โดยมีรศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ นิสิต นักศึกษา ประชาชน ร่วมงาน กันเป็นจำนวนมาก


นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าขอแสดงความยินดี และชื่นชม กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่จัดงานสีฐานเฟสติวัล”บุญสมมาบูชานาค”ประจำปี 2565 Sithan KKU Festival 2022 ซึ่งถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และมีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ เพื่อสืบทอดอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยวัฒนธรรมไทย ฮีตสิบสอง คลองสิบสี่ และคติความเชื่อต่าง ๆ ที่บรรพบุรุษได้ให้เรียนรู้อบรมสั่งสอนสืบต่อกันมาในนามตัวแทนของจังหวัดขอนแก่น ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านเข้าสู่นครขอนแก่น ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางทางด้านการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียม ประเพณี ของภาคอีสานอีกทั้งยังมี ศาสนสถาน แหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เป็นที่รู้จักมากมาย ในด้านที่พัก จังหวัดขอนแก่นมีโรงแรมตั้งแต่ระดับ 5 ดาว จนกระทั่งถึงคอนโดมิเนี่ยม และอพาร์ทเม้นท์ต่าง ๆ หลายหมื่นห้อง นอกจากนี้ เรายังมีมาตรการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน มีระบบการจราจร การรักษาความปลอดภัยที่เข้มแข็ง เพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ของจังหวัดขอนแก่น ให้เป็น “ขอนแก่นเมืองน่าอยู่ มุ่งสู่มหานครแห่งอาเซียน”เราจึงเชื่อมั่นว่าจังหวัดขอนแก่น และมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านที่จะมาร่วมงาน สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค ในวันที่ 6 – 7 – 8 พฤศจิกายน 2565 นี้

ด้าน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าสำหรับงานประเพณีลอยกระทง สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” Sithan KKU Festival 2022 ประจำปี 2565 เป็นงานที่พัฒนามาจากบุญประเพณีลอยกระทง ในคืนวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ส่วนคำว่า “บุญสมมาบูชานาค” มาจากหลักคิดของบรรพชนชาวอีสาน ความหมาย “นาค” คือ “น้ำ” “น้ำคือนาค” มุ่งเน้นการสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม ผ่านความศรัทธาในเชิงคุณค่าแบบดั้งเดิมของชาวอีสาน สืบสานวัฒนธรรมประเพณีบนวิถีสร้างสรรค์ คงรูปแบบเอกลักษณ์ “ศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม” ผ่านแนวคิด “ไม่หลงของเก่า ไม่เมาของใหม่” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 พฤศจิกายน 2565 ณ บึงสีฐานมหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวอีกว่าโดยในปีนี้จะเป็นอีกหนึ่งปีที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้อนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและต่อยอดภูมิปัญญาให้ครบถ้วน ยกระดับการจัดงานจากท้องถิ่นสู่ระดับภูมิภาคและระดับสากล สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยและวิถีอีสานให้คงอยู่ รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของชุมชนและการท่องเที่ยว ในหลายปีที่ผ่านมา ได้รับเสียงตอบรับที่ดีทั้งจากประชาชนภายในจังหวัดขอนแก่นและใกล้เคียง รวมถึงสื่อมวลชนท้องถิ่นและสื่อมวลชนจากส่วนกลางมาร่วมทำข่าวประชาสัมพันธ์ถึงความยิ่งใหญ่ของการจัดงาน ฯ
โดยการจัดงานในปีนี้ รูปแบบแนวความคิดที่สำคัญ คือ “Pass Legend, Future tense สู่อนาคตแห่งอดีตกาล” โดยกิจกรรมภายในงานจะมีความหลากหลาย เพื่อให้ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ชาวจังหวัดขอนแก่น และชาวอีสาน ได้มีโอกาสมาสัมผัสกลิ่นอายงานศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม โดยในแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันไปตาม concept “ศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม” เช่น – ในวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2565 คือ “ศรัทธา” ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญตักบาตรและอัญเชิญพระอุปคุต เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มกิจกรรมซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมของชาวอีสาน ส่วนในช่วงเย็นมีขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุ พร้อมพิธีเปิดงานสีฐาน KKU เฟสติวัล 2022 การประกวดวงดนตรีสากล การประกวดวงดนตรีลูกทุ่ง การแสดงหมอลำคณะศิลปินภูไท


ส่วนในวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2565 คือ “มหาสนุก” พบกับขบวนแห่ “KKU Carnival” – และในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 คือ “ปลุกวิถีวัฒนธรรม” พบขบวนแห่อันวิจิตรงดงามที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทยและอีสาน ในขบวนแห่กระทง และการประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2565

ทั้งนี้ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้กล่าวถึง ความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรม ระหว่างเทศบาลนครขอนแก่นและมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งได้มีความร่วมมือกันมาโดยตลอดในการจัดงานสีฐานเฟสติวัลในทุกปี ท้ายสุดนี้ ขอเชิญพี่น้องประชาชนชาวขอนแก่น จังหวัดใกล้เคียง และนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยและวิถีอีสาน ตลอด 3 วัน กับสีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” Sithan KKU Festival 2022 ประจำปี 2565 ณ บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads