วันเสาร์ 4 พฤษภาคม 2024

“นายกฯอุ้ย” ให้อภัยถอนฟ้อง ปธ.สภา- ผญบ.ม.10 ทต.เมืองเก่า คดีหมิ่นประมาท!

“นายกฯอุ้ย” ให้อภัยถอนฟ้อง ปธ.สภา- ผญบ.ม.10 ทต.เมืองเก่า คดีหมิ่นประมาท!
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“นายกฯอุ้ย” ให้อภัยถอนฟ้อง ปธ.สภา- ผญบ.ม.10 ทต.เมืองเก่า คดีหมิ่นประมาท!

นายโกเมศ (อุ้ย) ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นโจทย์ ในการฟ้องกลับ นายมนตรี  พั้วลี ประธานสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า) และผู้ใหญ่บ้าน ใน ต.เมืองเก่า(นายคมสัน กองเพชร ผู้ใหญ่บ้านดอนบม หมู่ที่ 10 )จำเลย ในคดีที่จำเลยทั้งคู่ฟ้อง หมิ่นประมาท ตามมาตรา 329 ซึ่งภายหลัง ศาลจังหวัดขอนแก่นได้พิพากษายกฟ้อง คดีหมิ่นประมาท คดีหมายเลขดำที่อ 765/2565 ,คดีหมายเลขแดงที่อ 798/2566 เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ซึ่งภายหลังการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท  ได้มีการยกฟ้องของโจทก์ เพื่อให้เรื่องราวจบลงด้วยดี เพื่อลดความขัดแย้งในพื้นที่เทศบาลตำบลเมืองเก่า ต่อไป


   เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 ธันวาคม 2566 ที่ ห้องสามัคคี ห้องไกล่เกลี่ยชั้น 2 ศาลจังหวัดขอนแก่น นายจิรพจน์ ไทยเล็ก ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท อันเป็นกระบวนการหนึ่งในการอำนวยความยุติธรรมให้ประชาชนผู้มีอรรถคดีได้ยุติข้อพิพาทด้วยความพึงพอใจประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ระหว่าง นายโกเมศ (อุ้ย) ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า โจทย์ ในการฟ้องกลับ นายมนตรี  พั้วลี ประธานสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า) และผู้ใหญ่บ้าน ใน ต.เมืองเก่า(นายคมสัน กองเพชร ผู้ใหญ่บ้านดอนบม หมู่ที่ 10 )จำเลย ในคดีที่จำเลยทั้งคู่ฟ้อง หมิ่นประมาท ตามมาตรา 329 ซึ่งภายหลัง ศาลจังหวัดขอนแก่นได้พิพากษายกฟ้อง คดีหมิ่นประมาท คดีหมายเลขดำที่อ 765/2565 ,คดีหมายเลขแดงที่อ 798/2566 เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ซึ่งภายหลังการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท  ได้มีการยกฟ้องของโจทก์ เพื่อให้เรื่องราวจบลงด้วยดี เพื่อลดความขัดแย้งในพื้นที่เทศบาลตำบลเมืองเก่า ต่อไป โดยมี นายนรวัฒน์ สวยงาม ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลจังหวัดขอนแก่น   นายธนภณ กิตติวิมลชัย ผู้ประนีประนอมประจำศาลจังหวัดขอนแก่น ร่วมการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท


   นายมนตรี  พั้วลี ประธานสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า กล่าวขอโทษว่า สิ่งที่ผมได้ไปฟ้อง ดำเนินคดี กับท่านนายกฯ คดีหมิ่นประมาท ซึ่งได้เกิดข้อผิดพลาด จากการที่ นักข่าว ได้ลงตีพิมพ์ชื่อของพวกผมทั้งสองคน พอดี หลังจากสืบค้นข้อมูล จึงได้มาตกลงพูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว อันเป็นการเข้าใจผิดกัน จึงมาขอโทษไว้ ณ โอกาสนี้


ด้าน นายโกเมศ (อุ้ย) ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า กล่าวยกโทษให้อภัยว่า กราบเรียนท่านหัวหน้าศาลจังหวัดขอนแก่น ท่านผู้พิพากษาอาวุโสในศาลจังหวัดขอนแก่น   ตลอดจนผู้ประนีประนอมประจำศาลจังหวัดขอนแก่น ท่านประธานสภาเทศบาลตำบลเมืองเก่า และท่านผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ผมได้เป็นโจทย์ฟ้อง กลับ ต่อพวกท่าน ทั้งสอง โดยในวันนี้ พวกท่านได้มาขอโทษ เพื่อลดการขัดแย้ง ในตำบลเมืองเก่า ผมยินดีที่จะถอนฟ้องพวกท่านตลอดจน ความเมตตาของศาล ที่ได้เจรจาไกล่เกลี่ย และเพื่อเป็นการบรรเทา คดีของศาล ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก ให้ลดน้อยลงไป ผมยินดีที่จะรับความเมตตาจากศาล


ท้ายสุด นายจิรพจน์ ไทยเล็ก ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดขอนแก่น กล่าวแนะนำว่า หลักในเรื่องของการไกล่เกลี่ยตอนนี้ สำนักงานศาลโดยท่านประธานศาลฎีกา พยายามขับเคลื่อนเรื่องนี้ ตั้งแต่วันที่ท่านได้มารับตำแหน่ง เราพยายาม ที่จะไกล่เกลี่ย หาข้อยุติ เป็นทางเลือกให้กับคู่ความที่ พิพาทบาดหมางฟ้องร้องกัน ที่มีความเดือดร้อน ของเราเองก็มี คดีแบบนี้เยอะ เป็นคดีบริบท ซึ่งได้ อาจารย์ นรวัฒน์ สวยงาม ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลจังหวัดขอนแก่น ตลอดจน ผู้ประนีประนอมประจำศาลจังหวัดขอนแก่น ได้มาช่วย ศาลจังหวัด ในการ เจรจา ไกล่เกลี่ยหาข้อยุติ อย่างไรก็ดี หากคู่ความ ไม่สามารถ หาข้อตกลง ในการเจรจากันได้แล้วนั้น กระบวนการนี้ ก็คงจะไม่เกิด แต่ว่าถ้าคู่ความถ้าคู่ความประสงค์ที่จะเจรจา ก็ถือว่าเป็นการช่วยศาล ก็เหมือนอย่างที่โจทย์ว่าเป็นการช่วยเหลือ ประชาชน กลับมาสงบสุขเหมือนเดิม ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี และก็ ขอให้ปฏิบัติตาม สิ่งที่เราพูดเราคุยกันไว้ ช่วยชาติช่วยเหลือประชาชน ช่วยสังคม และช่วยก็แผ่นดิน.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads