วันเสาร์ 4 พฤษภาคม 2024

“แก้จนคนขอนแก่น สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน”

“แก้จนคนขอนแก่น สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“แก้จนคนขอนแก่น สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน”

จังหวัดขอนแก่น มอบวัสดุอุปกรณ์การประกอบอาชีพแก่ครัวเรือนเป้าหมาย ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน เดินหน้าแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ


วันนี้ (23 เม.ย. 67) ที่ ห้องประชุมแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีมอบวัสดุอุปกรณ์การประกอบอาชีพแก่ครัวเรือนเป้าหมายในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ “แก้จนคนขอนแก่นสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน” เพื่อให้ครัวเรือนเป้าหมายได้รับความช่วยเหลือตามสภาพปัญหาในมิติต่างๆ และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยมีนางหลิว หงเหมย กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดขอนแก่น, นายศิริวัฒน์  พินิจพาณิชย์,นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น,นางสาวฉัฐพร งามเกลี้ยง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น,นายสามารถ เพชรปิ่นเมืองนายอำเภอภูผาม่าน พร้อมด้วย นางกรรณิกากองสลาด นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการผู้ประกอบการร้านค้า ร่วมงาน


ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่น ได้ค้นหาครัวเรือนยากจนเป้าหมาย โดยใช้เวทีประชาคมระดับหมู่บ้าน เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลตั้งต้น ในการดำเนินงานขจัดความยากจนจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2567 จำนวน 1,051 ครัวเรือน 1,970 ปัญหา โดยกิจกรรมการมอบวัสดุอุปกรณ์การประกอบอาชีพแก่ครัวเรือนเป้าหมายจำนวน 38 ครัวเรือน ที่มีศักยภาพสามารถพัฒนาได้ รวมถึงพิจารณาจากกิจกรรมของครัวเรือนที่มีโอกาสในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับครัวเรือน
โดยให้เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ร่วมลงพื้นที่กับผู้นำชุมชน สัมภาษณ์ครัวเรือนเป้าหมาย เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาให้การสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ประกอบอาชีพ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาคีการพัฒนา ประกอบด้วย  สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดขอนแก่น จำนวน 100,000 บาท บริษัทเพชรน้ำเอกปิโตรเลียม จำกัด จำนวน 10,000 บาท ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น จำนวน 203,748 บาท การมอบเงินสนับสนุนตามโครงการปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้สูงอายุให้เหมาะสมและปลอดภัย ปี 2567 แก่ครัวเรือนเป้าหมายจำนวน 80 หลัง 46 อปท. เป็นเงิน 3 ล้านบาท โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น 


นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น ได้ใช้ข้อมูลตามระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า หรือ TPMAP การแก้ไขปัญหาความยากจนในมิติด้านรายได้ เพื่อให้ครัวเรือนมีรายได้เพียงพอต่อรายจ่าย สร้างความมั่นคงในอาชีพและรายได้ให้แก่ครัวเรือน และยกระดับคุณภาพชีวิตของครัวเรือนกลุ่มนี้ให้สูงขึ้น เพราะปัญหามิติด้านรายได้เป็นพื้นฐานของปัญหาในมิติอื่นๆ โดยการให้ความสำคัญในการช่วยเหลือครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่ด้อยโอกาส ให้ได้มีเครื่องมือในการประกอบอาชีพ จะช่วยส่งผลให้ครัวเรือนเป้าหมายมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข.

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads