วันอาทิตย์ 5 พฤษภาคม 2024

ททท.สำนักงานนครพนม ชวนเที่ยวงาน “แลปราสาทผึ้งไทสกล ยลแดนศิลป์ถิ่นธรรม” งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง และแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดสกลนคร ประจำปี ๒๕๖๖

ททท.สำนักงานนครพนม ชวนเที่ยวงาน  “แลปราสาทผึ้งไทสกล ยลแดนศิลป์ถิ่นธรรม” งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง และแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดสกลนคร ประจำปี ๒๕๖๖
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ททท.สำนักงานนครพนม ชวนเที่ยวงาน
“แลปราสาทผึ้งไทสกล ยลแดนศิลป์ถิ่นธรรม” งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง และแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดสกลนคร ประจำปี ๒๕๖๖


จังหวัดสกลนคร โดยเทศบาลนครสกลนคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับชาวชุมชนในเขตเทศบาลนครสกลนคร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ กำหนดจัดงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาว “ชิงถ้วยพระราชทาน” จังหวัดสกลนคร โดยใช้ชื่องานว่า “แลปราสาทผึ้งไทสกล ยลแดนศิลป์ถิ่นธรรม” ระหว่างวันที่ ๒๓ – ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๖ ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ ๕ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ (สระพังทอง) และวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ซึ่งถือเป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลวันออกพรรษาและถือปฏิบัติสืบทอดกันมานานจนกลายเป็นประเพณีประจำจังหวัดสกลนคร การประดิษฐ์ปราสาทผึ้งของชาวสกลนครนั้น

สร้างสรรค์อิงตามพุทธประวัติครั้งพระพุทธเจ้าทรงเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ในวันปวารณาออกพรรษาและยังเชื่อว่าเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลร่วมกันในช่วงเทศกาลออกพรรษาอีกด้วย จากความเชื่อความศรัทธาผสานกับภูมิปัญญาเอกลักษณ์ของชาวไทสกล สร้างสรรค์ความวิจิตรงดงามของปราสาทผึ้งได้อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา โดยในปีที่แล้วได้มีการประดิษฐ์ปราสาทผึ้งสีครามขึ้น เป็นการสร้างสรรค์และพัฒนางานประเพณีในพื้นที่ให้ความแปลกใหม่เพิ่มมากขึ้น และเป็นการตอกย้ำว่าสกลนคร คือ ถิ่นผ้าคราม ซึ่งในปีนี้จังหวัดสกลนครได้สร้างสรรค์“ขนมดอกผึ้ง” ขึ้นใหม่ เป็นสัญลักษณ์แห่งความดีงาม มีลักษณะโด่ดเด่น เหลืองอร่ามตระการตา ถือเป็นอีกแรงมหาศรัทธาครั้งยิ่งใหญ่ ในการหลอมรวมน้ำใจชาวสกลนครที่มีความเชื่อต่อพระพุทธศาสนาในการร่วมใจกันทำขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งในปีนี้จะต้องจับตาดูว่าปราสาทผึ้งจะมีการสร้างสรรค์รูปแบบและสีสันอย่างไร ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย การแข่งขันเรือยาว “ชิงถ้วยพระราชทาน” ณ สนามแข่งเรือหนองหาร วันที่ ๒๖ – ๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๖ และพิธีเปิดงานขบวนแห่ปราสาทผึ้ง ชุดการแสดง ขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทานฯ ประกอบ แสง สีเสียง อันวิจิตรตระการตา ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ ๕ ในวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๖ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประกวดธิดาปราสาทผึ้ง การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน เทศกาลอาหารปลอดภัย กิจกรรมเยือนวิถีชุมชนคนทำปราสาทผึ้ง กิจกรรมติดดอกผึ้ง และกิจกรรมทำบุญตักบาตร ถวายปราสาทผึ้งเพื่อความเป็นสิริมงคลในเช้าวันออกพรรษา ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๖

นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว
นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครพนม ได้กล่าวทิ้งท้าย ขอเชิญชวนมาเที่ยวงาน “แลปราสาทผึ้งไทสกล ยลแดนศิลป์ถิ่นธรรม” ร่วมบุญออกพรรษา ถวายปราสาทผึ้งครั้งหนึ่งในชีวิตที่วัดพระธาตุเชิงชุม สกลนคร และยังสามารถเที่ยวชม กิจกรรม “ปราสาทผึ้ง เบิ่งได้ตลอดเดือน” ที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร และวัดในกลุ่มชุมชนที่ทำปราสาทผึ้ง ได้ตั้งแต่วันที่ ๓๐ ตุลาคม – ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๖

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads