วันเสาร์ 4 พฤษภาคม 2024

“นายกเล็ก ทม.บ้านทุ่ม” เปิดงานโครงการกินดีอยู่ดีมีสุข

“นายกเล็ก ทม.บ้านทุ่ม” เปิดงานโครงการกินดีอยู่ดีมีสุข
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“นายกเล็ก ทม.บ้านทุ่ม” เปิดงานโครงการกินดีอยู่ดีมีสุข

เพื่อเป็นการส่งเสริมและการป้องกันโรค เพื่อลดภาวะเสี่ยงต่างๆที่จะตามมา จึงได้จัดทำโครงการกินดีอยู่ดีมีสุข ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค อสม. และชาวบ้านตำบลบ้านทุ่มขึ้น เพื่อให้ อสม. ตลอดจนชาวบ้าน มีความรู้ที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพของตนเองที่ดียิ่งขึ้น


เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2567 ที่ ศาลาประชาคม บ้าน แดงน้อย หมู่ 16 ตำบลบ้านทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นางฐิติรัตน์ อุดมวรรธน์ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม เป็นประธานเปิดโครงการกินดีอยู่ดีมีสุข โดยมีนายจีราวัฒน์ อุดมวรรธน์ ที่ปรึกษานายกเทศบาลเมืองบ้านทุ่ม คณะผู้บริหาร ตลอดจนอสม.ตำบลบ้านทุ่ม และประชาชนร่วมงาน

นางฐิติรัตน์ อุดมวรรธน์

    นางฐิติรัตน์ อุดมวรรธน์ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม กล่าวว่าปัจจุบันกระแสของการสร้างเสริมสุขภาพกำลังเป็นที่กล่าวถึงในประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศเกี่ยวกับสุขภาพได้ให้ความสำคัญในประเด็นดังกล่าวเป็นอย่างมาก เป็นประเด็นการเคลื่อนไหวทางสาธารณสุขที่สำคัญ และถือได้ว่าเป็นจุดหักเหหรือการเปลี่ยนแปลงแนวคิดเกี่ยวกับสุขภาพ จากจุดเน้นของการบริการแบบ “ตั้งรับ” หรือ “โรงซ่อมสุขภาพ” ซึ่งเน้นการรักษาสุขภาพ เพื่อป้องกันมิให้เกิดการเจ็บป่วย เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าระบบที่มุ่งการซ่อมสุขภาพเป็นระบบที่มีความสิ้นเปลืองต้นทุน ค่าใช้จ่ายสูง เกิดผลกระทบทั้งคนไข้และสังคม

   นางฐิติรัตน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของคนไข้นอกจากจะต้องเสียค่ารักษาพยาบาลแล้วยังต้องสูญเสียรายได้เนื่องจากขาดงานแล้วอาจมีปัญหาด้านสุขภาพจิต ในส่วนของสังคมส่วนรวมต้องแบกรับภาระ ความเจ็บป่วยเกินความจำเป็น ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูผู้เจ็บป่วย พิการ เสียทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า เสียโอกาสในการนำทรัพยากรไปใช้ในด้านต่างๆ เนื่องจากต้องนำมาใช้ในการลงทุนสร้างระบบบริการ เพื่อรองรับความเจ็บป่วย การทำให้สุขภาพดีจะทำให้ระบบเสียค่าใช้จ่ายน้ยกว่าการรอรักษาและฟื้นฟูเมื่อสุขภาพเสียแล้ว ระบบสุขภาพจึงควรมุ่งเน้นที่การ “สุขภาพ”


  นางฐิติรัตน์ กล่าวเสริมอีกว่าจากการดำเนินงานด้านการสร้างสุขภาพในกลุ่ม อสม.ตลอดจนประชาชน ตำบลบ้านทุ่ม พบว่าส่วนใหญ๋มีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง มีภาวะอ้วนลงพุง ชอบรับประทานอาหารหวาน มัน เค็ม อีกทั้งไม่ได้ออกกำลังกาย และพบว่ามีการเจ็บป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือด โรคมะเร็ง โรคมะเร็ง โรคหัวใจ ซึ่งบ่งบอกได้ว่า กลุ่มดังกล่าวยังมีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่ไม่เหมาะสม ทั้งที่ในบทบาทการดำเนินงาน ต้องเป็นต้นแบบที่ดี
   นางฐิติรัตน์ กล่าวต่อไปอีกว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมและการป้องกันโรค เพื่อลดภาวะเสี่ยงต่างๆที่จะตามมา จึงได้จัดทำโครงการกินดีอยู่ดีมีสุข ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค อสม. และชาวบ้านตำบลบ้านทุ่มขึ้น เพื่อให้ อสม. ตลอดจนชาวบ้าน มีความรู้ที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพของตนเองที่ดียิ่งขึ้น และเชื่อมสู่การแนะนำ การดูแล ติดตามกลุ่มส่งสัยป่วยในชุมชน ในเขตที่รับผิดชอบได้มีการดูแลซึ่งกันและกันอย่างเหมาะสม ลดภาวะเสี่ยงของโรคที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกีนในสังคมร่วมกันได้อย่างมีความสุขต่อไป.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads