วันศุกร์ 3 พฤษภาคม 2024

14 ประเทศ ทั่วโลก ร่วมประชุมวิชาการระดับนานาชาติ เฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี มข.

14 ประเทศ ทั่วโลก ร่วมประชุมวิชาการระดับนานาชาติ เฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี มข.
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 14 ประเทศ ทั่วโลก ร่วมประชุมวิชาการระดับนานาชาติ เฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี มข.

The International Group for the Psychology of Mathematics Education (PME) สมาคมคณิตศาสตรศึกษา และสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ ศูนย์ความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์ ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา มูลนิธิการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิด และสถาบันรับรองสมรรถนะทางคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย จัดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ PME Regional Conference 2023 ระหว่างวันที่ 2 – 4 ธันวาคม 2566 ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน และในรูปแบบไฮบริด


เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 2 ธันวาคม 2566 ที่ ห้องประชุมชั้น 2 สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.)สืบเนื่องจากที่ประชุม Annual Meeting of the International Group for the Psychology of Mathematics Education (PME) ซึ่งเป็นหนึ่งในการประชุมระดับนานาชาติด้านคณิตศาสตรศึกษาที่เป็น 1 ใน 2 ของโลก คู่กับการประชุม International Congress on Mathematical Education (ICME) และการประชุม International Group for the Psychology of Mathematics Education หรือ PME มีกำหนดจัดในทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1977 เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญ นักการศึกษา นักวิจัย ผู้เข้าร่วมการประชุมและสมาชิกของ PME ทั่วโลกมีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในชุมชนวิชาการทางด้านคณิตศาสตรศึกษา โดยประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุมวิชาการนานาชาติด้านคณิตศาสตรศึกษา The 44th of The International Group for the Psychology of Mathematics Education (PME 44) ในหัวข้อ “Mathematics Education in the 4th Industrial Revolution: Thinking Skills for the Future” ในปี 2020 และ 2021 และในครั้งนี้สมาคมคณิตศาสตรศึกษา และสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเป็นเจ้าภาพอีกครั้ง ซึ่งเป็น PME Regional Conference ครั้งแรกในกลุ่มประเทศ CLMV ภายใต้หัวข้อ “Mathematical Thinking Skills in the Digital Era: Regional Episode”


ในพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเปิดงาน และศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. ยงค์วิมล เลณบุรี ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในนามประธานคณะกรรมการจัดการประชุม PME Regional Conference 2023 ให้เกียรติกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมจากทั่วโลก พร้อมทั้งผู้แทน PME ได้แก่ Prof. Dr. Wee Tiong Seah ประเทศออสเตรเลีย และ Prof. Dr. Ban Heng Choy ประเทศสิงคโปร์และผู้แทนจากกลุ่ม CLMV ได้แก่ Professor Dr. Chan Roath, President of Cambodian Mathematical Society and Director of New Generation Pedagogical Research Center ประเทศกัมพูชา Dr. Somxay Thepsombath, Director of Pakse Teachers Training College ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และ Assoc. Prof. Dr. Nguyen Chi Thanh, Vietnam National University ประเทศเวียดนาม ร่วมกล่าวแสดงความยินดี


โดยการประชุมวิชาการนานาชาติครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานจาก 14 ประเทศ ทั่วโลก จำนวน 203 คน ประกอบด้วยผู้เข้าร่วม ณ อาคารสถาบันฯ จำนวน 176 คน และผู้เข้าร่วมผ่านทางระบบออนไลน์ จำนวน 27 คน
กิจกรรมภายในงานประชุมวิชาการ อาทิ 1.การบรรยาย Plenary Lecture จำนวน 3 หัวข้อ ได้แก่(1)Learning to Think Mathematically in Thai Classroom using Thailand Lesson Study incorporated with Open Approach (TLSOA) โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ นายกสมาคมคณิตศาสตรศึกษา และรองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (2) The development of failure to learn mathematics:complexity,commognition, and identity โดย Assoc. Prof. Dr. Einat Heyd-Metzuyanim, Technion – Israel Institute of Technology ประเทศอิสราเอล
(3) Introspective thinking and contemplative thinking in mathematical communication the power of seeing the invisible to overcome a fragmented world โดย Assoc. Prof. Dr. Hideyo Emori, Otani University ประเทศญี่ปุ่น 2.การนำเสนองานวิจัย จำนวน 49 ผลงาน โดยเป็นการนำเสนอแบบ Research Report (RR) จำนวน 13 งาน การนำเสนอแบบ Oral Communication (OC) จำนวน 19 งาน และการนำเสนอแบบ Poster Presentation (PP) จำนวน 17 งาน 3.กิจกรรม PME และการอบรมเชิงปฏิบัติการการเขียนผลงานวิชาการ โดยผู้เชี่ยวชาญ
ต่อบทสัมภาษณ์ หัวข้อ การจัดงานในครั้งนี้

รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์

มีความสำคัญอย่างไรต่อท่านและภูมิภาคของท่าน รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ นายกสมาคมคณิตศาสตรศึกษา และรองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่างานนี้เป็นงานต่อเนื่องในการพยายามเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมทางด้านคณิตศาสตรศึกษามาโดยตลอด เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้วเราอยู่ในกลุ่มประเทศที่ไม่ได้มีโอกาสในการที่จะอยู่ในเวทีระดับนานาชาติ และเมื่อปี ค.ศ. 2013 เราได้โอกาสเป็นเจ้าภาพที่ภูเก็ต หลังจากนั้นเราก็พยายามจะช่วยกันสร้างเครือข่ายในกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อจะให้มีความเข้มแข็งทางด้านชุมชนคณิตศาสตร์ศึกษาจนกระทั่งเราได้รับโอกาสอีกครั้งเมื่อปี ค.ศ. 2020-2021 ที่เราเป็นเจ้าภาพ PME ครั้งที่ 44 แต่โชคไม่ดีตรงที่เราไม่ได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงานออนไซด์ ทาง International program committee ได้ให้โอกาสเราในการที่จะจัด PME Regional Conference 2023 ในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสสำคัญในการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีของมหาวิทยาลัยขอนแก่นไปพร้อม ๆกัน


ด้าน H.E. Prof. Dr. Chan Roath ประเทศกัมพูชา กล่าวด้วยว่า ความสำคัญของ PME Regional conference เปรียบเหมือนเทศกาลแห่งความรู้ เป็นโอกาสที่จะทำให้ฟันเฟืองแห่งความก้าวหน้าขับเคลื่อนไปอย่างราบรื่น การเข้าร่วมการประชุมนี้เหมือนเป็นการนำประเทศกัมพูชาส่วนนึงเข้าสู่การระดมสมองระดับโลก เป็นโอกาสในการแสดงมุมมอง ความท้าทาย และความสำเร็จ การประชุมนี้ไม่ใช่เพียงแค่เวทีการประชุมเท่านั้นแต่เป็นการฉายแสงการมีส่วนร่วมของประเทศกัมพูชาเพื่อเรียนรู้จากประเทศอื่นๆ แลกเปลี่ยนแนวคิด และสร้างความร่วมมือที่สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อประเทศของเรา ดังนั้นจึงเป็นโอกาสสำหรับประเทศกัมพูชาที่จะฉายแสงบนเวทีระดับภูมิภาคและนำความรู้เชิงลึกรวบรวมกลับไปสู่ประเทศต่อไป


ส่วน Mr. Soutchanthong Chanthavong, Director of Khangkhay Teacher Training College กล่าวเสริมว่างานการประชุมนานาชาติ PME มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะการได้นำทีมนักวิชาการและนักวิจัยได้มาเข้าร่วมงานในครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้นักวิชาการของเราได้ร่วมนำเสนองานวิจัยการเกี่ยวกับการค้นคว้าวิทยาศาสตร์และได้ร่วมนำเสนอให้กับผู้เข้าร่วมทั่วโลกได้รับทราบ และทำให้ได้ก้าวเข้ามาสู่ระดับสากล โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้นำความรู้จากการเข้าร่วมงานไปปรับใช้ต่อไป และหวังว่าจะมีการจัดงานร่วมกันอีกต่อในกลุ่มประเทศ CLMV.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads