วันอาทิตย์ 5 พฤษภาคม 2024

เกษตรกรศิลา ร้องสื่อ! แพล้นท์ปูน ยังก่อมลพิษ ปล่อยน้ำเสีย ชีวิตไม่สดใส หลังถูกสั่งระงับ

เกษตรกรศิลา ร้องสื่อ! แพล้นท์ปูน ยังก่อมลพิษ ปล่อยน้ำเสีย ชีวิตไม่สดใส หลังถูกสั่งระงับ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 เกษตรกรศิลา ร้องสื่อ! แพล้นท์ปูน ยังก่อมลพิษ ปล่อยน้ำเสีย ชีวิตไม่สดใส หลังถูกสั่งระงับ


เกษตรกร ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ร้องสื่อ !ให้หน่วยงานรับผิดชอบ สั่งระงับ โรงงานคอนกรีตผสมเสร็จปล่อยน้ำปูนซีเมนต์ลงที่ดินกรมชลประทาน (คูระบายน้ำ) ส่งเสียงดังรบกวนมีฝุ่นละอองจากปูนซีเมนต์กระจายอยู่ทั่วบริเวณ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร ประชาชนบริเวณข้างเคียง หลังแก้ไข ไม่ครบ ตามคำสั่ง อนุกรรมการ ตรวจสอบพื้นที่และตรวจสอบข้อเท็จจริง ลงพื้นที่วันนี้พบยังมีการดำเนินกิจการ จัดส่งคอนกรีตผสมเสร็จ เกษตรกรผู้ร้องเรียนกลัวเรื่องยืด ด้านสจจ.12 ยันอีก 3 วันสรุปผล

    เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 ที่บริเวณ โรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ (แพล้นท์ปูน คอนกรีตสำเร็จรูป ) เนื้อที่ 8-127.9  ไร่ มีชื่อ บริษัท ส. เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายสุทธิพงษ์ แดงกีฬา แทนนายศิวกร มิตรราช ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง  รักษาการแทนนายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมด้วยนายวิทยา ผุยมาตย์ สจจ.12 นิติกรชำนาญการ ตลอดจนอนุกรรมการเพื่อตรวจสอบพื้นที่ ครั้งที่ 2 และตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จปล่อยน้ำปูนซีเมนต์ลงที่ดินกรมชลประทาน (คูระบายน้ำ) ส่งเสียงดังรบกวนมีฝุ่นละอองจากปูนซีเมนต์กระจายอยู่ทั่วบริเวณ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร ประชาชนบริเวณข้างเคียงหลังผู้ร้องเรียนพบไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง
  สืบเนื่องมาจาก รายงานการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อตรวจสอบพื้นที่ และตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จปล่อยน้ำปูนซีเมนต์ลงที่ดินกรมชลประทาน (คูระบายน้ำ) ส่งเสียงดังรบกวนมีฝุ่นละอองจากปูนซีเมนต์กระจายอยู่ทั่วบริเวณ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร ประชาชนบริเวณข้างเคียงครั้งที่ 1/2566 วันที่ 17 ตุลาคม 2566 เวลา 14.30 น.ณ ห้องประชุมสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่นและพื้นที่ที่ขออนุญาต


   ผู้มาประชุม 1. นายสุทธิพงษ์ แดงกีฬา แทนนายอำเภอเมืองขอนแก่น ประธานอนุกรรมการ 2. นางสาวทิพวรรณ ไชยศิริ แทนโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดขอนแก่น อนุกรรมการ 3. นางสาวรับขวัญ สุวรรณกูฏ แทนอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น อนุกรรมการ 4. นางสาวกนิษฐา ชาลีเปลี่ยม แทนเกษตรจังหวัดขอนแก่น อนุกรรมการ 5. นายณัฐพงษ์ สีเหลือง แทนนายกเทศมนตรีเมืองศิลา อนุกรรมการ 6. นายชอบ คนใหญ่  กรรมการอื่น อนุกรรมการ 7. นายสุรชาติ เพ็งมีศรี หัวหน้าสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น อนุกรรมการ
   ผู้เข้าร่วมประชุม 1. นายวิทยา ผุยมาตย์ สจจ.12 นิติกรชำนาญการ  2. นายอิสระพงศ์ กระกูลนิตย์ สจจ. 12 วิศวกรชลประทานชำนาญการ 3. นางสาวเบญจวรรณ สีจันไชย สจจ.12 นิติกร
    เริ่มประชุมเวลา 19.30 น. ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ประธานในระเบียบวาระการประชุมฯ กรณีโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จปล่อยน้ำปูนชีเมนต์ลงที่ ดินกรมชลประทาน (คูระบายน้ำ ส่งเสียงดังรบกวน มีฝุ่นละอองจากปูนชีเมนต์กระจายอยู่ทั่วบริเวณ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร ประชาชนบริเวณข้างเคียง ในประเด็นดังกล่าว จังหวัดขอนแก่น ได้มีคำสั่งจังหวัดขอนแก่นที่ 4786/2566 สั่ง ณ วันที่ 22 กันยายน 2566 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ กรณีดังกล่าวขึ้นมา โดยมี นายอำเภอเมืองขอนแก่น เป็นประธานอนุกรรมการ และอนุกรรมการอีกจำนวน 6 ท่าน มีหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่ และตรวจสอบ
   ข้อเท็จจริง ให้คำแนะนำผู้ขออนุญาต หาแนวทางแก้ไขปัญหา รวบรวมข้อเท็จจริงต่างๆ เสนอความเห็นต่อคณะกรรมการจัดรูปที่ดินต่อไป จึงขอให้คณะอนุกรรมการฯ ตรวจสอบและพิจารณาด้วยความรอบคอบและเป็นไปตามกฎหมาย
    เลขานุการ แจ้งในที่ประชุมว่าเนื่องจากกรณีดังกล่าว มีผลกระทบต่อกฎหมายหลายฉบับ กระทบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน สำนักงานจัดรูปที่ดินจึงเสนอเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมการจัดรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น แต่งตั้งสำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมที่ 12 คณะอนุกรรมการเพื่อร่วมกันตรวจสอบพื้นที่และตรวจสอบข้อเท็จจริงๆ แนะนำ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบกิจการและผู้เดือดร้อนต่อไปมติที่ประชุม รับทราบ
  ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา เรื่อง โรงงานคอนกรีตผสมเสร็จปล่อยน้ำปูนชีมนต์ลงที่ดินกรมชลประทาน (ดูระบายน้ำ)ส่งเสียงดังรบกวน มีฝุ่นละอองจากปูนซีเมนต์กระจายอยู่ทั่วบริเวณส่งผลกระทบต่อเกษตรกร ประชาชน
   บริเวณข้างเคียงสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น ได้รับเรื่องร้องเรียนจากเกษตรกรและได้รับแจ้งจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น กรณีโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จปล่อยน้ำปูนซีเมนต์ลงที่ ดินกรมชลประทาน(คูระบายน้ำ) ส่งเสียงดังรบกวน มีฝุ่นละอองจากปูนยีเมนต์กระจายอยู่ทั่วบริเวณ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรประชาชนบริเวณข้างเคียง
  เลขานุการ แจ้งในที่ประชุมว่าสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่นตรวจสอบเอกสารและตรวจสอบพื้นที่บริเวณดังกล่าว ดังนี้ 1.พื้นที่ดังกล่าวเป็นโฉนดที่ดินเลขที่ 39503  ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่นเนื้อที่ 8-127.9  ไร่ มีชื่อ บริษัท ส. เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ 2. อยู่ในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พื้นที่ 3L-1R-1 หมายเลขแปลง 81 จัดรูปที่ดินประเภทพัฒนาสมบูรณ์แบบ ก่อสร้างจัดรูปที่ดินเมื่อปี2523 3.ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนการใช้ที่ดินเพื่อประโยชน์อย่างอื่นที่มิใช่เกษตรกรรมเป็น ก่อสร้างแพล้นปูนคอนกรีตสำเร็จรูป เนื้อที่ 2 -0-00 ไร่ ตามแบบรูปรายการที่ยื่นประกอบการพิจารณา
    จากคณะกรรมการจัดรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น ในการประชุมครั้งที่ 7/2564  เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2564 ตามหนังสือแจ้งมติคณะกรรมการจัดรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่นที่ กษ 0309.17/กม.12จด/120ลงวันที่ 10 มกราคม 2565 กระทำการก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบรูปรายการที่ยื่นประกอบการพิจารณาอนุญาตคือ บริเวณบ่อล้างวัสดุไม่มีการวางท่อดักน้ำเสีย ทำให้มีเศษวัสดุและน้ำเสียจากกิจการไหลลงสู่ระบบชลประทาน(คูระบายน้ำ) ไม่มีผ้าใบบังฝุ่นละออง ไม่มีกำแพงกันดิน ไม่มีระบบระบายน้ำ
    จากกรณีดังกล่าวทำให้เกิดผลกระทบต่อที่ดินแปลงข้างเคียง ประชาชนบริเวณใกล้เคียง และส่งผลกระทบต่อพื้นที่โครงการจัดรูปที่ดิน
   ด้านผู้ช่วยเลขานุการ แจ้งในที่ประชุมว่าในการตรวจสอบพื้นที่ ข้อเท็จริง ประกอบข้อกฎหมาย โดยได้ดำเนินการ ดังนี้ 1. ทำการสอบสวนได้ความว่า ผู้กระทำรับสารภาพว่ากระทำความผิดดังกล่าวจริง จึงแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้กระทำความผิดตามมาตรา 56,57แห่งพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2558โดยผู้กระทำความผิดยินดีจะแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในระหว่างที่ยังไม่
    แล้วเสร็จจะหยุดกิจการดังกล่าวไว้ก่อน 2. เปรียบเทียบปรับตามมาตรา 64,66 แห่งพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2558 3. ให้ผู้ขออนุญาตดำเนินการตามแบบรูปรายการให้ตรงตามที่ยื่นขออนุญาตต่อคณะกรรมการจัดรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น


     ส่วนสำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมที่ 12 แจ้งเลขที่ประชุมว่า ทั้งนี้ สำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น ได้ทำหนังสือแจ้งให้หยุดดำเนินกิจการดังกล่าวแล้ว เพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบต่อเกษตรกรแปลงข้างเคียง และดำเนินการก่อสร้างให้เป็นไปตามแบบรูปรายการที่ยื่นขออนุญาต เนื่องจากการดำเนินกิจการดังกล่าว เป็นการกระทำใดๆ อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อการจัดรูปที่ดิน โดยได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายครบถ้วนแล้ว และแจ้งให้ผู้ประกอบการดำเนินการจัดทำแผนแก้ปัญหาระยะสั้น ตามข้อร้องเรียน และแผนระยะยาวมายื่นต่อสำนักงานจัดรูปที่ดินให้เป็นไปตามแบบรูปรายการ ที่ยื่น
     ขออนุญาตการเปลี่ยนการใช้ที่ดินเพื่อประโยชน์อย่างอื่นที่มีใช่เกษตรกรรม ซึ่งผู้ประกอบการยังดำเนินการไม่ครบถ้วน จึงนำมาสู่การนำเสนอต่อคณะกรรมการชุดนี้
    ประธาน แจ้งในที่ประชุมว่ากรณีดังกล่าว ตอนขออนุญาตคณะกรรมการจัดรูปที่ดินฯ พิจารณาตามแบบรูปรายการที่ยื่นขออนุญาตถูกต้อง ครบถ้วน ทั้งในตอนนั้นผู้ขออนุญาตยังไม่ดำเนินการก่อสร้าง ณ วันนี้ เมื่อได้รับอนุญาตจึงดำเนินการ
    ก่อสร้างและประกอบกิจการแล้ว แต่ไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามแบบรูปรายการที่ได้รับอนุญาต จนเกิดการร้องเรียนว่าสร้างผลกระทบหลายด้าน ประชาชนบริวณนั้นได้รับความเดือดร้อนจากกิจการดังกล่าว จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานเกี่ยวข้องในการดำเนินการตรวจสอบ แก้ไข ปัญหาดังกล่าว
    ด้านเลขานุการ แจ้งในที่ประชุมว่าอยากให้หน่วยงานที่ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีดังกล่าวเล่าให้กรรมการฟังว่าเป็นอย่างไร ก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบ


    ส่วนอุสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น แจ้งต่อที่ประชุมว่าในส่วนของอุตสาหกรรมจังหวัดได้รับเรื่องร้องเรียนในกรณีดังกล่าววันที่ 10 เมษายน 2566  และได้ดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนของอุตสาหกรรมจังหวัดแล้ว เนื่องจากอุตสาหกรรมจังหวัดได้อนุญาตให้ก่อสร้างโรงงานดังกล่าวแล้ว และเมื่อจะเริ่มดำเนินกิจการจะต้องแจ้งเริ่มประกอบกิจการโรงงานให้อุตสาหกรรมจังหวัดทราบอย่างน้อยก่อน 15 วัน แต่ทางผู้ประกอบการไม่ได้แจ้งต่ออุตสาหกรรมจังหวัด จึงได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน และอุตสาหกรรมจังหวัดดำเนินการแจ้งผู้ประกอบการและผู้ร้องเรียนทำบันทึกข้อตกลงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว เนื่องจากบริเวณดังกล่าว มีทั้งทำการเกษตร เด็ก คนชรา ซึ่งผู้ประกอบการก็ได้แก้ไขปัญหาต่างๆ บ้าง และได้แจ้งเป็นระยะๆ แต่ยังไม่เรียบร้อย และจากที่ได้รับฟังถ้อยคำข้อเท็จจริงของผู้ร้อง ผู้ร้องไม่ได้เจตนาให้หยุดกิจการแต่อย่างใด แต่เพียงอยากให้ผู้ประกอบการโรงงานไม่ก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชนบริเวณนั้น ทางเทศบาลเมืองศิลา แจ้งเลขที่ประชุมว่า ในส่วนของเทศบาลเมืองศิลาก็ได้รับเรื่องร้องเรียนเช่นกันในวันที่ 10 เมษายน 2566 จึงได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ ปรากฎว่า มีกลิ่น เสียง เข้าข่ายเหตุเดือดร้อนรำคาญและเข้าข่าย พรบ.โรงงานจึงทำหนังสือถึงอุตสาหกรรมจังหวัดให้ช่วยเข้ามาตรวจสอบด้วยว่ามีหนังสืออนุญาตตาม พรบ.โรงงานหรือไม่
    เมื่ออุตสาหกรรมจังหวัดตอบกลับมาว่า ได้รับอนุญาตแล้วและได้ออกคำสั่งให้ปรับปรุงแก้ไข และทางเทศบาลฯ เองก็ได้ออกหนังสือให้คำแนะนำตามที่อุตสาหกรรมจังหวัดแจ้งมา และแจ้งสิทธิว่าผู้ประกอบการยังไม่มีหนังสืออนุญาตซึ่งจะต้องยื่นขออนุญาตตาม พรบ.สาธารณสุขด้วย และผู้ประกอบการยื่นขออนุญาตกับสาธารณสุขแล้ว แต่ทางสาธารณสุขยังไม่สามารถอนุญาตได้ เนื่องจากเหตุเดือดร้อนรำคาญ แต่ พรบ.สาธารณสุข มีบทลงโทษไม่สูงนัก เราเลยพูดถึงหนังสืออนุญาตควบคูไปด้วย ฉะนั้นขั้นตอนต่อไปของเทศบาลฯ ก็จะออกเป็นคำสั่งไม่อนุญาต เราจะส่งเรื่องไปที่คณะกรรมการเปรียบเทียบปรับของจังหวัด (สสจ.) ที่เป็นอำนาจในการเปรียบเทียบปรับ ซึ่งระหว่างนี้อยู่ขั้นตอนการออกคำสั่งไม่อนุญาต


    เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายวิทยา ผุยมาตย์  หัวหน้าฝ่ายนิติกร สำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น จัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรที่ 12 กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น ในฐานะฝ่ายเลขา อนุกรรมการพิจารณาเรื่องข้อร้องเรียนแพล้นท์ปูน คอนกรีตสำเร็จรูป แห่งหนึ่ง ริมถนนบายพาส เส้นทางพุทธมณฑลอีสาน ตำบลศิลาอำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น แล้วแพล้นท์ปูน คอนกรีตสำเร็จรูป

   ตรงนี้ มีการร้องเรียนตั้งแต่ปีที่แล้วของเดือนเมษายน ร้องเรียนไปที่สำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น และที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น มีอยู่หลายประเด็นด้วยกัน ซึ่งก่อให้เกิดความเดือดร้อนของเกษตรกร สืบเนื่องจากมีข้อร้องเรียนจากจังหวัดขอนแก่น ทางสำนักงานจัดรูปที่ดินจึงได้ตั้ง อนุกรรมการ ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบพื้นที่ ในเบื้องต้นวันที่ 17 ตุลาคม 2566 เราได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ ครั้งหนึ่งแล้วตรวจสอบด้านผลกระทบ ในเบื้องต้นถ้ามีเรื่องขอร้องเรียนต้องกราบเรียนว่าเราได้สั่งระงับ การดำเนินกิจการไปแล้ว และวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ก็ได้ลงตรวจสอบพื้นที่ และให้คำแนะนำหลังจากนั้น เขาก็ได้ทำหนังสือชี้แจงไปเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ว่าได้ดำเนินการตามที่ทางอนุกรรมการได้ให้คำแนะนำไปแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหลังจากที่เราได้รับหนังสือ ก็ได้ให้ฝ่ายวิศวกรรมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ แต่ก็ยังมีหลายประเด็นที่ยังไม่ครบถ้วน และวันนี้ก็มีการนัดคณะอนุกรรมการลงตรวจสอบพื้นที่อีกครั้ง เพื่อทำมติเสนอคณะกรรมการจัดรูปที่ดินจังหวัด
   ส่วนภายใน 3 วันนี้เราก็จะทำประชามติ เพื่อเสนอคณะกรรมการ ส่วนข้อสรุปของวันนี้ให้ทาง คณะอนุกรรมการได้คุยประชุมกัน สรุปข้อเท็จจริง ภายใน 3 วันนี้ เราก็จะทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ร้อง และผู้ประกอบการให้ทราบ ถึงการดำเนินการ ทั้งหมด แต่ระหว่างนี้ เราก็ได้สั่งระงับไปแล้วตั้งแต่วันนี้ ถ้ายังไม่มีการแก้ไข ตามที่เราสั่งให้แก้ไข ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ ไม่ว่าในส่วนของอนุกรรมการ มีทั้งโยธาธิการและผังเมือง อุตสาหกรรม จังหวัดท้องถิ่นจังหวัด เทศบาล และมีอีกหลายหน่วยงาน ที่ร่วมพิจารณาด้วยกัน


   ด้าน น.ส.เอ (นามสมมุติ) ตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียง โรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ (แพล้นท์ปูน คอนกรีตสำเร็จรูป ) กล่าวว่า ที่ได้มาวันนี้ก็เนื่องจากมีการร้องเรียน และมีการเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการไปแล้ว และมีการสั่งระงับกิจการชั่วคราว แต่ว่าการดำเนินการเรายังเห็นการขยายพื้นที่ จากเดิมทีขออนุญาตไว้แค่ 2 ไร่แต่เดี๋ยวนี้ขยายน่าจะเป็น 8 ไร่แล้ว ส่วนอันที่ 2 ก่อนหน้านี้ได้มีการตั้งแคมป์คนงาน พม่า ซึ่งทำให้เกษตรกรแถวนี้เวลา มาทำไร่ทำนา มีความหวาดกลัวและไม่ปลอดภัยในทรัพย์สิน เพราะฉะนั้นจากการที่เราได้ข้อมูลมา ทางผู้ประกอบการมีขออนุญาต กับทางอุตสาหกรรมจังหวัดซึ่งได้รับอนุญาต เพราะฉะนั้นแต่ในทางเกษตรกร ยังตั้งคำถามอยู่ว่าโซนนี้เป็นโซนสีอะไร เป็นโซนสีเขียวหรือเป็นโซนสีชมพู ได้มีการประกาศให้ประชาชนได้รับทราบหรือยัง มีการเผยแพร่หรือยังและ ถ้าอนุญาตท่านได้ศึกษาและถามประชาชนเกษตรกรแถวรอบนั้นหรือยัง ว่าจะเกิดผลกระทบทั้งมลพิษ เสียง น้ำ และทางอากาศ ซึ่งทำให้พื้นที่เหล่านี้เดิมที ทางจังหวัดไปโปรโมท บอกว่าถนนสายนี้จะเป็นถนนสายธรรมะ จะทำให้พุทธมณฑลเป็นแหล่งท่องเที่ยว ประกอบกับพื้นที่ทุ่งนาที่เป็นพื้นที่สีเขียว ก็จะทำเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ แต่ต่อมาก็เห็นว่า ให้เปิดแพล้นท์ปูนเต็มถนนสายนี้ ซึ่งทางประชาชนมองว่าไม่เป็นแนวทางไปตามที่จังหวัด ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน รับทราบมาก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้นเราเป็นประชาชนคนหนึ่ง ที่ได้รับผลกระทบ และเป็นประชาชนคนหนึ่งที่รักษ์สิ่งแวดล้อม เราก็อยากให้พื้นที่แถวนี้เป็นถนนสายธรรมะ มีพุทธมณฑลอีสาน เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ให้บุคคล ทั่วประเทศได้มากราบไหว้บูชา และก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และอยากให้ท่านเก็บพื้นที่สีเขียว ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ และการขออนุญาตอะไรต้องดูผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่เป็นหลัก
   ท้ายสุดก็อยากจะฝาก และขอขอบคุณทางเลขาสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น ตอนแรกก็ได้ไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ก็ขอขอบคุณที่ท่านได้ดำเนินการให้ และท่านก็ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการ ได้รับรู้และทางผู้ประกอบการก็ได้แจ้งท่านว่าได้ดำเนินการ แต่ความเป็นจริง อาจไม่เป็นไปตามผู้ประกอบการรายงาน ก็ควรจะพิจารณาว่า 1.ยกเลิกการขออนุญาตหรือไม่ 2. อยากให้ท่านทบทวนการขออนุญาตโรงงานแพล้นท์ปูน หรือกิจการที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads