วันอังคาร 30 เมษายน 2024

คุณน้าขอร้อง!วอนนายจ้างดูแล หลังหลานเสียชีวิต

คุณน้าขอร้อง!วอนนายจ้างดูแล หลังหลานเสียชีวิต
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

คุณน้าขอร้อง!วอนนายจ้างดูแล หลังหลานเสียชีวิต

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 29 มิ.ย. ที่ ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดขอนแก่น ถนนศูนย์ราชการ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสว่าง วีรกิจบริการ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายณัฐดนัย นามมาลา นิติกร สำนักงาน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ขอนแก่น นายวรเชษฐ์ สมนอก นักวิชาการประกันสังคมสังกัดสำนักงานประกันสังคมจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันชี้แจงสิทธิ์และสวัสดิการ กับนางถนอม ดวงเข็ม น้าของนายพิชัยยุทธ (แทร๊กเตอร์) ลุนสำโรง ที่เสียชีวิต จากการถูกว่าจ้างไปเดินสายไฟขึ้นเสาไฟฟ้าเข้าที่นา ของนายทุนเงินกู้ บริเวณท้องที่นา ริมถนนสายบ้านสำโรง – หนองกาว หมู่ที่ 6 ต.สำโรง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น แล้วประสบอุบัติเหตุ ผลัดตกจากเสาไฟที่สูง ล่วงลงสู่พื้น จนได้รับได้บาดเจ็บเป็นผู้ป่วยติดเตียงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายสว่าง  วีรกิจบริการ
เกี่ยวกับเรื่องนี้นายสว่าง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่ากรณีสืบเนื่องมาจากนายพิชัยยุทธ ที่ได้ไปรับงานเดินสายไฟแล้วได้รับอุบัติเหตุถึงจะเสียชีวิต ต่อจากนั้นได้มีน้าของผู้เสียชีวิต ซึ่งคาดว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม ร้องเรียนผ่านทางสื่อมวลชน โดยข่าวปรากฏในสื่อต่างๆมากมาย ในเรื่องดังกล่าวดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้ทราบข่าวซึ่งท่านก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการมายังสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดขอนแก่น ให้รีบเข้าไปช่วยเหลือดูแล ในเรื่องดังกล่าว จึงได้สั่งการให้กับเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นนิติกรของสำนักงานฯไปสืบหาข้อเท็จจริง เพื่อจะได้ช่วยเหลือเบื้อองต้น จากการสืบค้นข้อมูล ทราบว่านายพิชัยยุทธ กับนายนิคม เจ้าของบ้าน ซึ่งว่าจ้างให้นายพิชัยยุทธ มาเดินสายไฟ แล้วก็เกิดอุบัติเหตุ โดยเมื่อดูประเด็นอย่างนี้แล้ว พอวิเคราะห์ได้ว่าทั้งคู่ไม่ได้มีนิติสัมพันธ์เป็นนายจ้างลูกจ้างตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานหรือกฎหมายความปลอดภัย ซึ่งทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดขอนแก่น ไม่สามารถเข้าไปดูแลได้ จะดูแลได้ก็ต่อเมื่อเป็นนายจ้าง และลูกจ้างซึ่งกันและกัน หากไม่เป็นลูกจ้างและนายจ้างกันแล้ว ทางสำนักงานฯคงจะเข้าไปดูแลเกี่ยวข้องไม่ได้


นายสว่าง กล่าวอีกว่าประเด็นของนายพิชัยยุทธ นั้นถือว่าเป็นแรงงานนอกระบบหรือที่เราเรียกว่าผู้ประกอบอาชีพอิสระเมื่อเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ ส่วนหนึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับสำนักงานประกันสังคมนะ โดยเฉพาะตอนนี้ประกันสังคม ได้เร่งดำเนินการที่จะคุ้มครองผู้ประกอบอาชีพอิสระให้มาประกันตนมาตรา 40 ดังนั้นอยากจะแนะนำว่าถ้าตราบใดที่เราไม่ใช่เป็นแรงงานในระบบ ไม่ใช่ลูกจ้างในระบบ แต่เราเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระหรือแรงงานนอกระบบ เมื่อไหร่ อยากจะแนะนำให้ทำ เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เมื่อฟังจากหลายๆด้านแล้วโดยเฉพาะนิติกรของสำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน จ.ขอนแก่นว่าช่องทางที่จะทำได้อีกช่องทางหนึ่งคือไปฟ้องทางแพ่ง


“ทั้งนี้ทั้งนั้นในนามสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดขอนแก่น เองก็มีนิติกรอยู่ที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงได้จะมอบหมายนิติกรเป็นกรณีพิเศษว่าให้ช่วยเหลือติดตามในการฟ้องแพ่งของคุณน้ารายนี้จนเสร็จกระบวนการเพื่อเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของคุณน้าเขาด้วย ซึ่งไม่มีที่พึ่งใดๆเลย ทางสำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดขอนแก่น ได้มอบหมายนิติกรเป็นที่ปรึกษาแล้วก็ช่วยอีกด้านหนึ่ง” นายสว่างกล่าว

นายวรเชษฐ์  สมนอก

นายวรเชษฐ์  นักวิชาการประกันสังคมสังกัดสำนักงานประกันสังคมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในส่วนของลูกจ้างที่เป็นแรงงานนอกระบบ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของผู้ประกอบอาชีพอิสระ คนขับรถแท็กซี่ขับรถมอเตอร์ไซค์ หรือเกษตรกรรมทั่วไปตลอดจนอาชีพทำไร่ทำนากลุ่มนี้ ที่ไม่มีสวัสดิการอื่นใด ก็สามารถที่จะสมัครเป็นผู้ประกันตนในระบบประกันประกันสังคมได้ โดยสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ซึ่งในส่วนนี้ มีสิทธิให้การคุ้มครองอยู่ 3 ทางเลือก คือทางเลือกที่ 1 การออมอยู่ในส่วน 100 บาท ส่ง 100 ทางเลือกที่ 2 ส่งเงินสมทบ 150 บาท และในส่วนที่ 3 เป็นการเพิ่มสิทธิประกันสังคมให้ใหม่โดยการคุ้มครองหลายด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ เงินทดแทนการขาดรายได้น้อย จากเดิมไปจ่ายวันละ 200 บาท เพิ่มมาเป็นวันละ 300 บาทปีหนึ่งไม่เกิน 30 วัน ซึ่งคนกลุ่มนี้เมื่อมีการเจ็บป่วยหรือเข้าพักรักษาตัวใน รพ. ก็จะสามารถมาเบิกจากประกันสังคมได้โดยมีใบรับรองแพทย์มาประกอบ นอกจากนั้นหากกรณีเสียชีวิตก็ได้รับการคุ้มครองโดยจ่ายค่าทำศพให้ เป็นเงิน 40,000 บาท

นายณัฐดนัย  นามมาลา
นายณัฐดนัย นิติกร สำนักงาน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ขอนแก่น กล่าวว่าในกรณีนายพิชัยยุทธ ที่เสียชีวิตจากการรับงานเดินสายไฟแล้วได้รับอุบัติเหตุถึงจะเสียชีวิต ได้รับมอบหมายจาก สว่าง วีรกิจบริการ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดขอนแก่น จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสืบข้อเท็จจริง โดยได้ติดตามไปที่บ้านขอน้าผู้เสียชีวิต แต่ไม่พบตัว ตามที่ได้รับมอบหมาย ต่อจากนั้นได้ประสานข้อมูลสัปดาห์กับทางสำนักงานประกันสังคม โดยประสานมาว่าได้ข้อมูลจากการประนีประนอมที่ศูนย์ดำรงธรรมของอำเภอหนองสองห้อง


นายณัฐดนัย กล่าวอีกว่าในเบื้องต้นว่าข้อเท็จจริงที่ได้จากสัญญาประนีประนอมยอมความที่ทำไว้ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหนองสองห้อง ฟังได้ว่าคู่กรณีทั้งสองฝ่ายคือนายนิคม อานแดง ผู้ว่าจ้าง ได้ไปว่าจ้างนายพิชัยยุทธ ลุนสำโรง ผู้ประสบเหตุ โดยตกลงให้ทำการย้ายเสาไฟฟ้าและมีการต่อเสาไฟฟ้าให้สูงขึ้นเพื่อดึงสายไฟฟ้าให้ตึง ทั้งนี้ นายนิคมฯ ผู้ว่าจ้างตกลงจ้างกันเป็นเงิน 1,000 บาท โดยจะจ่ายค่าค่าตอบแทนเมื่องานแล้วเสร็จ ลักษณะการจ้างงานดังกล่าวเข้าลักษณะการจ้างทำของไม่ใช่ลักษณะการจ้างแรงงานและเงินที่น้าสาวผู้เรียกร้องคือเงินค่าเสียหายหรือค่ารักษาพยาบาลหรือค่าเยียวยาจากผู้ว่าจ้าง เงินดังกล่าวไม่ใช่เงินตามกฏหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน พนักงานตรวจแรงงานจึงไม่มีอำนาจรับเรื่องดำเนินการให้ได้ แต่ได้แนะนำให้ผู้เสียหายใช้สิทธิ์ฟ้องร้องทางแพ่งที่ศาลต่อไป

นางถนอม  ดวงเข็ม
ด้านนางถนอม ดวงเข็ม น้าของนายพิชัยยุทธ (แทร๊กเตอร์) ลุนสำโรง ที่เสียชีวิต กล่าวว่าหลังจากที่หลานชายเสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 พ.ค ที่ผ่านมา ที่ รพ.ขอนแก่น ด้วยอาการความดันต่ำ และมีสเลดติดคอจำนวนมาก และปอดติดเชื้อ ได้นำศพมาทำการณาปนกิจศพ ที่วัดใกล้บ้าน ตามมีตามเกิด ตนจึงขอวิวอน และความช่วยเหลือจากนายจ้างคนที่เขาจ้างวาน ได้มาชดใช้ให้บ้าง และดูแลบ้างถึงแม้เขาจะเสียชีวิตไปแล้ว เพราะตนเองเป็นคนดูแล รักษาหลานที่เสียชีวิต ตลอดจนจัดงานศพ หมดเงินทอง ไปพอสมควร อะไรก็ขายหมด เพราะว่าต้องมาดูแลหลานชายคนนี้ ขั้นตอนต่อไปก็คงจะดำเนินการไปทางศาล ให้ท่านเมตตา เพราะตั้งแต่หลานประสบอุบัติเหตุ จนวันตาย ช่วยอะไรไม่ได้ โดยจะไม่ยอมให้หลานชายน้าเสียไปเฉยๆ โดยไม่ได้รับความเป็นธรรมใดๆเลย

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads