วันอาทิตย์ 5 พฤษภาคม 2024

ปีใหม่นี้ !คิดไม่ออกจะไปไหนดี ชวนเยือน ชิม อึ๊บไก่ อาหารขึ้นชื่อของ “นาฝายคันทรี่วิว & รีสอร์ท”ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น

ปีใหม่นี้ !คิดไม่ออกจะไปไหนดี ชวนเยือน ชิม อึ๊บไก่ อาหารขึ้นชื่อของ “นาฝายคันทรี่วิว & รีสอร์ท”ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ปีใหม่นี้ !คิดไม่ออกจะไปไหนดี ชวนเยือน ชิม อึ๊บไก่ อาหารขึ้นชื่อของ “นาฝายคันทรี่วิว & รีสอร์ท”ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น

   เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม2565 ที่ นาฝายคันทรีวิว & รีสอร์ท ตำบลนาฝาย อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น               นายสมพงษ์  ตรีไมราช นายก อบต.นาฝาย พร้อมด้วย น.ส.ประทุมทิพย์ นามภูเขียว กำนันตำบลนาฝาย ,นายแสนทอง ผ่องใส รองนายก อบต.นาฝาย,นางโสภา สอนเงิน ประธานสภา อบต.นาฝาย นำนางสาวมัตติกา คละจิตร ผู้สื่อข่าวช่อง 8 พร้อมด้วย นายอัทรวุธ ติสองเมือง ผู้สื่อข่าว Mono และหัวหน้าข่าวเคเบิ้ล ktv.,นายชูไทย วงศ์บุญมี ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บ้านเมือง น.ส.อุมาพร โพธิ์สุดตา บรรณาธิการและเจ้าของ หนังสือพิมพ์อีสานขอนแก่นนิวส์ ลงพื้นที่ นาฝายคันทรี วิว & รีสอร์ท  สถานที่พักผ่อนหย่อนใจใกล้ชิดแหล่งธรรมชาติแมกไม้ ภูเขา ท้องทุ่งนา พร้อมแนะนำอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อ ไว้ต้อนรับแขกผู้มาเยือนได้ลิ้มรสอาหารรสชาติอันโอชะ

นายสมพงษ์  ตรีไมราช


   โดยนายสมพงษ์  ตรีไมราช นายก อบต.นาฝาย อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า อ.ภูผาม่านเรามีแหล่งท่องเที่ยว เช่นถ้ำค้างคาว น้ำตกตาดใหญ่ น้ำตกตาดเต่า ในช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้ เราก็มีที่แนะนำสถานที่พัก สะอาดสไตล์โมเดิร์น และมีบ้านเดี่ยว ราคาเริ่มต้นที่ 1,000 บาท ที่ นาฝายคันทรีวิว@ รีสอร์ท พร้อมอาหารเช้า และมีลานกางเต้นท์ ให้นักท่องเที่ยว ได้พักผ่อนดูดาว และสิ่งสำคัญที่สุดคือมีอาหารพื้นบ้าน เช่น อึบไก่ หรือไก่ใต้น้ำ ตำหอยโข่ง หลามปลาช่อน ขนมจีนน้ำยา ต้มไก่สมุนไพร หลามไก่ คั่วปลา คั่วเนื้อ ลาบหมู ส้มตำ เมนูหลากหลาย


   อาทิเมนู “ไก่ใต้น้ำ” อาหารอีสานพื้นบ้าน เด็ดด้วยเครื่องสมุนไพร เนื้อไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ “ไก่ใต้น้ํา” หรือที่หลาย ๆ คนจะเรียกว่า “อึบไก่” เมนูอาหารอีสานพื้นฐานที่เพื่อน ๆ อาจไม่คุ้นชื่อกันสักเท่าไหร่ เมนูไก่ใต้น้ำนี้มีความพิเศษที่การทำไก่ให้สุกโดยการใช้ไอน้ำ แต่เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีซึ้งสำหรับนึ่ง เพราะสามารถใช้หม้อใบเดียวในการทำเมนูนี้ได้ ซึ่งวิธีทำไก่ใต้น้ำสูตรนี้จะทำให้เนื้อไก่ยังคงได้ความชุ่มฉ่ำหอม และได้รสชาติถึงเครื่องสมุนไพรแบบเต็ม ๆ
   อีกอย่างชวนเปิบเมนูเด็ดประจำถิ่น “หลามไผ่ปลาช่อน” อาหารขึ้นชื่อ ของตำบลนาฝาย อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ปกติเมนูนี้ชาวบ้านจะทำกิน ด้วยการจับปลาช่อนตามลำห้วย และตัดกระบอกไผ่หก ซึ่งขึ้นเองตามธรรมชาติบนภูเขา มีลำขนาดใหญ่ทำความสะอาด ขอดเกล็ด โขลกเครื่องแกงรสเด็ดจัดจ้าน เน้น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกแห้งคลุกเคล้าหมักพร้อมกับปลาช่อน รองด้วยใบตองป่า ก่อนนำลงกระบอกไผ่หก เผาเตาถ่านที่สำคัญเพื่อให้ได้อรรถรส ต้องกินกับบรรยากาศธรรมชาติท้องทุ่งนา พร้อมชมธรรมชาติ ท่ามกลางอากาศเย็นสบายหากนักท่องเที่ยวขึ้นดอยลับแลช่วงนี้ ได้กินเมนูเด็ดแน่นอน แต่ต้องสั่งจองล่วงหน้า


   ส่วนเมนูที่อยากแนะนำอีก 1 เมนูคือยำหอยโข่งเนื่องจากช่วงนี้มีหอยโข่งเยอะ นำมาต้มแล้วยำหอยโข่งจำหน่าย ซึ่งปรากฏว่าลูกค้าชื่นชอบ เพราะแปลกและรสชาติอร่อยด้วย ยิ่งทานกับเส้นขนมจีนซดน้ำยำยิ่งอร่อย แซ่บมาก ส่วนวิธีการทำ “ยำหอยโข่ง” ก็ไม่ยุ่งยาก เพียงมีหอยโข่งตัวใหญ่ๆที่ต้มสุกแล้ว ปรุงรสด้วยพริกสดหรือพริกแห้ง น้ำปลาร้า น้ำปลา ผงชูรส มะนาว คนให้เข้ากันจากนั้นโรยด้วยเม็ดกระถินและผักชีลาว ก็สามารถกินได้ซึ่งรสชาติสุดยอด
“สุดท้ายนี้ก็อยากเชิญชวนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะหยุดยาว ก็ขอเชิญชวนพี่น้องนักท่องเที่ยวที่กำลังมองหาที่พักก็แนะนำมาที่ อ.ภูผาม่าน แนะนำมาที่ นาฝายคันทรีวิว@ รีสอร์ท เรามีที่พักประมาณ 50 ห้อง ที่รับรองนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลหยุดปีใหม่ สำหรับผู้ที่จะเข้ามาพักที่นี่ต้องโทรจองไว้ล่วงหน้า ตามเบอร์โทรศัพท์นี้เลย 065-2642244 “นายสมพงษ์ กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads