วันอาทิตย์ 5 พฤษภาคม 2024

“กฟผ.”Kick Off -สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ปลูกป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวภาคอีสาน

“กฟผ.”Kick Off -สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ปลูกป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวภาคอีสาน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “กฟผ.”Kick Off -สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ปลูกป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวภาคอีสาน

สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย หน่วยงานพันธมิตร และ กฟผ. ประเดิมปลูกป่าในพื้นที่จังหวัด
สุรินทร์ ปลูกจิตสำนึกการดูแลสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชน ภายใต้โครงการปลูกป้าอย่างมีส่วนร่วม ตั้งเป้า1 ล้านไร่ เดินหน้าไทยสู่ Carbon Neutrality


วันนี้ (16 ตุลาคม 2566) นายสันทัด แสนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ,พลตรี ชินวิช เจริญพิบูลย์ ผู้บัญชาการมณฑล ทหารบกที่ 25 ,นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ,นายอานัติ วิเศษรจนา อุปนายกสมาคม กีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย, นายบุญศักดิ์ บุญจูง ผู้อำนวยการโรงเรียนศีขรภูมิพิสัย, นายสมศักย์ ปรางทอง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้า และกิจการเพื่อสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ) ทีมนักกีฬายกน้ำหนัก และคณะครูนักเรียน กว่า 300 คน ร่วมกิจกรรม Kck Off ปลูกป่า 2 ไร่ ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ภายใต้โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการปลูกป่าอย่างยั่งยืน โดย กฟผ. ได้บูรณาการความร่วมมือกับสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ณ บริเวณสนามกีฬาโรงเรียนศีขรภูมิพิสัย อำเภอศีชรภูมิ จังหวัดสุรินทร์


นายสันทัด แสนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมปลูกป่าครั้งแรกในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ภายใต้โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมและพัฒนาจังหวัดสุรินทร์ด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลดก๊าซเรือนกระจก โดยดูดซับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO.2) อีกทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนด้านเศรษฐกิจและสังคมซึ่งสามารถนำไปขยายผลในพื้นที่อื่น ๆ ได้อย่างกว้างขวาง
ด้านนายอานัติ วิเศษรจนา อุปนายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เผยว่า สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯได้รับการสนับสนุนจาก กฟผ. มาตั้งแต่ปี 2547 เป็นคุณประโยชน์ในการสร้างนักกีฬายกน้ำหนักให้กับประเทศนำมาซึ่งความสุขและความภาคภูมิใจให้กับชาวไทยอย่างต่อเนื่อง สำหรับโครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่ดีระหว่างกันในการส่งเสริมสร้างจิตสำนึกให้น้อง ๆ นักกีฬาได้มีส่วนร่วมในการปลูกป่า เพื่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในชุมชน


นายสมศักย์ ปรางทอง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม กฟผ. กล่าวว่า โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สร้างความยั่งยืนด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และพลังงาน สอดคล้องกับนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ที่มีเป้าหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียวของประเทศ รวมถึงดูดซับก๊าซ CO,ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีมากที่สุดในบรรยากาศโครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม รวมงานดูแลและบำรุงรักษา กฟผ. ตั้งเป้าหมาย 1 ล้านไร่ ระหว่างปี 2565-2583ด้วยหลักการปลูกป่าร่วมกับพันธมิตร ปลูกป่าดูดชับคาร์บอนสูง ปลูกป่าที่ใจ และปลูกป่าเป็นยุทธศาสตร์เชิงพื้นที่ ดำเนินงานทั้งในป่าอนุรักษ์ ป่าชุมชน ป่าเศรษฐกิจ และป่าชายเลน สามารถดูดชับและกักเก็บก๊าซ CO,ได้มากกว่า 1.2 ล้านตันต่อปี คาดว่า
ตลอดระยะเวลาการดำเนินโครงการฯ จะสามารถดูดซับและกักเก็บก๊าซ CO, ได้ทั้งสิ้น 23.6 ล้านตัน ร่วมเดินหน้าประเทศไทยสู่ Carbon Neutrality ภายในปี ค.ศ. 2050.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads